Cảnh sát điều tra đường dây mua phiếu bầu đăng cai Olympic 2016

06/09/2017 09:30 GMT+7

Cảnh sát Brazil vừa tiến hành đột kích nhà riêng của Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia là Carlos Nuzman để điều tra nghi án mua phiếu bầu để giúp Rio de Janeiro giành quyền đăng cai Olympic 2016.

Theo AFP, lực lượng cảnh sát liên bang Brazil và một số công tố viên của Pháp, trong đó có Renaud Van Ruymbeke (thẩm phán nổi tiếng chống tham nhũng ở Pháp), xuất hiện tại nhà riêng của ông Nuzman ở khu ven biển Leblon thuộc Rio de Janeiro (Brazil) hôm 5.9 (theo giờ địa phương). Sau đó, ông Nuzman (người đứng đầu Ủy ban Tổ chức Olympic 2016) được nhìn thấy bị hộ tống rời khỏi nhà cùng với một bao tải đựng tài liệu.
Cảnh sát cho hay họ đang tiến hành điều tra “một đường dây tham nhũng quốc tế” về “mua phiếu bầu của thành viên Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) giúp Rio de Janeiro giành quyền đăng cai Olympic 2016”. Cảnh sát cho biết thêm có khoảng 70 sĩ quan cùng với sự tham gia của một số nhà điều tra Pháp đã chia ra đột kích 11 địa điểm khắp Rio de Janeiro, trong đó tiến hành bắt giữ 2 người.
Ông Carlos Nuzman (phải) phát biểu tại lễ khai mạc Olympic 2016 AFP
Tờ Globo cho hay ông Nuzman - người được đánh giá có công lớn giúp Brazil trở thành quốc gia Nam Mỹ đầu tiên đăng cai Olympic, đã bị thẩm vấn sau đó liên quan đến nghi án nói trên. Quan chức 75 tuổi này bị nghi tham gia trực tiếp việc hối lộ thành viên IOC hoặc có thể làm trung gian giữa người hối lộ và người nhận. Trong đó, ông Nuzman bị nghi liên quan đến khoản tiền 2 triệu USD hối lộ cho Papa Massata Diack, con trai của cựu Chủ tịch LĐ Điền kinh quốc tế (IAAF) là Lamine Diack, vào trước thời điểm cuộc bỏ phiếu vào năm 2009. Thời điểm ấy, Lamine Diack được đánh giá là nhân vật có ảnh hưởng rất lớn ở IOC. Bên cạnh đó, ông Nuzman có thể là trung gian tiến hành hối lộ IOC mà người cầm đầu là cựu Thống đốc bang Rio de Janeiro Sergio Cabral, người đã bị kết án vào năm ngoái về tội tham nhũng ở trong nước.
Sau khi hay tin vụ đột kích, phát ngôn viên của IOC tỏ ra rất bất ngờ khi nói: “IOC biết được vụ việc qua phương tiện truyền thông và đang cố gắng hết sức để có được thông tin đầy đủ. IOC sẽ phải làm rõ vấn đề này”. Trong khi đó, Sergio Mazzillo - một luật sư của ông Nuzman, nói với các phóng viên rằng thân chủ của mình rất “bình tĩnh” và “không có hành động nào bất thường và cũng không làm gì sai trái trong chiến dịch (chạy đua giành quyền đăng cai Olympic 2016)”.
Cựu Chủ tịch (IAAF Lamine Diack là một trong những quan chức IOC bị nghii nhận tiền hối lộ giúp Rio de Janeiro đăng cai Olympic 2016 AFP
Động thái trên một lần nữa làm hoen ố hình ảnh một Olympic 2016 từng được đánh giá thành công trong tổ chức lẫn thể thao. Bởi các bê bối đang dần lộ diện sau khi cơ quan thực thi luật pháp Brazil bắt đầu theo đuổi cuộc chiến chống tham nhũng quy mô lớn được gọi là chiến dịch “Car Wash”, trong đó phát hiện một website lừa đảo và vấn nạn hối lộ ở mọi cấp, mọi lĩnh vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.