Ban tổ chức SEA Games 31 xin Thủ tướng sớm cấp tiền

27/02/2021 09:31 GMT+7

Ngày 26.2, Tổng cục TDTT và Bộ Tài chính đã có cuộc họp quan trọng để bàn về dự thảo Thông tư quy định định mức chi cho công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31, ASEAN Para Games 11.

Vì nhiều lý do khách quan, trong đó có sự tác động nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 mà tiến độ chuẩn bị của VN cho hai đại hội lớn của khu vực (dự kiến diễn ra cuối năm nay) đã chậm hơn dự kiến. Trong đó, vấn đề tài chính khiến Ban tổ chức (BTC) SEA Games 31 rất lo lắng.
Một quan chức ngành thể thao cho biết: “Tiền chưa được giải ngân nên nhiều công việc quan trọng, chúng tôi bắt buộc vẫn phải tiến hành vì không làm sẽ không kịp, nhưng làm trong bối cảnh chưa có kinh phí. Nhà nước đã có chủ trương phân bổ ngân sách nhất định dành cho SEA Games 31 nên cũng không lo là không có tiền mà chỉ lo tiền về chậm. Cũng vì kinh phí chưa có nên dẫn tới chưa thể triển khai những công việc có liên quan đến sử dụng ngân sách. Một số dự án cải tạo, nâng cấp công trình thể thao do ngân sách T.Ư đầu tư chậm phê duyệt chủ trương đầu tư, dẫn tới quỹ thời gian còn lại để triển khai là rất ngắn”. Cuộc họp với Bộ Tài chính là để các bên rà soát lại các mục chi và bộ này sớm có văn bản trình Chính phủ phê duyệt.
BTC đã dự kiến tổng chi cho toàn bộ cho SEA Games 31 là gần 1.700 tỉ đồng từ ngân sách T.Ư, bao gồm tiền cải tạo cơ sở vật chất và tiền cho công tác tổ chức (khoản này sẽ do Bộ Tài chính cấp vốn sau khi Thủ tướng phê duyệt). Ngoài ra, TP.Hà Nội và các địa phương vệ tinh chủ động bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác (nếu có). Còn khoản chi đầu tư để nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các công trình thể thao do Bộ VH-TT-DL quản lý dự kiến hơn 591 tỉ đồng sẽ do Bộ KH-ĐT cấp vốn. Gồm các dự án: Cung thể thao dưới nước và sân Mỹ Đình thuộc Khu liên hợp thể thao quốc gia, Trường bắn tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, Nhà thi đấu Trường đại học TDTT Bắc Ninh; chi hỗ trợ tỉnh Hòa Bình chuẩn bị đường đua môn xe đạp địa hình với dự kiến 11 tỉ đồng.
Trong khoản chi do Bộ Tài chính cấp vốn còn có khoản chi mua sắm và thuê mượn trang thiết bị tổ chức SEA Games 31 dự kiến khoảng 269 tỉ đồng. Trong đó, môn bắn súng tốn kém nhất với 65 tỉ đồng. Môn thể dục 33 tỉ đồng, gồm: thể dục dụng cụ 13,4 tỉ đồng, thể dục nghệ thuật 10 tỉ đồng, aerobic 9,6 tỉ đồng. Môn đua thuyền rowing gần 32 tỉ đồng, canoeing hơn 14 tỉ đồng. Bóng bàn cũng phải chi 30,5 tỉ đồng, điền kinh 22 tỉ đồng, môn xe đạp 17,4 tỉ đồng (cả xe đạp đường trường, địa hình), bắn cung 9,3 tỉ đồng. Bóng đá 7,4 tỉ đồng gồm bóng đá nam 4 tỉ đồng và nữ 3,4 tỉ đồng. Bắn đĩa bay
6,1 tỉ đồng; futsal (nam, nữ) 5,9 tỉ đồng; cử tạ 5,7 tỉ đồng. Karate và taekwondo cùng tốn 3,4 tỉ đồng tiền mua sắm trang thiết bị tập luyện, thi đấu còn wushu, judo, pencak silat, quyền anh, vovinam tốn khoảng từ 2,3 - 3 tỉ đồng. Billiards - snooker 3 tỉ đồng.
Các môn thể thao dưới nước (bơi, bóng nước, nhảy cầu, bơi nghệ thuật) chỉ tốn hơn 804 triệu đồng; cờ 744 triệu đồng; bóng chuyền trong nhà 663 triệu đồng; đá cầu 334 triệu đồng. Các môn đấu kiếm, cầu lông, cầu mây, bóng ném, bóng chuyền bãi biển, bóng rổ, bi sắt, golf, quần vợt... dao động từ 1 - 2,9 tỉ đồng.
Về kinh phí tổ chức chuyên sâu từng môn, số tiền tổng cộng vào khoảng 116 tỉ đồng (gồm bài trí khánh tiết, tập huấn trọng tài, giải tiền SEA Games 31, tổ chức thi đấu...). Riêng kinh phí tổ chức lễ khai mạc, bế mạc vào khoảng 50 tỉ đồng.
Tất cả những khoản dự toán nói trên, Bộ Tài chính sẽ thẩm định, rà soát kỹ và có thể sẽ không tiến hành cắt giảm nếu thấy phù hợp. Thông tư về quy định mức chi cho đại hội cũng sẽ sớm được hoàn thiện để có hành lang pháp lý thực hiện. Trước âu lo của BTC SEA Games, Bộ Tài chính đang dự kiến có cơ chế mở, sớm trình Thủ tướng phê duyệt để nửa cuối tháng 3 tới đây có thể giải ngân kinh phí đợt 1 cho BTC. Giải ngân bao nhiêu tiền sẽ do BTC đề xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.