Bóng đá nam Olympic 2012: Chung kết của châu Mỹ

08/08/2012 04:14 GMT+7

(TNO) Chiếc vé vào chơi trận chung kết môn bóng đá nam Olympic London 2012 đã được xác định với hai cái tên: Brazil và Mexico. Điều đó cũng đã đồng nghĩa với thất bại của hai đại diện đến từ châu Á: Nhật Bản và Hàn Quốc.

(TNO) Rạng sáng 8.8 (giờ VN), chiếc vé vào chơi trận chung kết môn bóng đá nam Olympic London 2012 đã được xác định với hai cái tên: Brazil và Mexico. Điều đó cũng đồng nghĩa với thất bại của hai đại diện đến từ châu Á: Nhật Bản và Hàn Quốc.

>> Bóng đá nữ Olympic 2012: Nhật Bản và Mỹ tranh HCV
>> Bóng đá Olympic 2012: Sạch bóng chủ nhà
>> Tuyển Olympic Brazil: Chỉ có vàng mới đáp ứng được mong đợi!

 
Các cầu thủ trẻ Nhật Bản đã để lại dấu ấn tốt tại Olympic 2012 - Ảnh: Reuters

Trong hai đại diện của bóng đá châu Á, tuyển Olympic Nhật Bản đã để lại cho người hâm mộ một chút luyến tiếc. Nhật Bản đã đặt được một chân vào trận chung kết sau khi Otsu tung cú sút xa "siêu phẩm" giúp họ vươn lên dẫn trước trong một thế trận mà cả 2 bên đều duy trì được sự chắc chắn và tập trung.

Tuy nhiên, những phút sau đó, đội bóng châu Á đã không thể đứng vững trước những áp lực mà Mexico tạo ra và sai lầm của hàng thủ đội tuyển xứ "Phù tang" khiến họ phải trả giá bằng 3 bàn thắng của Fabian, Peralta và Cortes.

Chung cuộc, đoàn quân của HLV Sekizuka đã phải ngậm ngùi chia tay trận chung kết Olympic 2012. Còn về phía Mexico, đội bóng châu Mỹ hoàn toàn xứng đáng có được tấm vé tham dự trận chung kết sau màn lội ngược dòng vô cùng ngoạn mục này.

Càng đáng tiếc hơn khi trong quá khứ, Nhật Bản từng một lần thắng Mexico tại Olympic 1968 được tổ chức tại Mexico City. Khi đó, dù có lợi thế sân nhà nhưng các cầu thủ Mexico vẫn không thể thắng được đối phương. Giành thắng lợi 2-0 đã mang lại cho Nhật Bản tấm huy chương đồng quý giá tại kỳ Olympic cách đây 54 năm.

 
Cầu thủ Nhật Bản (trái) đã chơi rất quả cảm - Ảnh: AFP

"Chúng tôi đã đảm bảo có một chiếc huy chương bạc, nhưng chúng tôi chỉ muốn vàng. Mexico là một cường quốc về bóng đá. Tôi tin đêm nay, tại quê nhà sẽ mở tiệc ăn mừng", HLV Fernando Luis Tena của Mexico phát biểu với AP.

Trong khi đó, HLV Takashi Sekizuka không che giấu được sự thất vọng, ông nói: "Chúng tôi đã khởi đầu tốt nhưng lại không duy trì được điều đó. Mọi người đang rất thất vọng nhưng theo tôi, hãy tạm quên nó đi. Trước mắt chúng tôi vẫn còn trận đấu với Hàn Quốc".

Không lâu sau chiến thắng 3-1 của Mexico trước Nhật Bản, người hâm mộ tiếp tục theo dõi trận bán kết thứ hai giữa Brazil và Hàn Quốc với hi vọng đại diện của châu Á sẽ tạo nên bất ngờ.

 
Hàng thủ lơi lỏng đã khiến Olympic Hàn Quốc (áo đỏ) phải trả giá - Ảnh: Reuters

Trước đó, các cầu thủ đến từ xứ sở "Kim chi" đã gây ấn tượng khi vượt qua đội chủ nhà Vương quốc Anh ở trận tứ kết sau loạt sút 11m. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã không thể tạo nên cơn địa chấn khi đối đầu với Brazil khi để thua đậm 0-3.

Vào sân với khí thế háo hức muốn có chiếc huy chương vàng Olympic đầu tiên, các chàng trai trẻ Brazil đã dễ dàng áp đặt lối chơi theo đúng ý đồ của mình. Phút 38, Romulo mở tỷ số của trận đấu sau pha sai lầm của hàng thủ Hàn Quốc.

Các cầu thủ Hàn Quốc đã để mất bóng từ giữa sân tạo cơ hội cho đối thủ triển khai đợt tấn công rất nhanh. Oscar có bóng trong vòng cấm địa và tân binh của CLB Chelsea chuyền bóng sang bên phải vòng cấm địa cho Romelu băng lên dứt điểm từ góc khá hẹp. Cú sút của Romelu khá tốt, bóng đi thẳng và sát ngay mép cột dọc, thủ thành Beom-Young đã mắc lỗi khi đổ người quá chậm.

Bước sang hiệp 2, Hàn Quốc cố gắng đẩy cao đội hình tấn công. Có được thế trận tốt hơn, song những đường phối hợp của các cầu thủ Hàn Quốc vẫn thiếu đi sự chính xác cần thiết để có thể tạo nên sự đột phá.

 
Neymar (phải) đã có trận đấu khá ấn tượng - Ảnh: Reuters

Trong lúc vẫn chưa tìm ra phương án hóa giải về hàng thủ Brazil, thì phút 57 Hàn Quốc lãnh tiếp một cú "hồi mã thương". Tiền đạo đang khoác áo Santos Neymar đã có pha đột phá dũng mãnh trong vòng cấm địa Hàn Quốc và sau đó tung ra đường chuyền hiểm hóc để cho Damiao nâng tỷ số lên 2-0.

Cơn ác mộng cho Hàn Quốc vẫn chưa hết. 7 phút sau, Dimiao lần thứ hai sút tung lưới thủ môn Lee Beom-Young ấn định tỷ số chung cuộc 3-0 cho Brazil. Đây là bàn thắng thứ 6 của tiền đạo khoác áo số 9 Dimiao và anh gần như chắc chắn đoạt danh hiệu vua phá lưới tại Olympic lần này.

 
Dimiao (phải) cầm chắc danh hiệu vua phá lưới Olympic 2012 - Ảnh: Reuters

Đã 60 năm trôi qua, Brazil vẫn chưa một lần đeo lên ngực chiếc huy chương vàng Olympic, mặc dù họ đã 2 lần giành huy chương bạc tại Olympic 1984 (Los Angeles, Mỹ) và 1988 (Seoul, Hàn Quốc), cũng như 2 lần giành huy chương đồng tại Olympic 1996 (Atlanta, Mỹ) và 2008 (Bắc Kinh, Trung Quốc).    

Như vậy, trận chung kết Olymic 2012 đã được xác định với 2 cái tên: Mexico và Brazil. Còn Nhật Bản sẽ vào tranh huy chương đồng với Hàn Quốc.

Lĩnh Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.