'Bão' doping bùng phát khắp nơi

07/08/2013 03:00 GMT+7

Hàng loạt vụ bê bối doping liên tiếp xuất hiện gần đây khiến làng thể thao thế giới đang chìm trong không khí lo âu và nhiều cuộc tranh tài đỉnh cao bị rúng động.

Hàng loạt vụ bê bối doping liên tiếp xuất hiện gần đây khiến làng thể thao thế giới đang chìm trong không khí lo âu và nhiều cuộc tranh tài đỉnh cao bị rúng động.

Nước Nga chắc chắn đang đối mặt với nhiều thách thức khi chuẩn bị tổ chức giải điền kinh thế giới từ ngày 10 - 18.8 tới. Sau cú sốc về vụ 2 cựu vương chạy nước rút Tyson Gay (Mỹ), Asafa Powell (Jamaica) bị phát hiện sử dụng chất kích thích và bị loại khỏi giải, bản thân điền kinh Nga cũng đang chìm trong vấn nạn doping. Theo AFP, chỉ trong vài tháng gần đây, có khoảng 40 VĐV điền kinh hàng đầu của Nga bị cấm thi đấu do dính doping. Trong đó đang chú ý nhất là vụ nhà vô địch ném búa Olympic 2004 Olga Kuzenkova và huy chương bạc ném đĩa Olympic 2012 Daria Pishchalnikova đều nhận án cấm thi đấu 10 năm do bị phát hiện sử dụng chất kích thích lần hai.

 
Alex Rodriguez

Tương tự, Liên đoàn Điền kinh Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa ra lệnh cấm 2 năm đối với 31 VĐV bị phát hiện sử dụng doping gần đây, trong đó có VĐV từng đoạt huy chương ở Olympic là Esref Apak.

Mới nhất VĐV nhận lương cao nhất trong làng bóng chày Mỹ, Alex Rodriguez của đội New York Yankees vừa bị cấm thi đấu 211 trận cho đến hết mùa giải 2014 vì cáo buộc sử dụng doping có hệ thống. Cùng với Rodriguez, Hiệp hội Bóng chày nhà nghề Mỹ (MLB) cũng cấm thi đấu dài hạn 12 VĐV nhà nghề khác từ 50 trận trở lên, trong đó có các VĐV nổi tiếng như Nelson Cruz của đội Texas Rangers, Jhonny Peralta (Detroit Tigers) và Everth Cabrera (San Diego Padres). Cuối tháng trước, một VĐV tên tuổi nữa là Ryan Braun (đội Milwaukee Brewers) cũng bị cấm 65 trận.

Rodriguez là VĐV từng ký 2 hợp đồng có giá trị kỷ lục trong làng bóng chày nhà nghề Mỹ (252 triệu USD với Texas Rangers năm 2000 và 275 triệu USD với New York Yankees năm 2007). Được biết, sau khi bị MLB tuyên án kỷ luật nặng, và có nguy cơ kết thúc sự nghiệp cũng như bị các nhà tài trợ kiện đòi quyền lợi, đầu tuần này Rodriguez tổ chức họp báo, tuyên bố sẽ chống án đến cùng để lấy lại danh dự. Tuy nhiên, với nhiều bằng chứng xác thực, Rodriguez khó thành công. Chưa kể, VĐV này cũng từng bị phát hiện sử dụng doping khi còn chơi cho Texas Rangers từ năm 2001 - 2003.

Liên đoàn Điền kinh thế giới hôm qua tuyên bố sẽ lần đầu tiên tiến hành một cuộc tổng xét nghiệm máu các VĐV trước vài ngày diễn ra giải nhằm loại ngay những trường hợp dương tính với chất kích thích. Không những vậy, trong suốt quá trình thi đấu sẽ xét nghiệm liên tục 450 - 500 mẫu nước tiểu của VĐV để bảo vệ sự toàn vẹn cho giải điền kinh thế giới tại Moscow.

Giang Lao - Tây Nguyên

>> Tuyển Đức bị nghi ngờ sử dụng doping trong quá khứ
>> Nghi án cua rơ Việt Nam dính doping
>> Xe đạp Việt Nam chấn động với scandal cua rơ dính doping
>> Quần vợt thế giới trong cơn lốc doping
>> Làng quần vợt thế giới lại 'nổi sóng' vì doping
>> Bị cấm thi đấu 18 tháng vì từ chối thử doping
>> Gatlin trở lại sau doping
>> Điền kinh trong cơn bão doping
>> Hàng loạt ngôi sao điền kinh dính doping

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.