Carol Huỳnh - Ngôi sao vàng Olympic Canada

27/07/2010 08:49 GMT+7

Năm 2008, Carol Huỳnh trở thành niềm tự hào của cộng đồng người Việt khi trở thành vận động viên đầu tiên của Canada đoạt huy chương vàng môn vật tự do tại Olympic Bắc Kinh. Ít ai biết khi còn ở Việt Nam, gia đình cô gái vàng này đã phải kiếm sống bằng đủ mọi nghề gồm cả thu mua phế liệu, bán đồ lưu niệm dạo…

Carol Huỳnh và chiếc HCV môn vật tại Olympic Bắc Kinh 2008 - Ảnh: Getty Images

Năm 2008, Carol Huỳnh trở thành niềm tự hào của cộng đồng người Việt khi trở thành vận động viên đầu tiên của Canada đoạt huy chương vàng môn vật tự do tại Olympic Bắc Kinh. Ít ai biết khi còn ở Việt Nam, gia đình cô gái vàng này đã phải kiếm sống bằng đủ mọi nghề gồm cả thu mua phế liệu, bán đồ lưu niệm dạo…

Ngày 14.7 vừa qua, các ngôi sao thể thao hàng đầu của Canada từ nhiều bộ môn đã trao một tấm séc trị giá tương đương 15.000 USD cho KidSport, tổ chức thể thao từ thiện cho trẻ em. Nữ đô vật Carol Huỳnh đã nói với các em tại Kid Sport rằng: “Khi chơi thể thao, đừng quan tâm vào phần trăm những người được chọn dự Olympic. Cứ tập và chơi vì sức khỏe của mọi người, đó mới là điều tuyệt vời nhất”. Đúng như Carol Huỳnh nói, số người tập thể thao tại Canada và mơ ước dự Olympic rất nhiều nhưng chỉ có một phần nhỏ trong số đó được tranh tài tại Thế vận hội. Và số người có thể đứng trên bục vinh quang thế giới lại càng hiếm nhưng Carol Huỳnh có mặt trong số đó.

Năm 2008, Carol Huỳnh trở thành niềm tự hào cho cộng đồng người Việt khi cô trở thành vận động viên đầu tiên của Canada đoạt huy chương vàng môn vật tự do ở Olympic Bắc Kinh. Trước đó, người đạt thành tích cao nhất cho bộ môn vật của Canada chỉ là tấm huy chương bạc của Tonya Verbeek tại Athens 2004. Báo chí Canada khi đó cũng tràn ngập những lời ca ngợi về cô gái nhỏ nhắn đã mang HCV đầu tiên cho Canada tại Olympic Bắc Kinh. Để có được thành công như vậy, Carol Huỳnh đã phải khổ luyện trong một thời gian dài và được sự hậu thuẫn lớn từ gia đình.

Theo Carol Huỳnh, cha cô – ông Huỳnh Viêm là một người Trung Hoa sang Việt Nam từ khi 3 tuổi, còn mẹ cô – bà Trịnh Mai là người sinh ra tại Việt Nam. Cả hai đều không phải là dân chơi thể thao chuyên nghiệp mà là những người rất bình thường. Khi còn ở Việt Nam, họ đã phải kiếm sống bằng đủ mọi nghề gồm cả thu mua phế liệu, bán đồ lưu niệm dạo… Khi họ sang Canada và sinh Carol Huỳnh, cuộc sống cũng rất vất vả, ông Viêm làm công nhân tại một xưởng mộc còn bà Mai làm tại một cửa hàng ăn. Phải mãi sau này, họ mới đủ tiền để mở một khách sạn nhỏ nhưng năm 2008, họ đã bán khách sạn đó để có tiền sang Trung Quốc cổ vũ Carol Huỳnh.

Cuộc sống mưu sinh nhọc nhằn của cha mẹ ảnh hưởng tích cực đến Carol Huỳnh. Trong giờ phút đăng quang tại Thế vận hội, Carol Huỳnh đã nói trên tờ The Globe and Mail: “Cha mẹ tôi luôn lao động vất vả để có một tương lai tươi sáng hơn. Tôi chắc chắn đã học được nhiều điều từ họ”. Khi chưa nổi tiếng, để chăm lo cho cuộc sống, Carol Huỳnh phải làm nhân viên tại Talisman Centre với công việc được cô mô tả là: “Tư vấn sức khỏe cho mọi người, đảm bảo mọi trang thiết bị tại Talisman Centre luôn sạch sẽ và sẵn sàng giúp đỡ mọi người tại đó”.

Carol Huỳnh bắt đầu tập đấu vật từ năm 15 tuổi và con đường đưa cô đến bộ môn thể thao mà nữ giới ít quan tâm xuất phát từ người chị. “Chị tôi là một trong những thành viên đầu tiên của đội vật nữ ở trường trung học. Chị đã khuyến khích tôi và một người em gái khác tham gia bộ môn này. Tôi nhận thấy chị ấy luôn vui vẻ và có thân hình đẹp từ khi tập đấu vật. Vì vậy, tôi cùng nhiều bạn gái khác đã gia nhập đội vật của nhà trường. Đấu vật rất thú vị và nhiều thử thách. Tôi cảm thấy rất thú vị mỗi khi vượt qua được các thử thách. Là một môn đối kháng, nó đòi hỏi bạn phải có kỹ năng bản thân. Nhưng nó cũng là bộ môn thể thao đồng đội vì bạn luôn cần có sự giúp đỡ của HLV và bạn bè”, Carol Huỳnh tâm sự.

Khi tài năng được phát hiện và chuyển sang tập chuyên nghiệp, Carol Huỳnh phải hy sinh nhiều thứ. Theo Carol Huỳnh, khó khăn nhất khi trở thành vận động viên chuyên nghiệp là những đợt tập huấn xa nhà vì cô vốn quen sống gần gia đình. Carol Huỳnh cũng chịu nhiều thất bại và cay đắng, nhất là khi không được chọn vào tuyển Canada tranh tài tại Olympic 2004. Khi đó, Carol Huỳnh đã xuống tinh thần và có ý nghĩ thôi đấu vật nhưng rồi sự động viên của người thân đã giúp cô vượt qua cú sốc.

Giờ đã trở thành một ngôi sao nhưng Carol Huỳnh vẫn giữ cuộc sống bình thường. Mỗi tuần, cô vẫn tập 5 ngày đều đặn, dành thời gian chăm sóc cho chồng con và chơi các môn thể thao khác. Nhưng sang năm, cô có thể sẽ lại phải quay về chế độ tập luyện khắt khe để chuẩn bị tranh tài tại Olympic 2012.

Anh Tú

Nhân tài Việt trên đất khách (Kỳ 1) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.