“Báu vật” bơi lội tỏa sáng

01/04/2012 03:17 GMT+7

Nữ kình ngư 16 tuổi Nguyễn Thị Ánh Viên đã tỏa sáng tại Mỹ với thành tích vượt qua chuẩn B Olympic London ở nội dung 200m ngửa.

Nữ kình ngư 16 tuổi Nguyễn Thị Ánh Viên đã tỏa sáng tại Mỹ với thành tích vượt qua chuẩn B Olympic London ở nội dung 200m ngửa.


Ánh Viên trên đường đua xanh - Ảnh: Chí Bảo - Khả Hòa

Từ Mỹ, HLV tuyển bơi lội VN Đặng Anh Tuấn hồ hởi cho biết thành tích 2’15”15 mà Ánh Viên đạt được ở nội dung 200m ngửa tại giải bơi Grand Prix Series Indianapolis không chỉ phá sâu chuẩn B Olympic (2’15”42), mà còn khẳng định sự tiến bộ rất nhanh trong thời gian ngắn của kình ngư trẻ này. “Tôi không quá bất ngờ bởi trong tập luyện tại Mỹ, Ánh Viên từng nhiều lần đạt được cột mốc này. Với thể hình tốt cao trên 1m70 và sải tay khi bơi dài đến 1m98, Ánh Viên rất có lợi thế để tăng dần khối lượng trong tập luyện. Nhờ sự kiên trì tập nghiêm túc, điều kiện tại Mỹ khá đầy đủ, phương pháp huấn luyện khoa học cùng với việc phân sức phù hợp và tập trung đánh mạnh ở 50m cuối, em đã làm cho tất cả thành viên của đội tuyển bơi lội tại Mỹ đều ấm lòng”.

Sở dĩ ông Tuấn nhắc lại chi tiết phải tập trung đánh mạnh ở 50m cuối vì còn nhớ trên đường đua xanh Palembang ở SEA Games 16, trong cuộc cạnh tranh với đối thủ Thái Lan Nathanan Junkirap ở nội dung 400m hỗn hợp, Ánh Viên xuất phát rất tốt và liên tục dẫn đối thủ trong 300m đầu nhưng do thiếu kinh nghiệm, kình ngư VN đã thất bại trong 50m cuối, vuột HCV và phải bằng lòng với chiếc HCB. Cũng theo HLV Anh Tuấn, từ bài học xương máu đó, Ánh Viên đã biết cách rèn luyện cho mình cách vượt qua được sức ép tâm lý, cố gắng nâng cao chất lượng các buổi tập để cải thiện thành tích tốt hơn.

Ánh Viên cho biết: “Tại SEA Games 26, tôi có kỷ niệm buồn khi bị loại do phạm quy cũng ở nội dung 200m ngửa. Lúc đó do thiếu tập trung và chưa trong tư thế sẵn sàng, tôi đã xuất phát không đúng. Từ đó tôi đã tự nhủ phải làm sao không để những sai sót như vậy lặp lại ảnh hưởng đến tâm lý và thành tích. Chính thời gian tập huấn và tham gia những giải đấu như ở Mỹ đã giúp tôi dần tự tin và có được những thông số tốt hơn để vươn ra sân chơi lớn của thế giới”. Theo Tổng thư ký Hiệp hội Bơi lội VN Đinh Việt Hùng, dù vượt qua chuẩn B nhưng Ánh Viên vẫn phải chờ kết quả công bố từ Hiệp hội Bơi lội TG (FINA) vào ngày 14.6 tới.

Kình ngư Ánh Viên sinh năm 1996 ở Phong Điền (Cần Thơ) được phát hiện bắt đầu từ Hội khỏe Phù Đổng 2007. Đến năm 14 tuổi, Ánh Viên đã cao 1m7, có nhóm cơ suôn dài, bàn chân to và độ nổi trên nước tốt nên sớm trở thành “báu vật” trên đường đua xanh so với các đối thủ cùng trang lứa. Tay bơi này liên tiếp giành HCV phá nhiều kỷ lục ở các giải trẻ trong nước và giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á 2011, sau đó được gọi vào đội tuyển QG. Ngay lần đầu vinh dự góp mặt ở SEA Games 26, Ánh Viên cùng Quý Phước đã làm rạng danh bơi lội Việt Nam ở đấu trường khu vực. Màn thi đấu tuyệt vời với 2 tấm HCB ở nội dung 100m ngửa và 400m hỗn hợp của Ánh Viên khiến các chuyên gia bơi lội trong khu vực nhận định cô là “báu vật” của bơi lội VN và sẽ sớm trở thành kình ngư hàng đầu khu vực.

Chuẩn A, B Olympic

Những VĐV đạt chuẩn A Olympic tức là thông số thành tích thi đấu của họ đạt được bằng hoặc vượt qua thông số thành tích mà BTC Olympic đưa ra hoặc VĐV đó vượt qua những vòng đấu tuyển chọn. Thông thường chuẩn A rơi vào VĐV của các nước có phong trào thể thao đỉnh cao mạnh trên TG. Trong khi đó chuẩn B dành cho những VĐV đến từ các nước có phong trào thể thao kém phát triển cũng với thông số do BTC Olympic đưa ra nhằm động viên phong trào. Khoảng cách giữa chuẩn A và chuẩn B bao giờ cũng khá xa. Như thành tích 53”07 ở nội dung 100m tự do tại SEA Games 26 giúp Quý Phước vượt qua chuẩn B Olympic (54”19), nhưng ở nội dung này chuẩn A là 52”35, nên rất khó để các VĐV đạt chuẩn B tìm kiếm thành tích cao ở sân chơi Olympic. Hơn nữa VĐV đạt chuẩn B khi đến Olympic phải thi vòng loại trong khi đạt chuẩn A thường được miễn và vào thẳng VCK.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.