Việt Nam đăng cai Asiad 18 2019

08/11/2012 16:21 GMT+7

(TNO) Chiều 8.11 (giờ VN), tại Macau (Trung Quốc), phiên họp Đại hội đồng Ủy ban Olympic châu Á (OCA) đã chính thức công bố Việt Nam là quốc gia đăng cai Asiad 18 năm 2019.

(TNO) Chiều 8.11 (giờ VN), tại Macau (Trung Quốc), phiên họp Đại hội đồng Ủy ban Olympic châu Á (OCA) đã chính thức công bố Việt Nam là quốc gia đăng cai Asiad 18 năm 2019.

>> Chính phủ VN cam kết chuẩn bị chu đáo đăng cai ASIAD 18
>> Việt Nam tích cực vận động đăng cai ASIAD 2019
>> Trình Chính phủ Đề án vận động đăng cai Asiad 18  

 
Việt Nam đăng cai Asiad 18, một bước ngoặt mang tính lịch sử cho thể thao Đông Nam Á - Ảnh: OCA

Phiên họp Hội đồng OCA có hơn 400 đại biểu thuộc 45 thành viên OCA đã bỏ phiếu cho thành phố Hà Nội là nơi sẽ đăng cai Á vận hội châu Á lần thứ 18.

Đây là một bước ngoặt lịch sử không chỉ thúc đẩy nền thể thao nước nhà phát triển, mà còn có cơ hội quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam với bạn bè thế giới.

Đây cũng là lần đầu tiên sau 14 năm (kể từ Asiad 1998 tổ chức tại Bangkok (Thái Lan), mới có thêm một quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á giành được quyền đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất châu lục.

Theo hãng tin Reuters, Việt Nam đã vượt qua Indonesia để giành quyền đăng cai Asiad 18. Trước đó, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã bất ngờ xin rút lui khỏi cuộc đua.

Phái đoàn của Việt Nam gồm ông Hoàng Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó chủ tịch UBNDTP Hà Nội, ông Hoàng Vĩnh Giang - Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam, ông Trần Văn Mạnh - Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam... đã có mặt tại phiên họp của OCA chiều nay.

Tại buổi họp, hai quốc gia chạy đua là Việt Nam và Indonesia đã phải thuyết trình lần cuối kế hoạch chi tiết sự chuẩn bị của nước mình. Và tại đây Việt Nam đã... ghi điểm.

 
Tổng giám đốc điều hành OCA Hussain Al-Musallam đánh giá cao năng lực tổ chức của Việt Nam - Ảnh:OCA

Theo ông Hussain Al-Musallam - Tổng giám đốc điều hành OCA, phát biểu sau phiên họp: "Chúng tôi chọn Hà Nội - Việt Nam vì nơi đây đáp ứng đầy đủ những điều kiện do OCA đưa ra. Mặt khác, Việt Nam đã cho thấy sự chuẩn bị kỹ càng, công phu. Mọi kế hoạch của Việt Nam đề ra đều mang tính khoa học cao và đặc biệt, Chính phủ Việt Nam đã ủng hộ nhiệt tình cho đề án đăng cai này.

Đề án đã được Việt Nam chuẩn bị trong thời gian dài, kỹ. Đặc biệt, phần thuyết trình đề án của Việt Nam hết sức thuyết phục. Về mặt cá nhân, tôi cảm thấy rất hài lòng và vui mừng với chiến thắng của Việt Nam. Nếu làm theo những chỉ dẫn, điều khoản được quy định rõ ràng trong hợp đồng, Việt Nam sẽ tổ chức thành công".

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã có 20 phút thuyết trình trước Hội đồng, trong đó nhấn mạnh đến sự quan tâm đặc biệt của người dân Việt Nam với thể thao cũng như sự quan tâm của Chính phủ.

Bộ trưởng cũng khẳng định, Việt Nam sẽ đăng cai thành công Asiad 18 bằng sự nỗ lực và quyết tâm cao của mình. Và trong 7 năm tới, Việt Nam sẽ hoàn tất những cơ sở vật chất để tổ chức tốt.

Cũng ngay tại Macau, Hà Nội - thủ đô nước chủ nhà đăng cai Asiad năm 2019 đã ký vào bản hợp đồng tổ chức Asiad 18 với OCA.

Trong thời gian qua, đoàn quan chức OCA đã 3 lần tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất, làm việc với từng quốc gia chạy đua đăng cai về đề án tổ chức chi tiết. Cả ba chính phủ Việt Nam, Indonesia và UAE đều cam kết đảm bảo đầy đủ kinh phí theo đề án để tổ chức thành công Asiad 2019.

Về phía Việt Nam, đề án tổ chức có tổng kinh phí 150 triệu USD được đưa ra với tiêu chí tiết kiệm. Trước khi đến Macau, Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang đã có chuyến đi vận động sự ủng hộ ở châu Á và Đông Nam Á.

Ông Hoàng Vĩnh Giang cho biết cuộc chạy đua đăng cai Asiad 2019 đã diễn ra rất quyết liệt vì các quốc gia đều đặt quyết tâm giành chiến thắng, nhất là Indonesia. Đất nước vạn đảo từng chạy đua đăng cai Asiad 2006, nhưng thất bại về tay Doha, Qatar, nay tiếp tục theo đuổi mong muốn lần thứ hai đăng cai Asiad. Trước đó, Indonesia từng là chủ nhà Asiad 1962.

Sơn Tùng - Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.