Bradley Wiggins tạo nên lịch sử ở Tour de France 2012

23/07/2012 07:33 GMT+7

(TNO) Không có bất ngờ xảy ra trong chặng đua cuối của Tour de France 2012 diễn ra hôm qua (22.7 - giờ địa phương) khi Bradley Wiggins bảo vệ thành công chiếc áo vàng và chính thức đi vào lịch sử Tour de France với tư cách cua-rơ đầu tiên của Anh chiến thắng giải đua xe đạp có lịch sử 109 năm.

(TNO) Không có bất ngờ xảy ra trong chặng đua cuối của Tour de France 2012 diễn ra hôm qua (22.7 - giờ địa phương) khi Bradley Wiggins bảo vệ thành công chiếc áo vàng và chính thức đi vào lịch sử Tour de France với tư cách cua-rơ đầu tiên của Anh chiến thắng giải đua xe đạp có lịch sử 109 năm.

>> Tour de France lại dính doping
>> Tour de France 2012: Một cua-rơ người Luxembourg dương tính với doping
>> Nghi án doping ở Tour de France

Bradley Wiggins tạo nên lịch sử ở Tour de France 2012
Wiggins (trên) trở thành tay đua người Anh đầu tiên giành chiến thắng ở Tour de France - Ảnh: Reuters

Trên lý thuyết, Bradley Wiggins đã có thể khui Champagne ăn mừng chiến thắng từ 24 giờ trước. Bởi, kết quả về nhất ở chặng đua tính giờ cá nhân hôm thứ bảy (21.7) đã tạo ra một khoảng cách rất an toàn cho Wiggins để đảm bảo giành chắc chiếc áo vàng.

Cua-rơ 32 tuổi thuộc biên chế của đội Team Sky đã hoàn tất 20 chặng đua với khoảng cách lên tới 3 phút 21 giây so với người về sau, cũng là một đồng hương trong đội Sky Chris Froome. Chung cuộc, tổng thời gian thi đấu của Bradley Wiggins ở giải năm nay là 87 giờ 34 phút 47 giây.

Ngay sau thắng lợi lịch sử mang tên Bradley Wiggins, báo chí thế giới đã không ngớt lời ca ngợi cua-rơ này. Tờ L'Equipe nổi tiếng của Pháp đã dành khá nhiều “đất” để nói về chiến công lừng lẫy mà Bradley Wiggins lập được. Trong khi đó, tờ El Mundo (Tây Ban Nha) giật tít: “Wiggins phá tan lời nguyền của người Anh”, còn báo Gazzetta Sportiva (Ý) chạy tiêu đề: “Wiggins hát bài “Chúa đã cứu một giải đấu””.

Còn tại quê nhà, tất nhiên là có rất nhiều những bài viết với nội dung khen ngợi nhà tân vô địch Tour de France 2012. Báo Sport Mail bình luận chiến thắng của Bradley Wiggins có được trên đất Pháp hoàn toàn có thể sánh ngang với thành tích hiển hách như Roger Bannister, VĐV điền kinh mất chưa đầy 4 phút để hoàn tất cự ly 6,4km, đội tuyển Anh vô địch World Cup bóng đá nam 1966 và cả chiến tích 3 lần liên tiếp vô địch Wimbledon của huyền thoại quần vợt người Anh Fred Perry.

Chia sẻ về cảm xúc trước báo chí sau khi giữ vững chiếc áo vàng ở đích đến trên đại lộ Champs-Elysees, Wiggins không giấu được niềm vui khôn xiết. Anh nói: “Thật là hai tuần kỳ diệu cho đội Sky và cả làng xe đạp nước Anh. Sau cùng, giấc mơ của tôi đã trở thành hiện thực. Chiến thắng này xin dành tặng cho tất cả mọi người, từ đồng đội đến những người thân của tôi…”.

Kết thúc Tour de France 2012 với chiếc áo vàng có thể xem như bước chạy đà không thể hoàn hảo hơn với Bradley Wiggins khi chuẩn bị tranh tài ở Olympic London 2012. Trả lời trên Telegraph về mục tiêu sắp tới, cua-rơ người Anh cho biết rất háo hức tiếp tục được gặt hái được huy chương cho quê nhà.

“Tôi không ngủ quên trên chiến thắng quá lâu mà sẽ nhanh chóng quay lại tập luyện trong thời gian sớm nhất để có thể nuôi hy vọng giành huy chương tại đấu trường Olympic. Sẽ rất hạnh phúc nếu có được huy chương bạc hay đồng, nhưng tấm huy chương vàng mới là mục tiêu tôi hướng đến lúc này”, báo Telegraph dẫn lời Bradley Wiggins.

Bảng thành tích chung cuộc các danh hiệu Tour de France 2012

Áo vàng (tay đua có tổng số thời gian thi đấu ngắn nhất): 1.Bradley Wiggins, 2. Chris Froome, 3. Vincenzo Nibali.

Áo xanh (tay đua chạy nước rút nhanh nhất): 1.Peter Sagan, 2. Andre Greipel, 3. Matthew Goss

Áo đỏ (tay đua leo núi tốt nhất): 1. Thomas Voeckler, 2. Fredrik Kessiakoff, 3. Chris Anker Sorensen.

Khánh Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.