Bóng chuyền nữ Việt Nam: Ngọc thô cần mài giũa

26/05/2014 16:47 GMT+7

(TNO) Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam vừa trình làng một thế hệ trẻ đầy tài năng bằng chức vô địch giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup. Thế nhưng để những viên ngọc thô này tỏa sáng cần phải có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ…

(TNO) Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam vừa trình làng một thế hệ trẻ đầy tài năng bằng chức vô địch giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup. Thế nhưng để những viên ngọc thô này tỏa sáng cần phải có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ…

>> Hạ Thái Lan, tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam vô địch VTV Cup 2014
>> Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup: Tin vào các tay đập trẻ
>> Tuyển bóng chuyền nữ vào bán kết VTV Cup


Linh Chi (10) thi đấu ấn tượng ở vị trí chuyền hai - Ảnh: Ngô Nguyễn

Những viên ngọc thô

Không còn quá trẻ nhưng sự xuất hiện của tay chuyền hai 24 tuổi Nguyễn Linh Chi khiến giới chuyên môn an tâm về vị trí rất quan trọng của tuyển Việt Nam kể từ sau thời Đặng Thị Hồng. Chiều cao 1m73 chưa phải là lý tưởng với dân bóng chuyền nhưng khả năng chuyền bóng biến hóa, “rải” bóng chuẩn xác ở nhiều vị trí giúp các đồng đội ghi điểm giúp Linh Chi được đánh giá rất cao.

Chủ công 23 tuổi Trần Thị Thảo cho thấy sự tiến bộ nhanh qua từng trận đấu tại VTV Cup. Chỉ cao 1m73 nhưng sự tự tin giúp Trần Thị Thảo thường xuyên có những cú bật rất cao đánh bóng cắm xuống sân ghi điểm.

Tay đập 20 tuổi quê Vĩnh Long Hà Ngọc Diễm (cao 1m77) lại ghi dấu ấn bằng tinh thần thi đấu đầy quyết tâm. Ngoài khả năng đánh bóng trên lưới ghi điểm, Ngọc Diễm còn hỗ trợ chắn bóng khá hiệu quả. Tuy nhiên như nhiều VĐV trẻ khác, Ngọc Diễm vẫn chưa có được tâm lý ổn định.

Tiến bộ nhất trong các tay đập trẻ của tuyển nữ Việt Nam tại VTV Cup lần này chính là tay đập 20 tuổi Bùi Thị Ngà. Tấn công hiệu quả ở nhiều vị trí, phát bóng tốt lại tổ chức phòng thủ hiệu quả, Bùi Thị Ngà là tay đập trẻ chơi ổn định nhất bên cạnh 2 đàn chị Ngọc Hoa và Đỗ Thị Minh.

Ngoài ra tuyển Việt Nam còn sở hữu những gương mặt tiềm năng tay đập Trần Thị Thanh Thúy với chiều cao “khủng” 1m87. Thanh Thúy có khả năng bật đà và bật chắn rất tốt.


Một pha tấn công của Bùi Thị Ngà - Ảnh: Ngô Nguyễn

Coi chừng thui chột tài năng

Mạnh dạn trẻ hóa đội hình được xem là thành công ngoại mong đợi với bóng chuyền nữ Việt Nam tại VTV Cup. Thế nhưng sau màn ra mắt đẹp đó là những nỗi lo trong công tác đầu tư để làm sao các tài năng này không bị thui chột.

Giới chuyên môn cho rằng việc cần làm ngay với bóng chuyền Việt Nam là tìm kiếm một HLV ngoại chất lượng bởi các HLV trong nước với lối huấn luyện cũ đã không còn theo kịp với bóng chuyền hiện đại. Thế nhưng đại diện Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) cho biết với kinh phí eo hẹp, VFV cũng chỉ đủ sức tìm các HLV ngoại ở mức lương dao động từ 5000-7000 USD/tháng.

“VFV đã đánh tiếng mời HLV tuyển Thái Lan Kiattipong nhưng ông từ chối vì bận huấn luyện tuyển Thái. Phương án thuê HLV Nhật Bản không thành do mức lương để trả cho họ quá cao. Hiện VFV đang nhắm thuê một cựu tuyển thủ bóng chuyền Trung Quốc về huấn luyện cho đội”, Tổng thư ký VFV Trần Đức Phấn cho biết.

Tuyển bóng chuyền Việt Nam từng sở hữu thế hệ vàng như Ngọc Hoa, Kim Huệ, Phạm Thị Yến, Diệu Châu, Hà Thị Hoa... nhưng rồi vẫn chưa thể vươn xa ở đấu trường quốc tế bởi không được đầu tư đúng mức. Với “bài ca cũ” thiếu kinh phí như hiện nay của VFV, người hâm mộ lo rằng thế hệ trẻ tài năng hiện tại rồi cũng thui chột tài năng.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.