Bị tước thêm 2 HCV, Nga mất ngôi vô địch Olympic mùa đông 2014

26/11/2017 09:30 GMT+7

Chủ nhà Nga vừa tạm mất vị trí số 1 trên bảng tổng sắp huy chương tại Olympic mùa đông 2014 sau khi bị Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tước thêm 2 HCV do bê bối bảo trợ doping.

Trước đó, Nga đứng đầu bảng xếp hạng huy chương ở sự kiện nói trên ở thành phố Sochi với 13 HCV, 11 HCB và 9 HCĐ trong khi Na Uy xếp sau với 11 HCV, 5 HCB và 10 HCĐ, kế tiếp là Canada và Mỹ. Tuy nhiên, vị trí nhất toàn đoàn của Nga có thể bị mất sau khi IOC tước 2 HCV đối với Aleksandr Zubkov ở môn trượt xe lòng máng (2 người và 4 người) tại Olympic mùa đông 2014 vì vi phạm các quy định chống doping. VĐV 43 tuổi này hiện đã nghỉ hưu và đang là người đứng đầu Liên đoàn Xe trượt lòng máng Nga.
Trước án phạt, Zubkov tuyên bố sẽ chống lại phán quyết của IOC giống như trường hợp của hàng loạt VĐV của thể thao mùa đông Nga vừa nhận án phạt trước đó. “Họ (IOC) đang trừng phạt các VĐV xuất sắc nhất của chúng tôi mà không có một bằng chứng nào. Chúng tôi sẽ bảo vệ danh tiếng của chúng tôi, bắt đầu từ Tòa án Trọng tài thể thao quốc tế và kết thúc là tòa án dân sự. Tôi vô tội”, Zubkov nói.
Aleksandr Zubkov bị tước 2 HCV khiến Nga đối mặt với nguy cơ bị cấm ở Olympic mùa đông 2018 AFP
Trước đó, chỉ trong tháng này, thể thao mùa đông Nga phải hứng chịu hàng loạt sự trừng phạt. Theo đó, IOC cấm thi đấu suốt đời đối với 10 VĐV, tước 6 huy chương ở Olympic mùa đông 2014. Trong số huy chương bị tước (4 huy chương trượt tuyết và huy chương trượt băng) có 1 HCV trượt băng lòng máng nằm sấp. Với 3 HCV bị tước, Nga tạm mất vị trí đứng đầu bảng xếp hạng huy chương tại Olympic mùa đông 2014 và sẽ chính thức mất ngôi nếu việc kháng cáo không thành công.
Theo cuộc điều tra do Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) tiến hành chống lại các vi phạm của các VĐV chủ nhà Nga tại sự kiện ở Sochi, IOC đã thành lập 2 ủy ban riêng biệt kiểm tra chéo các mẫu từ VĐV Nga và cho thấy tồn tại chương trình bảo trợ doping của nước này. Kết quả cuộc điều tra này khiến thể thao Nga bị cấm ở Olympic mùa đông 2018 và số phận của họ sẽ được định đoạt trong một cuộc họp của IOC vào đầu tháng 12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.