Ban tổ chức giải Ultra Trail Dalat 2020 phải báo cáo về vụ VĐV tử nạn

25/06/2020 23:25 GMT+7

Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Lâm Đồng phải báo cáo vụ việc một VĐV bị lũ cuốn dẫn đến tử vong khi tham dự giải Ultra Trail Dalat 2020. Đó là yêu cầu của Tổng cục TDTT và báo cáo này phải gửi trước ngày 3.7.

Như Thanh Niên đã đưa tin, đầu giờ chiều 20.6, khi VĐV Thái Đôn Thành (40 tuổi, ngụ TP.HCM) đang chạy ở cự ly 70 km, khi cố gắng vượt qua một khe suối đầu nguồn hồ Đan Kia - Suối Vàng (H.Lạc Dương, Lâm Đồng) thì bị lũ cuốn. Vào thời điểm diễn ra giải chạy, theo dự báo thời tiết, khu vực Lâm Đồng nói chung và Đà Lạt nói riêng thường có mưa và có thể có lũ, lũ quét. Ngay sau khi xảy ra sự cố đau lòng, Ban tổ chức đã lập tức cho dừng giải.
Ngày 25.6, Tổng cục TDTT đã có công văn yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Lâm Đồng (đơn vị đăng cai giải) báo cáo về sự cố nói trên trước ngày 3.7 để Tổng cục có cơ sở trình lên Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch.
Theo quy định, khi tổ chức các giải chạy quần chúng như giải Ultra Train, Ban tổ chức phải có nghĩa vụ báo cáo về Tổng cục TDTT 20 ngày trước khi giải diễn ra. Tuy nhiên, Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Lâm Đồng đã không gửi văn bản báo cáo. Tổng cục TDTT không phải là nơi cấp phép cho những giải thi đấu quần chúng mà việc cấp phép này thuộc về địa phương đăng cai giải đấu đó.

Các VĐV tham dự giải chạy cự ly 45 km

Ảnh: Quỳnh Liên

Tuy nhiên từ sự cố rất thương tâm nói trên, Tổng cục TDTT cũng đã có văn bản yêu cầu tất cả các Sở Văn hóa Thể thao Du lịch trên toàn quốc với nội dung như sau: “Khi cấp phép hoặc tổ chức các sự kiện thể thao, các địa phương, các Ban tổ chức đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra bảo đảm an ninh, an toàn, nhất là các hoạt động thể thao mạo hiểm, các cuộc thi siêu marathon, bơi trên sông, trên biển, qua các khu vực rừng núi, sông, suối”.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng – Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam: “Nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, cơ quan quản lý nhà nước (Tổng cục TDTT) và các Liên đoàn thể thao quốc gia cần sớm xây dựng các tiêu chuẩn, định mức về tổ chức giải, sớm ban hành các văn bản hướng dẫn cách thức tổ chức giải. Cơ quan quản lý cao nhất về chuyên môn (liên đoàn thể thao quốc gia) cần xây dựng các tài liệu tập huấn trọng tài, tình nguyện viên, y tế, an ninh, người tham dự giải … phục vụ chung cho các giải.
Cử các cán bộ chuyên môn tham gia giúp đỡ, giám sát các giải đấu khi có yêu cầu. Các đơn vị tổ chức giải phải có đủ năng lực, đặc biệt là nguồn kinh phí đủ để đảm bảo tối thiểu cho các điều kiện tổ chức giải (nguồn lực từ chính đơn vị tổ chức, không phụ thuộc vào nguồn kinh phí vận động tài trợ). Các giải cần được sự hỗ trợ và giúp đỡ tối đa của địa phương (an ninh, y tế, vệ sinh công cộng…).
Vụ VĐV tử vong do lũ cuốn ở giải Ultra Train không phải trường hợp đau lòng duy nhất xảy ra tại Việt Nam vì tháng 10 năm ngoái, tại giải marathon tại TP.HCM, cũng có một trường hợp VĐV nam trẻ mới 23 tuổi tử nạn vì bị sốc nhiệt trên đường chạy.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.