CAS xử công khai vụ kình ngư Trung Quốc dùng búa đập lọ máu xét nghiệm doping

Tây Nguyên
Tây Nguyên
21/08/2019 10:52 GMT+7

Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) vừa tuyên bố sẽ tổ chức phiên điều trần công khai liên quan đến vụ siêu kình ngư Trung Quốc Sun Yang dùng búa đập vỡ lọ máu xét nghiệm doping nhưng vẫn được Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) bỏ qua.

Trong một tuyên bố hôm 20.8, CAS cho biết đã quyết định hoãn phiên điều trần về quyết định của FINA liên quan đến việc tổ chức này xóa án phạt đối với ngôi sao bơi lội Sun Yang vào tháng 1. Kình ngư 3 lần vô địch Olympic bị buộc tội đập vỡ lọ máu bằng búa trong cuộc kiểm tra doping tại nhà riêng ở Chiết Giang hồi tháng 9 năm ngoái.

VĐV Mack Horton của Úc (trái) từ chối đứng chung bục huy chương với Sun Yang (giữa) tại Giải vô địch thế giới 2019

AFP

FINA đồng ý với Sun rằng không có đầy đủ căn cứ để phạt kình ngư được xem là biểu tượng của thể thao Trung Quốc. Điều này đã giúp Sun Yang đủ tư cách tham dự Giải vô địch bơi lội thế giới năm nay tại Hàn Quốc vào tháng trước. Sự hiện diện của kình ngư 27 tuổi này đã gây nhiều tranh cãi, trong đó gây “bão” dư luận sau khi bị 2 VĐV hàng đầu của Úc và Anh từ chối bắt tay và đứng chung bục huy chương tại chung kết nội dung 200m và 400m tự do nam.
Trong khi đó, Cơ quan chống doping thế giới (WADA) không đồng tình với phán quyết của FINA và quyết định đưa vụ việc lên CAS. Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 20.8, CAS cho biết phiên điều trần trước đó đã được lên kế hoạch dự kiến diễn ra vào tháng 9 “nhưng do một số rắc rối không mong muốn, nên một trong các bên có nghĩa vụ yêu cầu hoãn phiên điều trần”. Tuyên bố nói rằng phiên điều trần dự kiến diễn ra tại Thụy Sĩ nhưng không thể tổ chức trước cuối tháng 11. Theo báo giới quốc tế, nếu bị kết tội ở phiên điều trần này, Sun Yang có thể sẽ bị cấm thi đấu suốt đời.

Sun Yang luôn bị tố gian lận ở các giải bơi lội quốc tế

AFP

CAS nhấn mạnh rằng, theo yêu cầu của các bên liên quan, phiên điều trần sẽ được mở cho công chúng. “Đây sẽ là lần thứ hai trong lịch sử CAS tổ chức phiên điều trần công khai”, CAS cho hay.
Phiên điều trần đầu tiên được công khai của CAS diễn ra vào năm 1999 - cũng liên quan đến FINA, về vụ VĐV bơi lội người Ireland Michelle Smith De Bruin bị cáo buộc gian lận doping khi cố gắng pha loãng mẫu nước tiểu của mình bằng rượu.
Tai nạn kinh hoàng, 5 người bị thương ở đường đua tử thần Ponoco
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.