Bóng đá nữ Olympic 2012: Nhật Bản loại Brazil và "cơn địa chấn" Canada

04/08/2012 04:21 GMT+7

(TNO) Rạng sáng 4.8 (giờ VN), bằng một kế hoạch sắp xếp hết sức chu đáo, các cô gái xứ sở mặt trời mọc Nhật Bản đã hạ gục ứng cử viên sáng giá cho chiếc huy chương vàng Olympic 2012 Brazil, nhưng cú sốc lớn nhất ở vòng tứ kết lại mang tên Canada.

(TNO) Rạng sáng 4.8 (giờ VN), bằng một kế hoạch sắp xếp hết sức chu đáo, các cô gái xứ sở mặt trời mọc Nhật Bản đã hạ gục ứng cử viên sáng giá cho chiếc huy chương vàng Olympic 2012 Brazil, nhưng cú sốc lớn nhất ở vòng tứ kết lại mang tên Canada.

>> Bóng đá nữ Olympic 2012: Mỹ và Pháp vào bán kết
>> Olympic 2012 rúng động vì scandal dàn xếp tỷ số ở môn bóng đá nữ
>> Bóng đá nữ Olympic: CHDCND Triều Tiên tức tưởi rời cuộc chơi

 
Nữ Nhật Bản (giữa) đã loại Brazil một cách thuyết phục - Ảnh: AFP

Chỉ mất 14 phút, tuyển Olympic nữ Canada đã "kết liễu" đội chủ nhà Vương Quốc Anh để giành chiếc vé vào bán kết một cách khá bất ngờ. Trong khi đó, ở trận đấu vừa kết thúc trước đó, đương kim vô địch thế giới Nhật Bản đã chứng tỏ thực lực bằng việc loại Olympic Brazil cũng với tỷ số 2-0.

Olympic Nhật Bản, đội bóng đã để lại nhiều tranh cãi sau vòng đấu bảng. Ở trận ra quân, họ đã khá vất vả mới giành chiến thắng 2-1 trước Canada. Tiếp theo đó là 2 trận hòa không bàn thắng với Thụy Điển và Nam Phi. Trong đó, trận hòa 0-0 ở lượt trận cuối cùng với Nam Phi đã để lại sự ngán ngẩm trong lòng người hâm mộ Nhật Bản.

Đó là vì HLV Norio Sasaki đã tiết lộ một tin động trời, rằng Nhật Bản đã cố tình đá không thắng Nam Phi là để khỏi phải tốn sức di chuyển xa. Vụ việc đã khiến cả FIFA lẫn ban tổ chức Olympic 2012 phải vào cuộc điều tra. Và sự thật, chẳng ai có thể tìm ra được bằng chứng gì sau đó, bởi không ai nghĩ Nhật Bản vì ngại di chuyển mà dám đối đầu với Brazil ở tứ kết.

Song, mọi thứ đã hoàn toàn đảo lộn. Với vị thế là đương kim vô địch thế giới, các cô gái Nhật Bản chẳng có lý do gì phải sợ Brazil và hơn nữa, nếu đánh bại được đối thủ đến từ Nam Mỹ này thì cơ hội đoạt HCV Olympic của thầy trò HLV Sasaki sẽ trở nên sáng sủa hơn.

 
Yuki Nagasato (phải) ăn mừng bàn mở tỷ số cho Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Tất cả ý đồ của Nhật Bản đã bộc lộ hoàn toàn trong cuộc chạm trán với Brazil vừa qua. Thua kém đối thủ về thể lực lẫn kỹ thuật, nhưng bằng ý chí quyết tâm, cùng một tinh thần thép đáng nể, Nhật Bản đã chứng minh được chức vô địch thế giới mà họ đã đoạt được hồi năm ngoái không phải là ăn may.

Phút 27, Yuki Nagasato đã khiến cổ động viên Brazil nín lặng bằng pha chớp thời cơ và ghi bàn mở tỷ số cho Nhật Bản. Người góp công lớn là Homare Sawa, cầu thủ đã vượt qua "huyền thoại" Marta của Brazil ở cuộc bầu chọn Cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới 2011, đã có cú sút phạt nhanh khá thông minh để Nagasato thoát xuống ghi bàn.

 
Ohno ghi bàn ấn định tỷ số lên 2-0 cho Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Bàn thắng thứ 2 cũng xuất phát từ một pha dàn xếp khá bài bản của Nhật Bản. Ogimi chuyền bóng vượt tuyến từ phần sân nhà, bóng đến đúng ngay vị trí Ohno chờ sẵn trong khu vực cấm địa Brazil và không cần phải mất nhiều động tác Ohno tung ra cú sút ngay. Nhật Bản đã dẫn Brazil 2-0 ở phút 72.

"Thật là bi kịch. Chúng tôi chơi tấn công nhiều hơn nhưng lại không tận dụng được cơ hội nào và bị trừng phạt bằng 2 bàn thua bất ngờ. Tôi không nhìn ra được điểm nào cho thấy Nhật xứng đáng giành chiến thắng. Chúng tôi còn phải làm việc rất nhiều nữa trong 4 năm tới nếu muốn giành được chiếc huy chương vàng tại Olympic Rio de Janeiro 2016", HLV Jorge Barcellos của Brazil phát biểu trong buổi họp báo sau trận đấu.

 
Rõ ràng HLV Jorge Barcellos không thể hài lòng với màn trình diễn của các học trò - Ảnh: Reuters

Olympic nữ Brazil từng 2 lần giành huy chương bạc tại Atlanta 1996 và Sydney 2000, trong cả 2 lần đó họ đều thua các cô gái Mỹ.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi đối đầu với Brazil tại một giải chính thức. Thoạt đầu có vẻ các cầu thủ của tôi hơi run. Nhưng mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi sau khi chúng tôi vươn lên dẫn bàn. Nhật Bản đã có hiệp 2 khá tốt. Tôi yêu cầu các học trò nên chơi bóng nhanh và điều đó đã phát huy hiệu quả", HLV Norio Sasaki xác nhận.

Trong khi đó, tiền đạo Christiane của Brazil có cái nhìn xác thực hơn về thất bại của đội nhà. "Chúng tôi đã chơi một trận đấu theo đúng ý đồ của mình. Tuy nhiên, Nhật Bản là đội biết tận dụng cơ hội tốt hơn. Mặt khác, dường như đất nước tôi không chú trọng lắm cho bóng đá nữ. Chúng tôi không có những kết hoạch lâu dài như phía Nhật Bản", Christiane nói.

 
Olympic Vương quốc Anh chia tay giải đấu trên sân nhà - Ảnh: AFP

Tuyển Olympic Vương quốc Anh cũng rơi vào trường hợp như Brazil. Tấn công nhiều nhưng các chân sút nước chủ nhà London 2012 lại quá vô duyên. Hơn nữa, các cô gái Canada đã có một trận đấu quá xuất sắc. Họ biết tận dụng tối đa từng cơ hội có được. Jonelle Filigno mở tỷ số cho Canada ở phút 12 và phút 26 đến lượt Christine Sinclair lập công.

Với Christine Sinclair, đây là bàn thắng thứ 2 của cô tại Olympic 2012, bằng với ngôi sao Abby Wambach của Mỹ. Càng đáng nhớ hơn khi đây là trận đấu thứ 140 trong màu áo tuyển Canada của Christine Sinclair.

Tại bán kết, Canada sẽ gặp Mỹ, đối thủ mà họ chưa một lần thắng từ năm 2001. Còn Nhật Bản sẽ gặp Pháp, đối thủ mà họ cố tình "tránh mặt" ở vòng tứ kết vừa qua.

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.