Cảnh sát Ý bắt giữ 6 người trong cuộc điều tra doping ở môn xe đạp

09/02/2018 11:03 GMT+7

Làng xe đạp Ý vừa rúng động sau khi cảnh sát bất ngờ ập vào lục soát một số cơ sở ở thị trấn Luccas (Tuscany) và bắt giữ hàng loạt người đứng đầu đội đua Altopack Eppela với cáo buộc cung cấp sản phẩm doping cho các cua rơ trẻ.

Theo AFP, những người bị bắt đáng chú ý có Luca Franceschi (ông chủ đội đua), cựu giám đốc thể thao Elso Frediani, dược sĩ Andrea Bianchi và cựu huấn luyện viên Michele Viola. Altopack Eppela là đội đua nghiệp dư từng liên kết với Velo Club Coppi Lunata, đội đua mà cua rơ 21 tuổi Linas Rumsas đã thi đấu trước khi qua đời sau một cơn đau tim ngày 2.5.2017.
Cảnh sát Ý phát biểu trong cuộc họp báo: “Từ việc cua rơ trẻ (Linas Rumsas) qua đời đột ngột chỉ vài tuần đã giành được những thứ hạng xuất sắc trong những cuộc đua đặc biệt khó khăn đã dấy lên sự nghi ngờ rằng là do sử dụng hoặc lạm dụng các loại thuốc bị cấm”. Những nghi ngờ này càng được củng cố vì cha của chàng cua rơ xấu số nói trên là Raimondas Rumsas (cũng là cựu cua rơ người Lithuania ) cùng với mẹ là bà Edita đã từng bị điều tra vì buôn bán chất doping. Các cuộc khám xét cũng được tiến hành trong nhiều thị trấn khác của Tuscany và Bergamo.
Cái chết của cua rơ trẻ tài năng Linas Rumsas (thứ 3 từ trái sang) bị nghi do sử dụng doping AFP
Cảnh sát Ý cho biết: “Cuộc điều tra phát hiện sự tồn tại của một sự bắt tay hợp tác để tạo điều kiện cho việc doping”. Theo AFP, ông chủ đội đua là Franceschi “đã chiêu mộ những cua rơ hứa hẹn nhất, thúc đẩy họ sử dụng thuốc và tìm kiếm các chất doping cho họ, bao gồm cả EPO [erythropoietin] liều cực thấp”.
Các bậc phụ huynh trong đội đua nói trên cũng bị cáo buộc cho phép các tay đua trẻ tự chích tại nhà của họ, nơi cảnh sát tìm thấy những dụng cụ phục vụ cho doping bao gồm ống tiêm, kim và thuốc giảm đau cực mạnh. Trong đó, 25 lọ EPO cũng được tìm thấy trong tủ lạnh nhà cựu HLV Viola. Tất cả đang bị tạm giam trong khi chờ kết luận của cuộc điều tra với thêm 17 người bị thẩm vấn.
Cảnh sát cũng khám xét nhà của cha cua rơ trẻ đã qua đời và nhà của người anh trai anh ta là Raimondas Rumsas Junior (cũng là một tay đua triển vọng) vừa bị cấm thi đấu 4 năm hồi tháng trước do sử dụng doping. Cha mẹ của Rumsas từng là trung tâm của cuộc điều tra doping hồi năm 2003 sau khi nhân viên hải quan tịch thu một lượng lớn sản phẩm doping trong xe của bà Edita vào ngày mà chồng của bà cán đích thứ 3 một chặng đua của Tour de France.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.