Bước tiến vững chắc của Quang Liêm

21/08/2013 03:00 GMT+7

Chiến thắng trước kỳ thủ hạng 4 thế giới Alexander Grischuk (Nga, elo 2.785) sau 4 ván tranh tài (2 cờ tiêu chuẩn, 2 cờ chớp) tại vòng 3 World Cup cờ vua cho thấy sự tiến bộ đáng khen của kỳ thủ số 1 VN Lê Quang Liêm.

Chiến thắng trước kỳ thủ hạng 4 thế giới Alexander Grischuk (Nga, elo 2.785) sau 4 ván tranh tài (2 cờ tiêu chuẩn, 2 cờ chớp) tại vòng 3 World Cup cờ vua cho thấy sự tiến bộ đáng khen của kỳ thủ số 1 VN Lê Quang Liêm.

Sau trận thua trước Grischuk ở lượt về cờ tiêu chuẩn trong trận đấu kéo dài 6 giờ 30 phút, nỗi lo lớn nhất của HLV Lâm Minh Châu lẫn gia đình là sợ Quang Liêm “không nuốt nổi thất bại” đáng tiếc trên. Ở giải đấu theo thể thức loại trực tiếp cân não như tại World Cup, chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể không cứu vãn ván cờ, do đó vấn đề ổn định tâm lý, sức khỏe là rất quan trọng.

Cha mẹ của Quang Liêm theo sát động viên anh tại World Cup cờ vua - d
Cha mẹ của Quang Liêm theo sát động viên anh tại World Cup cờ vua - Ảnh: chess worldcup 

Bà Trần Mỹ Lệ (mẹ Quang Liêm) tiết lộ ngay khi Liêm từ phòng đấu trở về khách sạn, bà đã chuẩn bị sẵn sàng bữa ăn cho con, sau đó tìm cách pha trò để Liêm thoải mái đầu óc, quên đi thất bại nhằm hướng đến loạt đấu tie-break với Grischuk. Bởi ai cũng hiểu sau trận thua ở lượt về, chính Quang Liêm là người gánh áp lực tâm lý nhiều hơn so với Grischuk.

Biết quên đi thất bại, Quang Liêm đã có loạt tie-break cờ nhanh xuất sắc trước cao thủ cờ nhanh Grischuk.

Sự tự tin thể hiện rõ trong từng nước cờ của đương kim vô địch cờ chớp thế giới dù anh phải cầm quân đen (đi sau). Lối tấn công táo bạo của Quang Liêm khiến Grischuk thua cuộc đầy choáng váng. Ở lượt về, Quang Liêm lại không mắc sai lầm trong phòng thủ để có được trận hòa, đồng nghĩa với thắng lợi chung cuộc. HLV Lâm Minh Châu cho biết mấu chốt của chiến thắng ở tie-break cờ nhanh chính là những điều chỉnh mà Quang Liêm rút ra sau 2 trận đấu cờ tiêu chuẩn với Grischuk, đặc biệt là ra đòn nào chắc đòn đó, không để bị mất thế trận. Và đó chính là sự tiến bộ lớn của Quang Liêm trong nghiệp cờ. Nói cách khác, Quang Liêm đã biết nhớ những gì nên nhớ và quên những gì đáng quên để đi đến mục tiêu cuối cùng là giành thắng lợi.

Chiến thắng trước Grischuk đưa Quang Liêm trở thành kỳ thủ đầu tiên của VN lọt vào vòng 4 tại World Cup cờ vua. Tự hào hơn khi Quang Liêm là kỳ thủ châu Á duy nhất tiến vào vòng 4 trong khi các ngôi sao của Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines... đều dừng chân. Bước tiến vững chắc của Quang Liêm giúp anh tăng 8 elo (từ elo 2.702 lên 2.710), từ hạng 42 lên hạng 35 thế giới trên bảng xếp hạng của các siêu đại kiện tướng quốc tế công bố hôm qua. Thành tích vào vòng 4 còn giúp Quang Liêm có được 25.000 USD tiền thưởng.

Thách thức mới chờ đón Quang Liêm ở vòng 4 bởi đối thủ của anh là siêu kỳ thủ cờ vua Nga - Peter Svidler (elo 2.746). Kỳ thủ 37 tuổi này hiện là đương kim vô địch World Cup, có trong tay 6 ngôi vô địch cờ vua Nga và là một trong những ứng viên cho ngôi vô địch năm nay.

Hoàng Quỳnh

>> Trận thắng để đời của Quang Liêm
>> Đánh bại Grischuk, Quang Liêm vào vòng 4
>> Quang Liêm thua Grischuk sau ván cờ dài kỷ lục
>> Quang Liêm đánh bại kỳ thủ hạng 4 thế giới
>> Quang Liêm đánh bại kỳ thủ hạng 4 thế giới
>> Quang Liêm vượt ải Grischuk
>> Quang Liêm đối đầu kỳ thủ hạng 4 thế giới
>> Trường Sơn dừng bước, Quang Liêm đi tiếp
>> Trường Sơn thúc thủ, Quang Liêm lại hòa
>> Quang Liêm, Trường Sơn cùng hòa
>> Quang Liêm, Trường Sơn cùng thủ hòa ở vòng 2 World Cup cờ vua
>> Chờ Quang Liêm, Trường Sơn tỏa sáng
>> Quang Liêm, Trường Sơn vào vòng 2
>> Quang Liêm, Trường Sơn giành quyền vào vòng 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.