Bóng chuyền Việt Nam sẽ khởi sắc từ CLB

Bóng chuyền VN đã tìm lại sức bật từ CLB khi Sanest Khánh Hòa lọt vào top 4 châu Á, mở ra hy vọng mang đến tương lai tươi sáng nếu có cách làm đúng đắn từ Tổng cục TDTT và Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VN).

Nhiều năm trước, khi futsal đến với sân chơi châu lục, ít ai tin bóng đá trong nhà VN sẽ khởi sắc từ CLB, nhưng bằng sự đầu tư căn cơ và quyết tâm, cuối cùng những CLB như Thái Sơn Nam, Sanna Khánh Hòa đã gây tiếng vang, sau đó thì đội tuyển futsal VN đã giành quyền dự World Cup và làm nên nhiều thành tích lẫy lừng khác.
Tình hình này cũng đang bước đầu lặp lại với bóng chuyền khi Sanest Khánh Hòa đến với giải châu Á bằng tinh thần chiến đấu kiên cường và lối đánh “biết mình biết ta”. Họ đã lần lượt vượt qua nhiều “ông lớn” để lọt vào bán kết, lần đầu tiên làm rạng danh và mang lại niềm tự hào to lớn cho những người yêu bóng chuyền VN.
Thành tích này phản ánh đúng năng lực thực sự của chúng ta chứ không hề ăn may. Bởi sau nhiều năm lẹt đẹt dưới cái bóng của Thái Lan, thậm chí cả Indonesia ở Đông Nam Á và chỉ “lót đường” khi ra sân chơi châu Á, có thể thấy không phải chúng ta yếu vì không có lực lượng tốt mà cái chính là nền tảng từ CLB thiếu đầu tư chiều sâu và đi kèm là giải quốc gia chưa hấp dẫn khiến bóng chuyền VN không thể phát triển.
Hơn nữa, hệ thống đào tạo trẻ của các CLB còn yếu và cơ hội để tập trung huấn luyện nâng cao cũng như cọ xát quốc tế hằng năm chỉ vài trận chưa đủ để nâng tầm. Vì thế, mỗi khi ra nước ngoài thi đấu, sự tự ti, mặc cảm đã tạo ra một lối chơi vô hồn, một tâm lý thiếu ổn định, đó là chưa kể nhiều lúc tự mình làm yếu mình.

tin liên quan

Bóng chuyền Việt Nam cần dung hòa lợi ích đội tuyển và CLB
Nhiều năm trước đây, bóng đá VN đã “nổi sóng” khi quyết định triệu tập cầu thủ lên tuyển từ Tổng cục TDTT luôn buộc đúng ngày đúng giờ một cách cứng nhắc, trong khi bản thân các tài năng đó cũng phải phục vụ cho CLB ngay thời điểm đội bóng đang cần họ.
Đơn cử như trận tranh hạng ba chiều qua, dù đối thủ Pakistan có thể lực rất tốt, chiều cao bình quân đến 1,96 m và có 5 VĐV cao trên 2 m, nhưng đội bóng phố biển hầu hết là VĐV trẻ như Quốc Đoàn, Văn Tiên, Triển Chiêu, Tấn Đạt đều ở trong độ tuổi 21 - 23, chiều cao bình quân chỉ 1,87 m lại chơi tưng bừng, liên tục dẫn trước 2 hiệp (1-0 và 2-1) và giằng co ở hiệp 5 đến 16/16, sau đó để thua chung cuộc 2-3. Nếu trong đội hình Sanest Khánh Hòa vẫn còn 2 VĐV chủ lực Từ Thanh Thuận và Huỳnh Trung Trực (do bị buộc phải tập trung đội tuyển gấp gáp vào sáng qua) thì chưa chắc Sanest Khánh Hòa đã đánh mất chiến thắng.
Sự khởi sắc của CLB Sanest Khánh Hòa tại giải châu Á có thể là viên gạch đầu tiên xây nền móng tại sân chơi châu lục và là cơ hội để bóng chuyền VN nhìn rõ mình. Chỉ khi nào các CLB phát triển mạnh, có hệ thống chân rết ổn định và một giải vô địch thực sự lôi cuốn thì bóng chuyền VN mới có thể “cất cánh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.