Cận cảnh cuộc thi huyền đai đệ bát đẳng taekwondo

09/03/2010 09:33 GMT+7

Tổng đàn của Liên đoàn Taekwondo thế giới (Word Taekwondo Federation), nằm trên những ngọn núi nhỏ bên trên thủ đô Seoul (Hàn Quốc) với những rừng cây cổ thụ trăm tuổi vây quanh.

Park Moon Soo (bìa phải) trong cuộc thi cao cấp: Bát đẳng huyền đai taekwondo

Tổng đàn của Liên đoàn Taekwondo thế giới (Word Taekwondo Federation), nằm trên những ngọn núi nhỏ bên trên thủ đô Seoul (Hàn Quốc) với những rừng cây cổ thụ trăm tuổi vây quanh.

Kukkiwon được xem là linh địa của Taekwondo thế giới, tại đây ngoài những cuộc tranh tài đỉnh cao, những cuộc hội nghị quốc tế và những séminar do các vị đại sư hướng dẫn, còn có những cuộc thi đặc biệt dành cho các đẳng cao cấp. Và võ sư Park Moon Soo, một vị thầy lừng danh đã từng vác kiếm chu du từ Á sang Âu, từ Tahiti đến Bắc Mỹ, đã đến Kukkiwon để trải qua một cuộc thi cao cấp: Bát đẳng huyền đai taekwondo.

Giai đoạn đầu của cuộc thi diễn ra trong khung cảnh trang nghiêm. Ban giám khảo gồm toàn các võ sư 9 đẳng. Sự ngạc nhiên đầu tiên dành cho võ sư Park Moon Soo là thay vì diễn quyền mỗi cá nhân thì ông phải cùng diễn với người bạn lâu năm của mình là Han Chun Taek. Thế nhưng, bản lĩnh có thừa của hai võ sư thí sinh, sau khi chào ban giám khảo đã khởi diễn thật nhịp nhàng và tiếp tục cho đến khi kết thúc bài Chun Kwon. Theo nhận xét của một vị trong ban giám khảo, có một vài chập choạng trong các đường quyền, thế nhưng khi qua đến bài quyền thứ hai, bài Jitae, một bài quyền được yêu cầu trong các cuộc thi sáu đẳng, hai thí sinh đã tỏ ra vững vàng dứt khoát trong từng chiêu thức khiến các giám khảo không giấu vẻ hài lòng. Sau hai bài quyền cao cấp là một số câu hỏi lý thuyết liên quan đến giá trị tinh thần, đạo đức và công năng luyện khí của hai bài quyền.

Trong thời gian nghỉ giải lao, Park vừa lau mồ hôi vừa thú nhận: “Ban giám khảo đã ghi nhận tính khí cương cường của tôi và khuyên tôi đi quyền nhẹ nhàng hơn … tôi sẽ còn phải tiếp tục học hỏi cho đến hơi thở cuối cùng”.  Sau phần thực hành là phần bảo vệ luận văn tốt nghiệp. Sáu tháng trước theo quy định, cả hai thí sinh đã gửi hồ sơ với một luận văn bao gồm hai đề tài tự chọn và cả hai đã được khảo vấn một trong hai đề tài mình đã chọn. Riêng võ sư họ Park, vốn quen với nếp suy nghĩ Tây phương từ lâu nay, ông đã đưa ra đề tài liên quan đến những bất cập trong cơ chế tham gia tranh tài Olympic. Ðây là một đề tài gai góc và nóng bỏng, nhưng lại rất thích hợp với tính khí cương trực của võ sư Park Moon Soo.

 Khi phần lý thuyết chấm dứt, các thí sinh bị quần thảo hơn hai giờ với bốn vị giám khảo kỹ thuật và vị ủy viên hội đồng phụ trách phần lý thuyết. Với lòng khiêm tốn tự nhiên của một võ sư chân chính, võ sư Park Moon Soo tâm sự: “Thật ra tám đẳng không là gì cả; nó chỉ là một giai đoạn trên con đường mình đã chọn. Con đường của cả một cuộc đời”. Võ sư Han Chun Taek cũng gật đầu đồng ý và nói thêm: “Tôi cũng còn nghĩ đến các học trò của mình, nhất là ánh mắt của các em khi nhìn thấy mảnh bằng của thầy họ… Ðó là phần thưởng hết sức cao quý”.

Ngọc Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.