Bóng chuyền VN có vùi dập nhân tài ?

04/11/2013 03:05 GMT+7

Sau bài báo Nghịch lý ở đội tuyển bóng chuyền nam đăng trên Thanh Niên ngày 2.11.2013, ông Trần Đức Phấn, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Bóng chuyền VN, đã giải thích những vấn đề liên quan đến nhân sự đội.

Sau bài báo Nghịch lý ở đội tuyển bóng chuyền nam đăng trên Thanh Niên ngày 2.11.2013, ông Trần Đức Phấn, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Bóng chuyền VN, đã giải thích những vấn đề liên quan đến nhân sự đội.

Thưa ông, lãnh đạo Tập đoàn Đức Long Gia Lai (ĐLGL) đã rất bức xúc khi đội bóng của họ chỉ một người được lên tuyển là VĐV Nguyễn Hữu Hà. Trong khi một số CLB khác từng thua ĐLGL lại góp đông “lính tráng” hơn!

Trước khi có danh sách chính thức, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cũng đã thắc mắc và tôi đã giải thích rất rõ ràng.Nhân sự đội tuyển lần này là tập hợp những cầu thủ tốt nhất ở các vị trí. Chúng tôi đã bàn tính rất lâu, rất kỹ và rà soát, cân nhắc từng trường hợp một cách cẩn thận. Không phải CLB có thành tích cao thì sẽ có đông cầu thủ được gọi. So với những người được triệu tập, trừ Hữu Hà, nhiều VĐV khác của ĐLGL chưa đủ trình độ thi đấu cho đội tuyển.

Liệu quá bất công không vì ĐLGL cũng có những cầu thủ giỏi như chủ công Văn Hạnh, Văn Hạc hay libero Văn Sang, còn các CLB như Thể Công, Tràng An Ninh Bình, Biên Phòng lại được thiên vị?

Tôi xin khẳng định không có bất kỳ sự thiên vị cầu thủ đội này mà trù dập cầu thủ ĐLGL. Văn Hạnh, Văn Hạc chưa đủ đẳng cấp lên tuyển. Đó là chưa kể Hạnh từng bị loại khỏi tuyển vì không đáp ứng chuyên môn. Văn Sang của ĐLGL chưa thể giỏi bằng 2 libero Văn Cao (Thể Công - Binh đoàn 15) và Xuân Thành (Tràng An - Ninh Bình) được. Họ đã tập trung đội tuyển 6 - 7 năm nay và đã rất nhuần nhuyễn chiến thuật đội tuyển. Tại sao chúng tôi lại gọi Giang Văn Đức hay Hồng Quân của Sacombank Biên phòng (đội không có mặt trong top 4 đội nam mạnh nhất nước - PV) vì hiện tại đây vẫn là hai cây chuyền 2 số 1, số 2 VN. Tại sao chúng tôi vẫn gọi Từ Thanh Thuận dù CLB Vĩnh Long của Thuận chỉ đứng thứ 10, 11 quốc gia vì lúc này Thuận vẫn là chủ công xuất sắc của tuyển. ĐLGL có thể thành tích quốc nội cao, nhưng nếu tính đơn lẻ thì cầu thủ của họ không thể bằng những cầu thủ khác. Bóng chuyền là môn tập thể, không phải cứ lắp ráp đơn lẻ vào là được, mà cần phải được tập luyện có hệ thống thì mới thấm và nhuyễn các mảng chiến thuật được với nhau.

Nghĩa là Liên đoàn Bóng chuyền cam kết không có lợi ích nhóm trong việc triệu tập tuyển thủ?

Chúng tôi đang làm hết sức để bóng chuyền nam có thể đoạt HCĐ còn nữ giành HCB tại SEA Games 27 năm nay. Nhân sự hai đội được tuyển chọn rất thận trọng vì chỉ còn một tháng nữa là đến SEA Games. Thời gian không còn nữa nên chỉ một khâu trong dây chuyền mà bị lỏng thì e rằng sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu. Đội tuyển có thể sẽ thay đổi nhưng phải sang năm để chuẩn bị cho đích cao hơn là ASIAD 2019.

Lan Phương
(thực hiện)

>> Nghịch lý ở đội tuyển bóng chuyền nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.