Bơi lội Trung Quốc bị tẩy chay tại Úc

07/03/2016 12:35 GMT+7

Nhiều kình ngư nổi tiếng của Úc vừa đồng loạt kêu gọi không tập tuyện chung với các kình ngư Trung Quốc, vì sự nhập nhằng trong kiểm tra doping và cư xử trịch thượng.

Nhiều kình ngư nổi tiếng của Úc vừa đồng loạt kêu gọi không tập tuyện chung với các kình ngư Trung Quốc, vì sự nhập nhằng trong kiểm tra doping và cư xử trịch thượng.

Các VĐV bơi lội Trung Quốc như Sun Yang, thường để lại tiếng xấu ở những nơi tập luyện lẫn thi đấu. Ảnh: AFP 

Được biết, đội tuyển bơi lội Trung Quốc hiện đến Úc tập huấn để chuẩn bị cho Olympic 2016, nhưng lập tức bị tẩy chay.

Sự cố vừa xảy ra hồi cuối tuần qua, khi kình ngư Thomas Fraser-Holmes - nhà vô địch tại Đại hội thể thao Khối Thịnh vượng chung - đang tập luyện thì bực bội rời khỏi hồ bơi, vì một nhóm VĐV Trung Quốc nằng nặc đòi chia sẻ hồ bơi để tập luyện.

Fraser-Holmes nói với tờ The Daily Telegraph (Úc): “Tôi không có ý phản đối hay đả kích một ai trong số họ (VĐV bơi lội Trung Quốc). Nhưng cách đòi hỏi cứ như hồ bơi là của họ gây rất khó chịu. Hơn nữa, VĐV Trung Quốc thường hay để ý học lén hoặc theo dõi những điểm mạnh yếu của chúng tôi. Vì vậy, tốt nhất là chỉ tập luyện với những đồng đội của tôi thay vì với những VĐV hay tò mò”.

Hackett nghi ngờ sự minh bạch của các VĐV bơi lội Trung Quốc - Ảnh: AFP

Trong khi đó, một kình ngư nổi tiếng khác của Úc là Grant Hackett cũng trả lời phỏng vấn tờ The Daily Telegraph thì tỏ ra hết sức nghi ngờ sự minh bạch của các VĐV bơi lội Trung Quốc. Anh nói: “Rất nhiều VĐV bơi lội Úc ngán ngẫm với các VĐV người Trung Quốc. Chúng tôi nghĩ, thật chẳng ra gì khi tập luyện chung với họ, khi mà một số từng sử dụng doping bị cấm thi đấu hoặc số khác thì đang bị nghi ngờ sử dụng doping”.

Hackett cũng cho rằng anh đã chứng kiến suốt 18 tháng qua các VĐV Trung Quốc chỉ kiểm tra doping 1 lần, trong khi các VĐV Úc hay nước khác thì kiểm tra thường xuyên mỗi 4 tuần/lần.

Cũng vì vậy, kình ngư nổi tiếng nhất của Trung Quốc là Sun Yang - người từng bị chỉ trích dữ dội bởi hành vi xấu xí của mình ở giải vô địch bơi lội thế giới hồi năm ngoái (ngáng chân khiến nữ VĐV bơi lội người Brazil, Larissa Oliveira té ngã khi sử dụng chung hồ bơi khởi động), đã bị Liên đoàn bơi lội Úc để nghị không đến Úc tập luyện nữa vì e ngại để lại hình ảnh xấu. HLV của Sun Yang là ông Denis Cotterell cũng cắt đứt liên lạc với VĐV xấu xí này. Tuy nhiên, Sun Yang vẫn cố ở lại Úc tập luyện với HLV Brian King, người từng là trợ lý cho ông Cotterell tại CLB bơi lội Miami.

Hiện có khoảng 100 VĐV bơi lội Trung Quốc đang tập luyện ở Úc, trong đó có một số VĐV nổi tiếng như nữ kình ngư Ye Shiwen hay Ning Zetao. Tuy nhiên, với sự phản đối hiện nay, sắp tới các VĐV Trung Quốc có lẽ phải tìm nơi tập luyện mới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.