Brazil mở cuộc tổng tấn công bê bối ở tất cả liên đoàn thể thao

18/05/2017 15:24 GMT+7

Cảnh sát liên bang Brazil cho biết đang chuẩn bị mở một chiến dịch điều tra chống lại tất cả các liên đoàn thể thao với mục tiêu cuối cùng là Ủy ban Olympic quốc gia (COB), xung quanh bê bối tham nhũng tại sự kiện Olympic và Paralympic 2016 tại Rio de Janeiro.

Website www.veja.com tiết lộ cuộc điều tra nhiều khả năng nhắm vào việc sử dụng tiền ngân sách do người dân đóng thuế. COB có trách nhiệm chuyển tiền công cho các cơ quan quản lý thể thao của Brazil nên có nghĩa vụ kiểm soát trong việc sử dụng. Trong đó, trách nhiệm lớn thuộc về Chủ tịch của COB Carlos Nuzman, người đứng đầu tổ chức Olympic 2016 và là thành viên danh dự của Ủy ban Oympic quốc tế (IOC).
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo giới, COB cho biết: “Ủy ban Olympic Brazil tuân thủ các nguyên tắc minh bạch và hoàn thành nghĩa vụ kiểm soát (chi tiêu tiền công cho Olympic và Paralympic 2016) bên cạnh việc thường xuyên được kiểm toán bởi các cơ quan có thẩm quyền quốc gia”.
Hàng loạt cáo buộc tham nhũng liên quan đến quá trình chuẩn bị và tổ chức Olympic và Paralympic 2016 AFP
Chiến dịch điều tra lần này được lên kế hoạch thực hiện bởi sau vụ Chủ tịch LĐ Thể thao dưới nước Brazil (CBDA) Coaracy Nunes cùng giám đốc tài chính (Sergio Ribeiro) và điều phối viên kỹ thuật môn bóng nước Ricardo Cabral đều bị bắt giam hồi tháng trước trong một cuộc điều tra lạm dụng tài chính công.
Cả 3 đều bị buộc tội “thanh toán quá mức, lạm dụng công quỹ và biển thủ” số tiền 13 triệu USD. Ông Nunes trước đó bị cách chức chủ tịch CBDA vào tháng 10 năm ngoái. Sự cố ở CBDA đã thúc giục Brazil thành lập một ủy ban thường trực điều tra việc sử dụng công quỹ của các liên đoàn thể thao trong nước.
Cựu thị trưởng Rio de Janeiro Eduardo Paes là một trong số 108 chính trị gia Brazil bị điều tra AFP
Trước đó, vào tháng 4, dư luận Brazil rúng động sau khi cựu thị trưởng Rio de Janeiro Eduardo Paes cũng bị nêu tên liên quan đến một vụ bê bối tham nhũng khác do bị cáo buộc nhận hối lộ khoảng 5,2 triệu USD từ công ty xây dựng Odebrecht liên quan đến hợp đồng cho Olympic và Paralympic năm ngoái.
Theo tờ O Estado São Paulo, công ty trên tham gia vào phần lớn các dự án xây dựng phục vụ chuẩn bị đăng cai các sự kiện. Số tiền được cho la dùng để “bôi trơn” nhằm “tạo thuận lợi” cho các hợp đồng liên quan đến Olympic. Trong đó, 3,5 triệu USD được chuyển tại Brazil và 1,6 triệu được chuyển đến một tài khoản nước ngoài.
Ông Paes từng làm thị trưởng Rio de Janeiro khi Olympic 2016 diễn ra trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 1.1 năm nay. Theo AFP, liên quan đến bê bối trên, Tòa án tối cao Brazil trước đó cũng mở một cuộc điều tra đối với 9 Bộ trưởng chính phủ trong tổng số 108 chính trị gia hàng đầu khác của quốc gia, gồm 3 Thống đốc bang, 29 Nghị sĩ và 42 thành viên Hạ viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.