Bóng chuyền nữ Việt Nam cần làm lại

02/08/2015 08:43 GMT+7

Với việc chỉ giành hạng 4 tại VTV Cup 2015 dù trước đó đã toàn thắng ở vòng bảng, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam (VN) đã lộ ra nhiều điểm yếu cả về chuyên môn lẫn tâm lý thi đấu.

Với việc chỉ giành hạng 4 tại VTV Cup 2015 dù trước đó đã toàn thắng ở vòng bảng, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam (VN) đã lộ ra nhiều điểm yếu cả về chuyên môn lẫn tâm lý thi đấu.
Tuyển bóng chuyền nữ VN (phải) dù rất nỗ lực vẫn không thể thành công tại VTV Cup 2015 - Ảnh: Dương ThuTuyển bóng chuyền nữ VN (phải) dù rất nỗ lực vẫn không thể thành công tại VTV Cup 2015 - Ảnh: Dương Thu
Trong trận bán kết thua U.23 Thái Lan mọi người đều thấy phong độ của tuyển nữ VN không ổn định. Ở những thời điểm quyết định, các cô gái chân dài VN thường mắc nhiều lỗi về chuyên môn lẫn tâm lý thi đấu. Đầu tiên là chiến thuật thi đấu của tuyển nữ VN kém linh hoạt, khi HLV Thái Thanh Tùng thường phải sử dụng một bộ khung cố định từ giải vô địch châu Á, SEA Games 28 đến VTV Cup 2015. Điều này khiến các VĐV bị quá tải khi liên tục phải cày ải trong nhiều trận đấu. Hơn nữa lối đánh của họ cứ đều đều, ít đột biến nên không khó để cho đối thủ bắt bài.
Yếu kém mấu chốt chính là khoảng cách giữa các vị trí trong đội hình chính và phụ còn quá lớn nên khi Ngọc Hoa, Đỗ Thị Minh bị chấn thương thì các vị trí thay thế chơi không đạt yêu cầu. Như bộ ba Hồng Đào, Lê Thị Hồng và Lê Thanh Thúy gây thất vọng vì bộc lộ quá nhiều điểm yếu trong thi đấu. Bên cạnh đó, khả năng bắt bước một của đội tuyển nữ sai sót liên tục để U.23 Thái Lan tận dụng triệt để khai thác ghi điểm.
Ngoài ra, việc HLV Thái Thanh Tùng tuyên bố chia tay sau giải cũng làm cho vai trò thuyền trưởng chông chênh, ảnh hưởng không ít đến sự tập trung cũng như sự chuẩn bị về thể lực cho các VĐV không được tốt. Do vậy Liên đoàn Bóng chuyền VN cần phải xây dựng lại bộ khung ban huấn luyện thật mạnh và ổn định, như người Thái sử dụng một ê kíp suốt thời gian dài vừa qua. Nếu cứ lấn cấn không tìm ra phương án hữu hiệu ở bộ máy đầu não thì sức mạnh của tuyển nữ VN sẽ không thể phát huy tốt và cơ hội vượt qua người Thái vẫn mãi xa vời.
Đội tuyển bóng chuyền nữ VN đã thua CHDCND Triều Tiên 1-3 ở trận tranh hạng ba VTV Cup 2015 vào chiều qua. Trong khi đó, U.23 Thái Lan đã bất ngờ thắng Liêu Ninh (Trung Quốc) 3-1 để đoạt chức vô địch. Danh hiệu Hoa khôi VTV Cup thuộc về Nguyễn Linh Chi (VN).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.