Bóng chuyền VN cần thầy giỏi

06/12/2011 00:31 GMT+7

Vòng 2 giải bóng chuyền các đội mạnh 2011 sắp khởi tranh cuối tuần này tại Khánh Hòa và Bà Rịa-Vũng Tàu nhưng dư âm từ những yếu kém về thể lực, chiến thuật kém cỏi tại SEA Games 26 của 2 đội tuyển bóng chuyền nam nữ VN đang đặt ra một hồi chuông báo động cho Liên đoàn Bóng chuyền VN.

Vòng  2 giải bóng chuyền các đội mạnh 2011 sắp khởi tranh cuối tuần này tại Khánh Hòa và Bà Rịa-Vũng Tàu nhưng dư âm từ những yếu kém về thể lực, chiến thuật kém cỏi tại SEA Games 26 của 2 đội tuyển bóng chuyền nam nữ VN đang đặt ra một hồi chuông báo động cho Liên đoàn Bóng chuyền VN.

Cái gốc của vấn đề vẫn là phải xem lại hệ thống đào tạo cùng những giải pháp quyết liệt nhằm cải tổ lại hệ thống thi đấu, cách tuyển chọn lực lượng để thúc đẩy các CLB có sự đầu tư nghiêm túc hơn. Nhưng quan trọng nhất vẫn là do bóng chuyền VN thiếu thầy giỏi.

Sau SEA Games 25 cũng như Asiad Quảng Châu thất bại, Liên đoàn Bóng chuyền VN cũng nhìn ra trục trặc này nên đã có những động thái tìm thầy cho 2 đội tuyển. Nhưng các chuyên gia đến từ Brazil hay Trung Quốc đều không tồn tại lâu. Một phần vì chúng ta vẫn còn muốn tiết giảm chi phí, ham rẻ nên thuê HLV chưa thật chất lượng với mức lương không cao. Nhưng phần khác phong cách huấn luyện của những ông thầy này ít nhiều có va chạm với các HLV nội, thậm chí đã gây ra vài mâu thuẫn dẫn đến chia tay. Chính những va vấp này khiến bóng chuyền VN cuối cùng phải quay về phương án “cây nhà lá vườn” theo kiểu chữa cháy.

Đội nữ do thiếu thầy nên lối đánh phụ thuộc hoàn toàn vào các cựu binh. Gặp ngày đẹp trời họ chơi khí thế, nhưng khi buồn thì lại lúng túng như gà mắc tóc. Còn đội nam, sự trở lại của HLV Nguyễn Mạnh Hùng tuy cần thiết, nhất là cách chuẩn bị đấu pháp có phần chắc tay, nhưng bài bản của vị chuyên gia trong nước này cũng đã “đội nóc” không có những đột phá nào đáng kể. Hơn nữa, điểm yếu của HLV này là thiếu những liệu pháp tâm lý cho các học trò. Rất nhiều trận đấu tại Palembang, ông ngồi bất động trên ghế chỉ đạo. Điều đó khiến tinh thần đội nam không có điểm tựa vươn lên, từ đó lối đánh cũng sa sút.

Đã đến lúc bóng chuyền VN cần phải đầu tư quyết liệt hơn để tìm lại vị thế của mình trong khu vực.

Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.