Các cô gái vàng thể thao Việt Nam kể chuyện ăn Tết, chơi Tết

10/02/2016 10:51 GMT+7

Các bông hoa hồng thép, chinh chiến trên các đấu trường SEA Games, châu Á, thế giới, về với đời thường đều là những cô gái khéo léo, đảm đang. Cùng PV Thanh Niên theo chân các cô gái vàng, xem họ ăn Tết , chơi Tết ra sao.

Các bông hoa hồng thép, chinh chiến trên các đấu trường SEA Games, châu Á, thế giới, về với đời thường đều là những cô gái khéo léo, đảm đang. Cùng PV Thanh Niên theo chân các cô gái vàng, xem họ ăn Tết, chơi Tết ra sao.

Kỷ lục gia SEA Games Nguyễn Thị Huyền: "Tết nào tôi cũng gói bánh chưng"
cac-co-gai-vang-the-thao-Viet-Nam-an-Tet-choi-TetNguyễn Thị Huyền cắm hoa tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Nhổn trước Tết - Ảnh: Lê Namcac-co-gai-vang-the-thao-Viet-Nam-an-Tet-choi-TetTết 2016 có lẽ là cái Tết "xôm" nhất của Nguyễn Thị Huyền khi cô màng về rất nhiều tiền thưởng - Ảnh: Lê Nam
Một điều ít ai biết là đằng sau những bước chạy thần kỳ của Nguyễn Thị Huyền trên đường piste, cô còn là một tay gói bánh chưng rất cừ.
Ngôi nhà ở huyện Ý Yên, Nam Định chỉ có 3 mẹ con, song năm nào cũng đỏ lửa cả đêm luộc bánh chưng vào tối 28, 29 Tết. Mẹ Huyền sẽ giúp các con đi chợ Tết, mua gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn (thịt heo), lá dong, lạt, Huyền và chị cùng rửa lá, vo gạo. Buổi tối gói bánh chưng, cả nhà ăn cơm rất sớm và quây quần trên chiếc chiếu lớn, trải giữa nhà.

[VIDEO]: VĐV Việt Nam chúc Tết 2016 độc giả Báo Thanh Niên
“Tôi tự học cách gói bánh chưng từ mẹ và các cô bác hàng xóm. Tôi cũng không nhớ chiếc bánh đầu tiên mình gói là bao giờ. Hồi đầu tôi còn phải nhờ mẹ buộc lạt vì sợ chiếc bánh sẽ bị bung hết gạo đỗ, sau này thì đã tự làm được từ a đến z. Bánh chưng làm đơn giản lắm, chỉ cần cắt lá, đặt vào khuôn, cho gạo, đỗ, thịt, hành, gập lá và buộc lạt”, Huyền vui vẻ.
“Kỷ niệm gói bánh chưng với tôi còn là những lần thức thâu đêm trông bánh chưng, mặt đỏ bừng vì nóng, nhưng bù lại, ngày hôm sau, khi nồi bánh chín, mấy chị em vừa thổi vừa ăn, vui vô cùng”, Huyền nói.
Phan Thị Hà Thanh: Chỉ làm bếp phó cho mẹ

[VIDEO]: Phan Thị Hà Thanh bật mí ăn Tết như thế nào? - Thực hiện: Lê Nam - Thúy Hằng
Nữ VĐV thể dục dụng cụ (TDDC) cho biết, mặc dù khá thích thú với công việc bếp núc nhưng Hà Thanh ít khi có dịp đứng bếp nấu ăn cùng với mẹ. Lý do là nhà Hà Thanh ở Hải Phòng khá chật, gian bếp vì thế cũng nho nhỏ.
Mẹ Hà Thanh muốn con gái nghỉ ngơi, sau này khi đã biết nấu nhiều món hơn thì mẹ sẽ nhường vị trí bếp trưởng cho.
cac-co-gai-vang-the-thao-Viet-Nam-an-Tet-choi-TetPhan Thị Hà Thanh chưa năm nào phải ăn Tết xa Việt Nam - Ảnh: Lê Nam
Món ăn yêu thích ngày Tết của nữ VĐV sinh năm 1991 là thịt đông, nem rán của mẹ. Các món ăn vặt cay là cũng là khoái khẩu của Hà Thanh. Tuy nhiên, ngôi sao TDDC nữ của Việt Nam có bí quyết để giữ dáng giữ cân ổn định trong nhiều năm qua.
“Có những thời điểm tôi rất béo, không ăn gì cũng béo nhưng bây giờ thì đã có thể kiểm soát được. Các bạn gái muốn giữ dáng đẹp trong ngày Tết dễ thôi, bớt ăn đồ chiên, xào và nhất là đừng quên tập thể dục”, Hà Thanh dí dỏm.
Dương Thúy Vi: Năm nào cũng tự trang trí cây đào

[VIDEO]: Dương Thúy Vi kể về "một nửa" của mình và kế hoạch đón Tết
 - Thực hiện: Lê Nam - Thúy Hằng
Dương Thúy Vi là con một, gia đình cô chỉ có 3 người nên bình thường cũng không có quá nhiều việc nhà phải làm. Mỗi dịp Tết, Thúy Vi thường kết thúc công việc khá muộn, do đó thương con gái, bố mẹ Thúy Vi đều làm hết cho con. Tuy nhiên, hàng năm, cô gái vàngcủa wushu Việt Nam này vẫn đảm nhiệm vai trò trang trí cành đào và quất cảnh trong nhà.
Dương Thúy Vi tự nhận mình không quá khéo tay, món ăn yêu thích nhất của cô gái Hà Nội là phở. “Tôi hay ăn phở ở Hàng Giấy, Hàng Trống, Tết thì ít được ăn phở hơn”. Vi tiếc nuối.
cac-co-gai-vang-the-thao-Viet-Nam-an-Tet-choi-TetDương Thúy Vi thích nhất lúc cả nhà cùng gói bánh chưng Tết - Ảnh: Lê Nam
Gia đình Vi vẫn gói bánh chưng vào cuối năm, khoảnh khắc chờ bánh chưng chín và ăn miếng bánh nóng hổi vừa vớt từ nồi ra là một cảm giác khó tả.
Trương Thị Phương: Sẽ gói bánh chưng kiểu mới
Trương Thị Phương, cô gái trẻ nhất đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 28 và giành HCV, cũng là chủ nhân HCV giải vô địch canoeing châu Á 2015 là người dân tộc Sán Dìu, nhà ở huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.
Người dân quê Trương Thị Phương sẽ ăn bánh chưng Tết khác với nhiều vùng miền khác trong cả nước, đó là chiếc bánh chưng hình lục giác.
cac-co-gai-vang-the-thao-Viet-Nam-an-Tet-choi-TetTết của cô gái Sán Dìu đơn giản là được về nhà - Ảnh: Lê Nam
“Nó đòi hỏi người gói bánh phải khéo tay, hoàn toàn không có khuôn để gói. Bánh chưng này cũng có thịt, đỗ, gạo, lá chuối hoặc lá dong, dây lạt”, Trương Thị Phương cho hay.
Cô gái 16 tuổi thật thà: “Tết này em không mua gì về cả, mẹ em nói em chưa có nhiều tiền, nên tiết kiệm để tự lo cho bản thân. Tết với em là thời gian được đoàn viên cùng gia đình, đó là điều bố mẹ em mừng vui nhất”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.