Bơi lội: Không thi đấu nội bộ, không được dự SEA Games?

08/08/2017 09:03 GMT+7

Kình ngư Lâm Quang Nhật, người đang giữ kỷ lục SEA Games ở nội dung 1.500 m tự do nam, không đồng ý thi đấu tuyển chọn nội bộ giành suất tham dự cự ly sở trường ở SEA Games 2017 tại Malaysia.

Trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua, Lâm Quang Nhật cho biết: “Ngày 2.8 vừa qua tôi kết thúc chuyến tập huấn 1 tháng làm quen độ cao ở Côn Minh (Trung Quốc). Trước đó tôi tập huấn 3 tháng ở Thái Lan, tất cả cho mục tiêu bảo vệ HCV SEA Games. Thế nhưng vừa về VN, BHL bất ngờ thông báo chỉ đạo của Tổng cục TDTT, tôi phải thi đấu tuyển chọn với VĐV Nguyễn Huy Hoàng (Quảng Bình) và Nguyễn Hữu Kim Sơn (An Giang) vào ngày 8.8 để chọn ra 2 người có thành tích tốt nhất tham dự nội dung 1.500 m. Tôi không đồng ý thi đấu tuyển chọn vì tôi đang chuẩn bị để có điểm rơi phong độ tốt nhất vào đúng thời điểm tranh tài ở SEA Games, nên việc thi đấu này là vô lý, ảnh hưởng đến phong độ của tôi tại SEA Games sắp tới".
Trước phản ứng của Lâm Quang Nhật, Trưởng bộ môn kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước VN Đinh Việt Hùng nói: “Trên cơ sở tham mưu từ BHL, bộ môn nhận thấy việc đấu chọn là hợp lý. Sở dĩ đấu chọn thời điểm này bởi 3 VĐV này tập luyện ở 3 nơi, bây giờ mới cùng có mặt ở VN. Thông số thành tích gần nhất của Huy Hoàng (15 phút 30 giây 11), Kim Sơn (15 phút 29 giây 90) cao hơn kỷ lục SEA Games của Quang Nhật (15 phút 31 giây 06) nên chọn ai, bỏ ai cũng khó thuyết phục và giải pháp khả thi nhất là đấu chọn”. Trước câu hỏi của PV “Quang Nhật cho biết anh sẽ không tham gia đấu tuyển chọn, quan điểm của ông thế nào?”, ông Đinh Việt Hùng trả lời: “Việc này chúng tôi giao cho BHL tổ chức và quyết định, sau đó trình lên Tổng cục TDTT. Tất nhiên không tham gia thi đấu tuyển chọn thì đã tự loại mình”.
Lâm Quang Nhật sinh ngày 29.8.1997 tại TP.HCM. SEA Games 27 ở Myanmar 2013, Nhật gây bất ngờ lớn khi đoạt HCV cự ly 1.500 m tự do với thành tích 15 phút 39 giây 41. Tại SEA Games 28 ở Singapore năm 2015, Nhật thăng hoa ở cự ly sở trường 1.500 m tự do khi đoạt HCV, phá kỷ lục SEA Games với thành tích 15 phút 31 giây 6. Năm nay, Nhật nỗ lực đoạt HCV 1.500 m trong 3 kỳ SEA Games liên tiếp.
Ngay sau sự việc, Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM (đơn vị quản lý Lâm Quang Nhật) Mai Bá Hùng, gửi thư đến lãnh đạo Tổng cục TDTT nêu ra 3 lý do trái khoáy của việc tổ chức thi đấu. Thứ nhất là tạo sự “xào xáo” và mất đoàn kết trong thành phần nội bộ đội tuyển; thứ hai là tạo tiền lệ “ai có thành tích tốt vào giờ chót sẽ được ưu tiên”, như vậy các VĐV, HLV chú trọng tập luyện tạo điểm rơi ở giải phụ hoặc giải tuyển chọn để giành giật cự ly thi đấu, qua đó thành tích ở giải chính cũng bị ảnh hưởng; thứ ba là lãng phí cho công tác chuẩn bị của VĐV, HLV và cả của địa phương khi đã có kế hoạch từ đầu năm, bởi mọi sự chuẩn bị cho giải đấu chính thức đều mang tính dài hạn.
Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết tổng cục tán thành phương án cho cả 3 VĐV thi đấu nội bộ chọn ra 2 người tham dự nội dung 1.500 m, bởi đó là phương án tối ưu, tạo sự bình đẳng, công khai minh bạch cho cả 3 VĐV. Người còn lại vẫn được tham dự SEA Games nhưng sẽ thi đấu ở cự ly khác phù hợp. Tất nhiên, ở công tác tuyển chọn sau này không chỉ bơi mà các môn khác cũng cần có phương thức tuyển chọn VĐV chủ động, khoa học hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.