Cải tổ Ukraine bằng “cú đấm thép”

27/04/2010 09:29 GMT+7

Võ sĩ đang giữ đai vô địch hạng nặng của WBC – Vitali Klitschko mạnh miệng tuyên bố ngay sau khi trở thành thủ lĩnh Đảng Liên minh dân chủ tái thiết Ukraine.

Klitschko làm chính trị cũng không kém khi thi đấu trên võ đài - Ảnh: Reuters

Võ sĩ đang giữ đai vô địch hạng nặng của WBC – Vitali Klitschko mạnh miệng tuyên bố ngay sau khi trở thành thủ lĩnh Đảng Liên minh dân chủ tái thiết Ukraine.

Hôm thứ bảy, Vitali Klitschko đã trở thành chủ tịch Đảng Liên minh dân chủ tái thiết Ukraine (UDAR). Từ UDAR theo tiếng Ukraine nghĩa là cú đấm và Vitali hy vọng anh có thể đưa đất nước phát triển mạnh mẽ hơn.

Những VĐV trở thành chính trị gia

Bill Bradley: VĐV bóng rổ nổi tiếng của đội New York Knicks vào những năm 1960. Sau khi giải nghệ năm 1977, Bradley được bầu vào thượng viện Mỹ năm 1978. Ông thậm chí còn có ý định tranh cử tổng thống năm 2000.

Sebastien Coe: Nhà vô địch Olympic 1980 và 1984 ở nội dung chạy 1.500m của nước Anh được bầu vào nghị viện năm 1992.

Imran Khan: Ngôi sao criket Pakistan vô địch thế giới năm 1992 đã thành lập Đảng hành động vì công bằng vào năm 1997.

Dawn Fraser: Nữ VĐV phá 39 kỷ lục thế giới ở nội dung bơi 100m tự do đã trở thành nghị sĩ bang New South Wales (Úc) vào năm 1988.

“Chúng tôi sẽ tập hợp những trí thức Ukraine tiến bộ, những người có khả năng lãnh đạo đất nước. Chỉ có như vậy Ukraine mới có những thay đổi để trở nên tốt đẹp hơn”, Vitali phát biểu trong hội nghị của đảng UDAR, “Những chính trị gia lớn tuổi cho thấy họ không đủ khả năng điều hành đất nước một cách hiệu quả. Chính vì vậy, người dân đang đòi hỏi cần phải có những thay đổi và chúng tôi, những chính trị gia trẻ tuổi, sẽ đáp ứng yêu cầu đó”.

“Hãy chú ý đến từ liên minh trong tên đảng chúng tôi. Đó là tập hợp của những người muốn tái thiết đất nước”, Vitali nói tiếp, “Hôm nay chúng tôi sẽ chuẩn bị để đưa đất nước sang một trang mới. Bằng nắm đấm mạnh mẽ của mình, tôi sẵn sàng phá tan những trở ngại trên con đường phát triển của Ukraine”.

Đây không phải là lần đầu tiên “tiến sĩ búa thép” tham gia chính trường. Năm 2006, sau tuyên bố giải nghệ vì chấn thương, Vitali đã tham gia tranh cử chức vụ thị trưởng Kiev. Do không chuẩn bị kỹ, võ sĩ này đã thất bại trước Leonid Chernovetsky. Dù vậy, số phiếu bầu dành cho anh cũng khá cao (26%) và anh trở thành dân biểu trong hội đồng thành phố Kiev. Đến tháng 5.2008, Vitali tiếp tục ra tranh cử và lại về nhì sau cuộc bỏ phiếu với tỉ lệ phiếu bầu là 18%. Đảng Vitaliy Klitschko do anh thành lập giành được 10,61% phiếu bầu và 15 ghế trong hội đồng thành phố Kiev. Cũng trong năm này, Vitali trở thành thành viên của phái đoàn đại diện Ukraine tại nghị viện châu Âu. Trước khi tham gia chính trường, Vitali đã ủng hộ cựu tổng thống Ukraine, Viktor Yushchenko trong cuộc cách mạng cam vào năm 2004.

Lam Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.