Bầu chọn VĐV tiêu biểu: Hà Thanh, Quý Phước, Quang Liêm chiếm ưu thế

27/12/2011 17:45 GMT+7

(TNO) Đến hẹn lại lên, ngay sau khi các sự kiện thể thao trong năm khép lại, trước thềm năm mới, thể thao VN (TTVN) lại tiếp tục cuộc hành trình tìm kiếm những gương mặt xuất sắc của năm 2011.

(TNO) Ngày 29.12 tới đây, cuộc bầu chọn vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) tiêu biểu xuất sắc nhất Việt Nam năm 2011 dự kiến sẽ đồng loạt diễn ra tại 3 địa điểm là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

 
VĐV môn thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh giành 3 tấm HCV tại SEA Games 26 - Ảnh: Khả Hòa

Tiêu chuẩn VĐV tiêu biểu trong cuộc bầu chọn năm nay được Ban tổ chức quy định theo các điều kiện sau: Có thành tích xuất sắc tại các giải trong hệ thống thi đấu quốc gia, quốc tế; phá kỷ lục quốc gia và quốc tế; có phẩm chất đạo đức tốt. Quy định trên cũng bao gồm cho cuộc bầu chọn ở VĐV khuyết tật xuất sắc nhất năm.

Với HLV tiêu biểu, HLV thể thao người khuyết tật xuất sắc phải là những trường hợp có công đào tạo, rèn luyện, chỉ đạo thi đấu đối với VĐV có thành tích xuất sắc tại các giải thuộc hệ thống thi đấu quốc gia, quốc tế; có VĐV phá kỷ lục quốc gia, quốc tế; có phẩm chất đạo đức, gương mẫu trong công việc cũng như lối sống và không bị kỷ luật.

Theo nhận định của giới chuyên môn, với tấm HCĐ tại giải Vô địch thế giới 2011 cộng với thành tích giành 3 HCV tại SEA Games 26, đồng thời giành suất dự Olympic London 2012, nữ VĐV Phan Thị Hà Thanh chắc chắn sẽ nhận được nhiều sự bầu chọn của những nhà quản lý thể thao và giới phóng viên thể thao nước nhà.

 
Hoàng Quý Phước đã vượt chuẩn B tham dự Olympic London 2012 ở nội dung 100m bướm - Ảnh: Khả Hòa

Nhưng vị trí số 1 với Hà Thanh là vẫn chưa chắc chắn, bởi theo sát cô chính là “rái cá sông Hàn” Hoàng Quý Phước với 2 tấm HCV - thành tích quá xuất sắc của bơi lội Việt Nam ở sân chơi SEA Games 26. Không những thế, Phước còn vượt chuẩn B tham dự Olympic London 2012 ở nội dung 100m bướm.

Cùng với Hà Thanh và Quý Phước, kỳ thủ vừa vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng hai Lê Quang Liêm cũng có rất nhiều khả năng so kè các vị trí trong top 3 VĐV mạnh nhất. Trong năm 2011, Quang Liêm đã bảo vệ thành công ngôi vô địch giải Aeroflot, ngôi á quân giải Siêu đại kiện tướng quốc tế, và gần nhất là giành 2 tấm HCV tại SEA Games 26.

Nếu như top 3 VĐV mạnh nhất gần như “hoa đã có chủ” khi chỉ xoay quanh 3 gương mặt kể trên, thì vị trí còn lại sẽ là cuộc so kè quyết liệt giữa những cái tên như Lê Huỳnh Châu (taekwondo, giành vé tham dự Olympic 2012), Chu Hoàng Diệu Linh (taekwondo, HCĐ SEA Games 26, giành vé tham dự Olympic 2012), Trương Thanh Hằng (điền kinh), Đặng Hào (judo), Dương Việt Anh, Dương Văn Thái (điền kinh), Lương Văn Toản (giành tấm HCV đầu tiên trong lịch sử tham dự SEA Games cho quyền Anh VN), Đỗ Ngân Thương (TDDC), Vũ Thị Nguyệt Ánh, Thạch Thị Trang, Lê Bích Phương (karate), Nguyễn Thị Tươi, Nguyễn Thị Len (đấu kiếm), Võ Nguyên Linh (vovinam)…

 
HLV Đỗ Thùy Giang (trái) và học trò cưng Hà Thanh - Ảnh: Khả Hòa

Với thành công quá rực rỡ tại SEA Games 26 (giành 11 HCV - là môn thể thao giành nhiều HCV nhất cho đoàn TTVN), đồng thời mang về tấm huy chương thế giới cho thể dục dụng cụ VN và suất chính thức dự Olympic London 2012, hai HLV Đỗ Thùy Giang và Trương Kim Tuấn hoàn toàn xứng đáng nếu được bầu chọn vào vị trí số 1 của danh hiệu HLV tiêu biểu năm 2011.

Ở các vị trí còn lại, cựu tuyển thủ taekwondo Hồ Nhất Thống từng giành HCV ASIAD 2008 (giành 4 HCV môn Kempo), Lê Công (karate), Lâm Minh Châu (cờ vua), Hồ Anh Tuấn (taekwondo), Nguyễn Duy Hải (judo), Huỳnh Ngọc Minh Tiến (pencak silat)… sẽ so kè từng điểm số trên bảng tổng sắp của cuộc bầu chọn.

So với nhiều nước trong khu vực, việc đầu tư cho phong trào Thể thao người khuyết tật VN (TTNKT VN) còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng các VĐV VN đã không ngừng nỗ lực, chăm chỉ tập luyện và các VĐV đã thi đấu hết mình. Chính vì vậy, dù thành tích trên tuy chưa được như mong muốn (dự kiến đạt từ 70 đến 75 HCV), tuy nhiên đoàn TTNKT VN vẫn hoàn thành mục tiêu đứng vị trí thứ 4 của Đại hội với tổng cộng 160 tấm huy chương, trong đó có 44 HCV, 44 HCB và 72 HCĐ.

Nhìn lại diễn biến Para Games 6 lần này, đoàn VN đã thi đấu khá xuất sắc, trong đó nổi lên những gương mặt như Võ Thanh Tùng (phá 2 kỷ lục châu Á ASIAN Para Games), Võ Huỳnh Anh Khoa (giành 3 HCV bơi lội, đồng thời phá 3 kỷ lục Para Games), Nguyễn Thị Hải (đoạt 3 HCV môn điền kinh, phá 3 kỷ lục Para Games ở 3 nội dung ném lao, đẩy tạ và ném đĩa mà cô tham dự), Huỳnh Thành (HCV bóng bàn), Trịnh Công Luận (điền kinh, giành tấm HCV đầu tiên cho TTNKT VN tại Para Games 6), Châu Hoàng Tuyết Loan (cử tạ), Đỗ Thanh Hải, Nguyễn Thị Sari, Nguyễn Quang Vương (bơi lội)...

Tổng kết, đoàn tuyển thủ của chúng ta đã phá 3 kỷ lục châu Á và thiết lập 30 kỷ lục Para Games mới. Đây là những tín hiệu khả quan để TTNKT VN mạnh mẽ hướng tới Paralympic 2012 diễn ra tại London. Chính vì thế, cuộc bầu chọn VĐV khuyết tật xuất sắc 2011 cũng sẽ rất hấp dẫn với nhiều gam màu đa sắc.

 
VĐV khuyết tật Võ Thanh Tùng phá 2 kỷ lục châu Á ở môn bơi lội tại Para Games 6 - Ảnh: Hồng Long

Theo nhận định, với việc phá 2 kỷ lục châu Á (tại Para Games 6), kình ngư Võ Thanh Tùng nhiều khả năng sẽ tiếp tục đăng quang vị trí cao nhất như đã từng làm được ở cuộc bầu chọn năm 2010.

Trong khi đó ở cuộc bầu chọn dành cho HLV khuyết tật, HLV bơi lội Đổng Quốc Cường cũng nhiều khả năng giữ được vị trí số 1 của mình như năm 2010, khi ở Para Games vừa qua, với 22 HCV, môn bơi lội là môn mang về nhiều HCV nhất cho đoàn TTNKT VN.

Dù chỉ giành được 12 HCV nhưng HLV điền kinh Đặng Văn Phúc cũng hoàn toàn xứng đáng nếu được chọn vào vị trí cao nhất.

Hồng Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.