Báo động cho taekwondo VN

04/07/2011 00:41 GMT+7

Vòng tuyển chọn thế giới vừa diễn ra tại Azerbaijan đã thật sự gióng hồi chuông báo động cho taekwondo VN khi chúng ta không giành được một suất nào đi Olympic.

Lê Huỳnh Châu (phải) vẫn chưa thể hiện được bản lĩnh khi thi đấu quốc tế - Ảnh: Hồng Long

Vòng tuyển chọn thế giới vừa diễn ra tại Azerbaijan đã thật sự gióng hồi chuông báo động cho taekwondo VN khi chúng ta không giành được một suất nào đi Olympic.

Điểm yếu lớn nhất của các võ sĩ đại diện cho đất nước tranh tài lần này là còn quá kém kinh nghiệm và chưa đủ bản lĩnh để bước ra sân chơi lớn. Người tương đối dày dạn nhất là Lê Huỳnh Châu (58 kg) cũng chỉ vượt qua được 2 trận đầu trước 2 võ sĩ đảo Cyprus và Bồ Đào Nha rồi chấp nhận thất bại trước võ sĩ Venezuela. Còn các võ sĩ khác là Chu Hoàng Diệu Linh (67 kg) và Dương Thanh Tâm (68 kg) thua ngay trận đầu. Nếu thất bại của Diệu Linh và Thanh Tâm là hoàn toàn dễ hiểu vì chưa đủ tự tin thì Huỳnh Châu bại trận do thể lực không đảm bảo thi đấu mật độ dày khiến không thể duy trì được lối đánh ổn định.

Cho dù còn một lý do là việc thay đổi áo giáp điện tử thành áo giáp thường (trọng tài chấm thay vì máy chấm) khiến ảnh hưởng tâm lý VĐV. Nhưng thật sự taekwondo VN hiện đang rơi vào giai đoạn khó khăn khi thiếu lớp kế thừa đủ mạnh. Sau thế hệ của Hồ Nhất Thống, Trần Hiếu Ngân, Nguyễn Văn Hùng, Huyền Diệu hay gần đây là Nguyễn Thị Hoài Thu, Nguyễn Trọng Cường, Hoàng Hà Giang... taekwondo VN chưa có được một tuyến trẻ có chất lượng. Tại Asiad năm rồi, trong khi karatedo đã nổi lên nhiều gương mặt tốt thì taekwondo vẫn loay hoay khi chỉ trông cậy vào Hoài Thu. Sau khi Thu chấn thương không dự được vòng tuyển chọn này thì taekwondo thực sự bế tắc. Để xảy ra tình trạng này là do công tác đào tạo lực lượng trong nhiều năm qua chưa được TCTDTT, LĐ Taekwondo VN cũng như một số địa phương xem trọng. Bên cạnh đó là đội ngũ HLV hiện tại chưa đủ tầm nên chưa tạo được dấu ấn trong công tác huấn luyện. Trong khi đó Thái Lan đã tiến bộ rất nhanh, bằng chứng là VĐV Karaket Pen Ek đã đoạt chức vô địch hạng cân 58 kg tại vòng tuyển chọn thế giới, qua mặt các võ sĩ của Hàn Quốc, Tây Ban Nha..

Dẫu taekwondo VN còn vòng tuyển chọn châu Á vào tháng 11 tại Bangkok tới, nhưng với tình hình thiếu đầu tư và yếu kém này vẫn rất khó cho VN bảo đảm mục tiêu 2-3 suất đi Olympic.

Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.