Các đài VN vẫn hy vọng có EPL

23/02/2013 03:05 GMT+7

Lãnh đạo Đài truyền hình VN (VTV) chính thức yêu cầu Canal sớm có thông tin chi tiết về gói bản quyền giải Ngoại hạng Anh (EPL) đã mua, để đi những bước quan trọng tiếp theo.

Lãnh đạo Đài truyền hình VN (VTV) chính thức yêu cầu Canal sớm có thông tin chi tiết về gói bản quyền giải Ngoại hạng Anh (EPL) đã mua, để đi những bước quan trọng tiếp theo. 

Canal sắp chuyển giao cho K+

Trong những số báo trước đây, chúng tôi đã đề cập đến việc Canal mua trực tiếp từ IMG bản quyền EPL trên lãnh thổ VN. Ông Nguyễn Thành Lương, Phó tổng giám đốc VTV, một lần nữa đã xác nhận điều này và nói thêm: “Với việc sở hữu 49% cổ phần VSTV, Công ty Pháp Canal sẽ chuyển giao gói bản quyền EPL cho VSTV trong thời gian tới đây”.

Đến thời điểm hiện tại, Canal mới chỉ tuyên bố rộng rãi việc có được EPL ở các quốc gia khác, còn tại thị trường VN Canal chỉ công bố chính thức với báo giới và người hâm mộ sau lễ chuyển giao này. Lãnh đạo VTV nhấn mạnh: “Với việc Canal đã sở hữu EPL tại VN, đối tác của họ là K+ không phải thông qua bất kỳ một đại lý nào khác hay nói chính xác hơn là không phải mua qua IMG nữa”.

Các đài VN vẫn hy vọng có EPL
Các đài VN vẫn hy vọng có được bản quyền Premier League vào tuần sau - Ảnh: Reuters

Ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền (THTT) VN, cho biết với việc được chuyển giao EPL, K+ có quyền hợp pháp phát sóng tại VN và không luật nào cấm điều đó.  

Thêm đài nào có EPL ?

 

Chúng tôi không muốn coi thương trường là chiến trường và các đài cần có sự liên kết chặt chẽ trong lần mua bản quyền này

Ông Hoàng Sơn,Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty VTC dịch vụ truyền hình số

Ngoài K+ sở hữu một gói độc quyền nhất định của EPL, sẽ có thêm bao nhiêu đơn vị THTT tại VN được sở hữu EPL? Câu trả lời chỉ có được sau cuộc đàm phán của VTV, các đài với IMG trong thời gian tới đây. Trước mắt, các đơn vị này (VTC, AVG, VCTV, SCTV, HTV TP.HCM, Viettel...), dưới sự điều hành của Hiệp hội THTT VN, sẽ gặp mặt vào tuần sau để bàn phương thức góp vốn cũng như chia sẻ thế nào phần còn lại của EPL (gói trận đấu sớm và hay nhất thứ bảy giá 15 triệu USD, gói thứ 3 cho các trận đấu còn lại có giá 4,5 triệu USD).

Ngoài HTV Hà Nội đã tự nguyện dừng lại do không còn đủ kinh phí theo đuổi cuộc chơi quá đắt đỏ này, các đài và đơn vị THTT khác ở VN vẫn đang rất “máu” có được EPL. Bởi theo một quan chức một đài truyền hình, số lượng thuê bao chắc chắn sẽ tăng đột biến nếu họ mua được EPL.

Ông Lê Văn Phú, Trưởng ban Thể thao HTV TP.HCM, thành viên ban đàm phán, cũng đồng quan điểm: “Chúng tôi luôn thực hiện đúng chủ trương của Bộ là liên kết để tránh việc bị đối tác nước ngoài ép giá. HTV vẫn đang đợi VTV tập hợp các đơn vị và hy vọng vẫn sẽ mua được những trận đấu hấp dẫn khác của EPL phục vụ khán giả. Về bài toán kinh doanh, chúng tôi không sợ lỗ vì đây là một sản phẩm rất đặc biệt”.    

Không coi thương trường là chiến trường

Một chuyên gia khác đưa ra ý kiến đáng để tham khảo là liệu có xảy ra trường hợp một lần nữa, các đơn vị THTT ở VN lại không đạt được kết quả đàm phán với IMG? Hôm qua, ông Lê Đình Cường, Phó ban đàm phán với IMG, cho biết: “Như tôi từng nói trước đây, Bộ hay hiệp hội không thể ngăn cản được việc mua bản quyền của đài này, đài kia nếu họ đủ khả năng kinh tế. Khi Canal và K+ có được một gói bản quyền độc quyền, đương nhiên họ sẽ không chia sẻ. Vì thế, nếu đài nào đủ sức thì tiếp tục cuộc đua. Nhưng để đạt được thành công thì các đài cần có tiếng nói chung để giá cả ở mức có thể chấp nhận được”.

Cùng quan điểm, ông Hoàng Sơn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty VTC dịch vụ truyền hình số (người được VTC cử làm đại diện tham gia đàm phán), chia sẻ: “Chúng tôi không muốn coi thương trường là chiến trường và các đài cần có sự liên kết chặt chẽ trong lần mua bản quyền này. Ở cuộc họp tới, VTC sẽ nêu ra 2 phương thức chia sẻ để chọn lấy 1. Thứ nhất là chia sẻ theo số lượng thuê bao của mỗi đơn vị THTT. Nhưng điểm yếu của phương thức này là có thể có đơn vị không công bố trung thực về số lượng thuê bao thực tế. Vì vậy, cách thứ hai là chia sẻ đều cho các đài, bất kể đó là đài trả tiền hay đài quảng bá. Song, để đảm bảo nguồn thu và giảm phí thuê bao, các đơn vị sẽ cùng hợp tác trong kinh doanh quảng cáo. Chúng tôi hy vọng với tinh thần cởi mở, cuộc họp giữa các đài sẽ đi đến kết quả tốt đẹp, để từ đó việc đàm phán với IMG diễn ra suôn sẻ”.

Về phần mình, VTV - Trưởng ban đàm phán, ông Nguyễn Thành Lương, nói với PV Thanh Niên hôm qua: “VTV cũng đã chính thức yêu cầu Canal sớm có thông tin chi tiết về gói bản quyền EPL đã mua, để có cơ sở làm việc tiếp với Hiệp hội THTT cũng như các đơn vị có nhu cầu mua gói bản quyền EPL 2013 - 2016”.

Lan Phương

>> K+ không mua hết bản quyền Premier League
>> K+ có bản quyền giải Ngoại hạng Anh
>> Bán vé trận tuyển Việt Nam và K.Khánh Hòa
>> Nhà tài trợ có thể bỏ đi, K.Kiên Giang chưa thể “gom” cầu thủ
>> V.Hải Phòng xuống hạng, K.Khánh Hòa tạm thoát "cửa tử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.