Bỗng dưng mất áo vàng

21/12/2012 03:15 GMT+7

Sai lầm nghiêm trọng của các trọng tài điều hành giải xe đạp quốc tế ADC tour of Vietnam khiến giải đấu chuyên nghiệp trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI) xảy ra chuyên hy hữu: BTC trao nhầm áo vàng.

Sai lầm nghiêm trọng của các trọng tài điều hành giải xe đạp quốc tế ADC tour of Vietnam khiến giải đấu chuyên nghiệp trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI) xảy ra chuyên hy hữu: BTC trao nhầm áo vàng.

BTC làm việc tùy tiện

Trước giờ xuất phát chặng đua thứ 4 hôm qua từ Long Xuyên đi Châu Đốc (An Giang) rồi quay về TP.Cần Thơ (170 km), BTC bất ngờ công bố người sẽ mặc chiếc áo vàng thi đấu ở chặng này là tay đua Huang En (CLB Max Success Sports, Trung Quốc). Sự việc khiến các đội đua dự giải chưng hửng bởi BTC không đưa ra thông báo nào về việc thay đổi thứ hạng ngoài bảng kết quả mới vốn thay đổi hoàn toàn so với trước đó. Bất ngờ hơn cả chính là đội đua Eximbank TP.HCM vốn đang giữ áo vàng của tay đua Mai Nguyễn Hưng.

 Trọng tài làm việc rất thủ công trên đường đua
Trọng tài làm việc rất thủ công trên đường đua - Ảnh: Khả Hòa

Bức xúc trước việc “đổi trắng thay đen” này, quyền Trưởng bộ môn xe đạp TP.HCM Ngô Quang Vinh yêu cầu BTC giải thích vụ việc. Lúc này BTC mới cho biết trọng tài đã sai sót ngay từ chặng đua thứ 2. Lẽ ra Huang En đoạt áo vàng với 2 giây ít hơn Mai Nguyễn Hưng nhưng trọng tài đã quên tính giờ thưởng cho tay đua này nên tay đua TP.HCM giữ áo vàng với 1 giây ít hơn đối thủ. 

Giải thích trên của BTC khiến đội đua Eximbank TP.HCM không đồng tình. Ông Ngô Quang Vinh cho biết: “Việc BTC thay đổi quyết định chậm đến 1 ngày khiến đội chúng tôi phải ra sức bảo vệ áo vàng cho Mai Nguyễn Hưng ở chặng đua thứ 3. Lẽ ra ở chặng đua đó nếu biết kết quả thua áo vàng Huang En 1 giây, chúng tôi sẽ tổ chức tấn công để xé áo vàng. Đằng này chúng tôi phải còng lưng để bảo vệ thành tích cho đối thủ đến từ Trung Quốc”. Được biết, BTC giải hứa ngay sau chặng 4 hôm qua sẽ gặp đội Eximbank TP.HCM để giải thích vụ việc rõ hơn, nhưng đến 19 giờ tối qua, lãnh đội cùng ban huấn luyện của đội này vẫn chưa thấy BTC liên lạc.

Trọng tài quá yếu

Phải nói rằng các trọng tài điều hành giải lần này có chuyên môn quá kém khi để sai sót ở khâu cơ bản nhất là cộng giờ thưởng. Hôm qua, các trọng tài đã nhóm họp và nhận toàn bộ lỗi về phía mình. Tuy nhiên, khi hỏi sẽ xử lý ra sao, đại diện trọng tài cho biết “việc đã sai rồi thì sửa kết quả chứ biết làm sao”.

Ngoại trừ 2 trọng tài quốc tế đến từ Sri Lanka và Hàn Quốc, hầu hết các trọng tài Việt Nam đều “mù” tiếng Anh nên họ không tài nào cùng nhau điều hành ăn ý trên đường đua. Tổng trọng tài Karunaratna (Sri Lanka) cho biết bất đồng ngôn ngữ là rào cản lớn để các trọng tài Việt Nam làm tốt nhiệm vụ. Ngay như việc làm kết quả mỗi chặng đấu, cách làm rối rắm của các trọng tài Việt Nam khiến ông Karunaratna nhiều lần phải yêu cầu làm lại rồi điều chỉnh liên tục. Thông thường khoảng 2 giờ sau chặng đua sẽ có kết quả chính thức, đằng này chặng đua kết thúc lúc 15 giờ nhưng mãi đến sau 23 giờ mới có kết quả.

Một trong những nguyên nhân không kém phần quan trọng dẫn đến sai sót đáng trách trên là giải đấu không trang bị các con chíp cho các cua rơ như các giải quốc tế đang làm. Theo đó, một khi gắn chíp, thành tích của các cua rơ sẽ không bị sai sót bởi đã có phần mềm máy tính xử lý bảng thành tích và việc xảy ra sai sót là rất hiếm. Tiếc là BTC giải quá bảo thủ chỉ sử dụng phương pháp tính thành tích thủ công là trọng tài đọc thành tích vào bộ đàm sau đó về ghi lại.

Chặng đua hôm qua còn xảy ra sự cố xuất phát do công tác chuẩn bị thiếu chu đáo của BTC. Vì thiếu phiên dịch lại không thông báo giờ thi đấu rõ ràng nên các cua rơ CLB Traveller (Mỹ) không đến điểm xuất phát đúng giờ và ấm ức bị loại khỏi giải. Tay đua Omirzakov Dias (Astana, Kazakhstan) giành ngôi thắng chặng. Tuy nhiên, thành tích này không ảnh hưởng đến các thứ hạng sau 4 chặng. Áo vàng vẫn trong tay Huang En với 2 giây ít hơn Mai Nguyễn Hưng. Áo xanh thuộc về tuyển thủ quốc gia Malaysia Saleh Zamri và ngôi nhất đồng đội thuộc về Eximbank TP.HCM.

Hôm nay diễn ra chặng đua cuối cùng từ TP.Cần Thơ về TP.HCM với lộ trình 160 km.

Hoàng Quỳnh

>> Việt Nam lần đầu tổ chức đua xe đạp chuyên nghiệp
>> Đua xe đạp Cúp truyền hình TP.HCM 2012: Lê Nguyệt Minh gặp nạn
>> Khai mạc giải đua xe đạp Đà Nẵng mở rộng lần II
>> Đua xe đạp... chậm!
>> Đua xe đạp bất chấp núi lửa
>> Đua xe đạp gián đoạn vì mưa lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.