Bê bối doping trước thềm giải đua xe đạp Giro d'Italia 2017

05/05/2017 14:46 GMT+7

Nỗi ám ảnh doping tiếp tục đeo bám làng xe đạp thế giới sau khi giải đua xe đạp danh tiếng của Ý Giro d'Italia năm nay kỷ niệm lần thứ 100 bị lu mờ bởi một tai tiếng doping trước thềm khởi tranh liên quan đến 2 cua rơ chủ nhà.

Theo tờ Cycling Weekly, 12 giờ trước thời điểm khởi tranh (ngày 5.5), Giro d'Italia 2017 rúng động với vụ 2 cua rơ Stefano Pirazzi và Nicola Ruffoni của đội Bardiani-CSF bị “đuổi” khỏi giải sau khi mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với doping.
Tờ La Gazzetta dello Sport cho hay 2 cua rơ trên nằm trong số 9 cua rơ của đội đua Ý tranh tài ở Giro d'Italia 2017, một trong những cuộc đua xe đạp danh tiếng nhất thế giới. Do án phạt được đưa ra sát với ngày khởi tranh nên đội Bardiani-CSF không còn đủ thời gian để thay thế và buộc phải tham gia giải với 7 cua rơ. Tuy nhiên, đội đua này nhiều khả năng đối mặt với việc bị đình chỉ từ 15 đến 45 ngày theo quy định phòng chống doping của UCI liên quan đến việc quản lý các cua rơ chuyên nghiệp.
Nicola Ruffoni (trái), một trong những cua rơ đầy triển vọng của xe đạp Ý AFP
Theo Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI), mẫu xét nghiệm Pirazzi (30 tuổi) và Ruffoni (26 tuổi) chứa hormone tăng trưởng trong đợt lấy mẫu kiểm tra cách đây 1 tuần. Cả hai cua rơ bị tạm đình chỉ thi đấu và vẫn có quyền yêu cầu xét nghiệm mẫu B để xác định kết quả. Trong một tuyên bố của mình, đội đua Bardiani-CSF cho hay dự định sẽ tiến hành cấm tham gia các hoạt động liên quan đến đua xe đạp đối với 2 cua rơ dính doping nhằm bảo vệ hình ảnh của đội và các nhà tài trợ.
Theo Cycling Weekly, quyết định loại bỏ 2 cua rơ dính doping thực sự là cú sốc đối với làng xe đạp Ý khi Bardiani-CSF được xem là đội đua danh tiếng của đất nước hình chiếc ủng chuyên về đào tạo các cua rơ trẻ xuất sắc. Trong đó, Pirazzi là người từng đoạt giải cho cua rơ leo núi xuất sắc nhất ở Giro d'Italia 2013 và một số chặng của giải đua này vào năm 2014. Trong khi đó, Ruffoni được đánh giá là cua rơ đầy triển vọng của làng xe đạp Ý và vừa 2 lần thắng chặng ở giải Tour of Croatia diễn ra vào tháng trước.
Stefano Pirazzi ((trái) và Nicola Ruffoni (phải) trong lần giao lưu với huyền thoại Maradona ở Dubai Tour 2015 AFP
Giro d'Italia 2017 với 22 đội đua tranh tài sẽ khởi hành vào ngày 5.5 từ Alghero (Sardinia). Các cua rơ sẽ trải qua 21 chặng đua với tổng chiều dài 3.609 km trước khi kết thúc ở Milan vào ngày 28.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.