Bóng chuyền VN bị kìm hãm phát triển

15/02/2012 03:43 GMT+7

Việc Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam vừa thông báo kể từ mùa giải 2013 sẽ không cho phép ngoại binh thi đấu giải vô địch quốc gia đã tạo nên làn sóng phản đối.

Việc Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam vừa thông báo kể từ mùa giải 2013 sẽ không cho phép ngoại binh thi đấu giải vô địch quốc gia đã tạo nên làn sóng phản đối.

Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam Nguyễn Bá Nghị cho biết: “Sau 5 mùa giải cho phép các đội thuê ngoại binh thi đấu đã nảy sinh nhiều vấn đề. Các CLB giành giật, đẩy giá ngoại binh lên cao, gây mất cân bằng giữa các đội bóng, bỏ bê công tác đào tạo VĐV nội mà hậu quả là vài năm nay tuyển bóng chuyền nam, nữ Việt Nam không có được gương mặt mới nào, thành tích thi đấu quốc tế ì ạch. Do vậy Ban chấp hành liên đoàn bóng chuyền đi đến quyết định chỉ cho phép mỗi đội sử dụng 1 ngoại binh ở mùa giải 2012, sau đó bỏ hẳn khi sang mùa giải 2013”.

Về việc này, HLV nhiều năm gắn bó với bóng chuyền Việt Nam Huỳnh Thúc Phong (CLB Sanest Khánh Hòa) có quan điểm khác. Ông nói: “Điểm tích cực đầu tiên khi cho phép các CLB sử dụng ngoại binh chính là việc giải đấu trở nên hấp dẫn, sôi động, thu hút đông đảo khán giả đến xem. Với việc không cho phép các CLB sử dụng ngoại binh, tôi e rằng bóng chuyền sẽ tái diễn cảnh cũ, ảnh hưởng nhà tài trợ và không có lợi cho sự phát triển của bóng chuyền VN”.


Ngoại binh có chất lượng như Seni đã giúp VTV Bình Điền Long An chơi hay hơn - Ảnh: Đức Duy
 

Ông Phong phản biện: “Chúng ta không thể đánh đồng công tác đào tạo VĐV nội với việc cho phép sử dụng ngoại binh. Các giải đấu ở các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia… đều cho phép sử dụng ngoại binh mà không ảnh hưởng gì, thậm chí trình độ của họ ngày càng tăng lên. Việc có ngoại binh thi đấu cho các CLB theo tôi là thước đo để các VĐV Việt Nam biết được năng lực của mình đang ở đâu so với bạn bè quốc tế. Đó cũng là động lực để họ phấn đấu. Vấn đề ở chỗ công tác quản lý, tổ chức các giải đấu từ liên đoàn, bộ môn đến ý thức của các CLB, VĐV ra sao. Không thể đi ngược lại xu hướng phát triển của bóng chuyền chuyên nghiệp khi xóa bỏ ngoại binh”.

Cựu HLV đội tuyển QG Lương Khương Thượng (CLB VTV Bình Điền Long An) tham vấn: “Nếu liên đoàn xem giải vô địch quốc gia là nơi cọ xát, tuyển chọn VĐV nội thì nên có một giải đấu mang tính chuyên nghiệp để các CLB đang xã hội hóa tham gia. Giải đấu đó nên cho phép sử dụng ngoại binh nhằm tăng tính hấp dẫn”.

Nhiều HLV khác cũng ủng hộ ý kiến trên khi cho biết bóng chuyền Việt Nam quá ít giải đấu, hệ thống thi đấu quá cũ. Do đó muốn phát triển phải thay đổi mạnh mẽ. Một số ý kiến cho rằng hạn chế chỉ còn 1 ngoại binh là phù hợp chứ không nên cấm hẳn. Như ở môn bóng đá, trong tương lai cũng sẽ rút xuống còn 3 cầu thủ và thực tế cho thấy giải đấu ngày càng hay khi việc sử dụng ngoại binh có chất lượng đã kích thích sự cố gắng của các VĐV nội. Mới đây, bóng rổ khi có giải đấu chuyên nghiệp với đông đảo ngoại binh đã diễn ra thật sôi động, thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ. Do vậy bóng chuyền cũng nên nghiên cứu cải tiến giải đấu để phát triển hơn.

Bóng chuyền VN luôn tùy tiện và rất lộn xộn

Điều này xuất hiện từ năm rồi khi chính Liên đoàn Bóng chuyền VN cho phép các VĐV thi đấu ở hạng cao (giải vô địch quốc gia) được quyền thi đấu thêm cho CLB khác ở hạng dưới. Điều đó dẫn đến tình trạng lộn xộn khi các CLB tìm cách rút ruột của nhau, các VĐV chạy tán loạn để tăng cường cho “mối quen” nhằm cải thiện đời sống, thậm chí vì sự quản lý lỏng lẻo này mà đã xuất hiện nghi vấn bán độ ở một số trận đấu giải hạng nhất và cả vô địch quốc gia mùa rồi. (T.K)

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.