Ca sĩ Trọng Tấn hát hay nhờ luyện... khí công

29/08/2015 07:23 GMT+7

Từ khi còn là cậu học sinh cấp 3, Trọng Tấn đã tìm hiểu và tập luyện khí công. Anh duy trì luyện tập môn thể thao này cho đến tận bây giờ và xem đó như “bửu bối” giúp anh hát hay mỗi khi đứng trên sân khấu.

Từ khi còn là cậu học sinh cấp 3, Trọng Tấn đã tìm hiểu và tập luyện khí công. Anh duy trì luyện tập môn thể thao này cho đến tận bây giờ và xem đó như “bửu bối” giúp anh hát hay mỗi khi đứng trên sân khấu.

Trọng Tấn luôn tập trung cao độ khi tập khí công - Ảnh: N.V.C.C
Trọng Tấn luôn tập trung cao độ khi tập khí công - Ảnh: N.V.C.C
Hít thở đúng cách để nạp năng lượng
Khi Trọng Tấn xuất hiện tại Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc - giải Sao Mai vào năm 1999, giới chuyên môn dự đoán nhạc đỏ VN sắp xuất hiện một ngôi sao mới. Chàng ca sĩ đến từ xứ Thanh có dáng người nhỏ nhắn nhưng lại sở hữu chất giọng tenor hiếm có, tổng hòa đủ các yếu tố nội lực, kỹ thuật và cảm xúc. Lời dự đoán đó đã thành sự thực. Đến giờ, Trọng Tấn vẫn là một trong những giọng ca nhạc đỏ hàng đầu VN. Chẳng thế mà đồng nghiệp và bạn bè vẫn thường trêu anh “nhỏ mà có võ”.
Trọng Tấn nói, nhờ luyện tập khí công đều đặn mà hơi thở của anh rất sâu. Điều đó không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp giọng hát hay hơn. “Tôi không có nhiều thời gian rỗi cố định, khó có thể chơi bóng đá hay tennis, nên tôi chọn luyện tập khí công. Gần đây tôi còn tập thêm yoga và thiền”, Trọng Tấn chia sẻ. Anh lựa chọn những môn thể thao này bởi nó mang tính riêng tư, không có tính đối kháng, nên không cần sự hỗ trợ của người khác và có thể dễ dàng tự tập luyện.
Trọng Tấn đến với khí công ngay từ khi còn là cậu học sinh cấp 3. “Tôi đọc sách và bắt đầu nhập môn khí công với những bài tập cơ bản đầu tiên”, anh kể. Từ đó đến nay, anh vẫn duy trì những bài tập cơ bản này. “Trong luyện khí công có nhiều cấp độ khác nhau, ở cấp độ cao người tập có thể tự điều chỉnh khí huyết trong cơ thể, những người cao siêu có thể chữa bệnh. Nhưng để làm được việc đó, người tập phải toàn tâm toàn ý, tập luyện với sự hướng dẫn của võ sư. Còn tôi chỉ duy trì những bài tập thở, nén khí bình thường để khí huyết lưu thông tốt”, chàng ca sĩ xứ Thanh chia sẻ.
Cũng giống như luyện khí công, Trọng Tấn chọn những bài tập sơ đẳng của yoga và thiền để thực hành. “Tôi không có ý định thực hành những môn thể thao này ở cấp độ cao, mà chỉ ở những bài tập đơn giản, cơ bản nhất. Điểm chung của những bài tập này là hướng dẫn cách thở. Dù tôi tập luyện ở cấp độ thấp nhất, nhưng luôn tập trung tập đúng cách. Khi thở đúng, tôi có thể cảm nhận cơ thể mình nóng bừng lên, như được nạp đầy năng lượng”, anh nói.
Luyện tập hằng ngày
“Mỗi buổi sáng tôi thường tập thể dục nhẹ nhàng, sau đó tập khí công, thêm vài bài yoga và thiền. Tùy theo lịch công việc, tôi sẽ tập vào buổi sáng hoặc tối, mỗi lần tập từ 15 phút đến 1 tiếng. Dù bận đến mấy, tôi cũng cố gắng không bỏ ngày nào”, ca sĩ Trọng Tấn cho hay. Theo anh, việc luyện tập một cách bền bỉ và kiên trì đã giúp anh có một hơi thở tốt. “Không chỉ khi nói mà cả khi hát, hơi thở không còn nông ở ngực nữa mà sâu xuống tận bụng. Các ca sĩ rất cần điều này. Vì thế, khi giảng dạy trên lớp, tôi đều chỉ cho các học trò của mình cách tập thở”, “ông hoàng nhạc đỏ” bộc bạch.
Cùng với việc luyện tập khí công, yoga và thiền, Trọng Tấn nói bây giờ là lúc anh cần phải để ý chế độ ăn nhiều hơn. “Trước kia mình thích gì thì ăn nấy, bây giờ dù chưa phải là người có tuổi, nhưng tôi nghĩ mình cần phải kiểm soát việc ăn uống, không ăn quá nhiều chất đạm. Công việc của tôi rất bận bịu và di chuyển nhiều, nên cần làm sao để đủ chất, không thừa cũng không thiếu”, Trọng Tấn chia sẻ. Để giữ sức khỏe và giọng hát, Trọng Tấn bật mí năm nào anh cũng tiêm vắc xin phòng ngừa cúm mùa bởi bệnh này ảnh hưởng rất lớn đến giọng hát của ca sĩ.
“Tóm” được Trọng Tấn vào khoảng thời gian này không dễ, anh bận kín lịch với hàng loạt chương trình chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Trọng Tấn khoe vừa mới hoàn thành kênh riêng trên YouTube có tên Trọng Tấn Office. Trêu anh “ca sĩ nhạc đỏ mà thức thời không khác gì ca sĩ nhạc trẻ”, anh cười: “Nghe và xem nhạc qua mạng đang là xu hướng thịnh hành. Mình cũng phải chiều khán giả chứ!”.
Ca sĩ Trọng Tấn sinh năm 1976; tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia). Trọng Tấn đã giành giải nhất Giọng hát hay Hà Nội năm 1997 và giải nhất Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc năm 1999.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.