Bất ngờ với HCV Kurash của 'bé bự' Thanh Thủy

21/09/2017 10:24 GMT+7

Sau bất ngờ từ HCV của Tiến Trọng (điền kinh) thêm mộ cái tên lạ nữa đã làm rạng danh cho thể thao Việt Nam tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á (AIMAG 2017). Đó là Trần Thị Thanh Thủy, cô gái Hà Nội 21 tuổi ở môn Kurash, hạng cân trên 87 kg.

Đây là môn mà 4 năm trước Văn Ngọc Tú cũng từng giành về 1 HCV cho Việt Nam ở hạng cân nhẹ 48 kg. Nhưng sau khi Tú nghỉ thi đấu, không còn ai có thể nổi lên chơi hạng cân phù hợp với thể trạng người Việt Nam để tranh chấp huy chương, nói chi đến hạng cân lớn vốn luôn là ưu thế của các nước Trung Á không có cửa cho võ sĩ Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Vậy mà ở hạng cân trên 87 kg, một hạng cân mà người Việt Nam dễ gọi là sumo, nhất là với một cô gái trẻ nữa quả tình không ai nghĩ Thanh Thủy lại có thể làm nên điều kỳ diệu khi quật ngã hàng loạt đối thủ Trung Á để giành chiến thắng.
Đầu tiên Thanh Thủy vượt qua Imalyova Rinat đến từ Uzbekistan với tỷ số đậm đà 3-0. HLV Nguyễn Quốc Trung (người từng vô địch judo SEA Games năm 1993) giải thích: “Kurash là môn giống như judo nhưng chỉ đánh thân trên. Đó là lợi thế cho võ sĩ nào mạnh ở đôi tay và sử dụng thuần thục các động tác tay. Với hạng cân “khủng” như vậy thì sự nhanh nhẹn, khôn ngoan của đôi tay sẽ quyết định phần lớn vào chiến thắng”.
Thủy đã vận dụng rất hay yếu tố này để khiến võ sĩ Uzbekistan không kịp nhận ra để khắc chế thì đã thua. Đến trận bán kết gặp chủ nhà Aliyewa Lelya, áp lực dành cho Thủy không nhỏ khi tràn ngập tiếng reo hò cổ vũ cho gà nhà cộng với việc đồng đội Đỗ Thị Hoài Uyên đã thua ở hạng cân dưới 87 kg trước đó khiến gánh nặng dồn về cô gái 21 tuổi này.
Thanh Thủy (phải) đấu chung kết với võ sĩ chủ nhà Dmitriyewa Anna Trọng Đức
Nhưng Thủy đã chơi cực hay thắng chủ nhà với tỷ số khó tin 10-0. Một tỷ số mà đến những ai có mặt chứng kiến trên sân không khỏi ngỡ ngàng. Thủy đánh quá hay đến mức khiến Lelya không tài nào thở nổi khi dính đòn liên tục. Lên tinh thần Thủy bước vào trận chung kết gặp một võ sĩ chủ nhà khác là Dmitriyewa Anna. Dường như cô gái này đã tích lũy cho mình một thần kinh thép, bất chấp tiếng thét của khán giả, Thủy vẫn chơi ngoan cường. Thủy vượt lên dẫn trước bằng nửa điểm (gọi là điểm yomos), nhưng ngay lập tức bị gỡ lại cũng nửa điểm và trong một thoáng sơ ý, Thủy lại thua thêm nửa điểm nữa. Lúc này cơ hội giành vàng tưởng chừng đã vuột khỏi tầm tay, nhưng bất ngờ khi còn chưa đến 1 phút, Thủy đã thắng ngay 1 điểm (điểm chala) trong tiếng reo hò của cả đoàn Việt Nam.
Sau trận cô gái phải đi thử doping và không thể trả lời phỏng vấn một cách đầy đủ nhất. Dù vậy cô vẫn nói nhanh một số ý: “Tôi rất hạnh phúc vì lần đầu thi đấu tại AIMAG đã có HCV. Tôi cảm ơn sự tận tình chỉ dạy của các thầy và cảm thấy mình đã có nhiều tiến bộ ở sân chơi lớn lần này. Thực sự gặp các đối thủ Trung Á nhìn ai cũng ngại nhưng tôi nghĩ mình có đôi tay khỏe và không hề tự tin thì ngại gì họ. Tôi tự đặt ra cho mình mục tiêu và nỗ lực từng trận, quan trọng là trong thi đấu đừng có lo ra gì cả”.
Thanh Thủy trên bục nhận HCV Trọng Đức
Đây là chiến thắng đầy bất ngờ của Thanh Thủy. Trước đó cô chỉ giành HCV toàn quốc Judo và thắng ở các giải trẻ thế giới tại Ấn Độ và HVB giải trẻ châu Á tại Đài Bắc Trung Hoa. Chiến thắng này đã mở ra hy vọng cho Kurash tiếp tục phấn đấu giành thêm HCV ở 2 ngày còn lại của AIMAG.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.