CĐV Nga trình diễn ánh sáng 3D độc đáo để phản đối WADA

12/02/2018 09:15 GMT+7

CĐV Nga vừa có màn phản đối quyết định cấm nước này tham dự Olympic mùa đông 2018 vừa độc lạ nhưng lại rất nghệ thuật và văn minh: trình chiếu ánh sáng 3D Mapping lên tòa nhà trụ sở của Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) ở Montreal (Canada).

Hình ảnh quốc kỳ Nga bay phất phới ngay mặt tiền tòa nhà trụ sở của WADA là một phần trong chương trình biểu diễn ánh sáng được thực hiện bởi những CĐV nước này không tâm phục mức án của tổ chức trên và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đối với vi phạm doping của thể thao nước nhà. Màn trình chiếu ánh sáng trên nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với những VĐV Nga buộc phải thi đấu dưới lá cờ trung lập tại Olympic mùa đông 2018 tại Pyeongchang (Hàn Quốc).
CĐV Nga trình chiếu ánh sáng 3D Mapping lên tòa nhà trụ sở của WADA ở Canada - Nguồn: YouTube
Trong đoạn video được tải lên YouTube (được cho là thực hiện trong tháng 1), những người thực hiện màn biểu tình độc lạ đưa ra lời cảnh báo “Người Nga đang đến”. Những người biểu tình cũng phản bác cái mà họ gọi là hành động “đê tiện” hay “ném đá giấu tay” của WADA và IOC đối với Nga qua thông điệp được trình chiếu trên mặt tiền trụ sở WADA: “Doping duy nhất của đoàn Olympic Nga là sự ủng hộ và tình yêu của người dân Nga”.
Trước đó, những VĐV Nga được IOC xác nhận trong sạch và đủ tư cách tham dự Olympic mùa đông năm nay đang phải thi đấu với tư cách VĐV Olympic đến từ Nga (OAR). Nếu như họ giành được huy chương vàng, thì quốc ca Nga cũng sẽ không được cử lên mà sẽ phải bước lên nhận thưởng dưới lá cờ Olympic.
VĐV Nga phải thi đấu ở Olympic mùa đông 2018 dưới lá cờ trung lập AFP
Hiện có tổng cộng có 168 VĐV của OAR tham dự Olympic mùa đông 2018, trong đó nhiều người đã tham gia diễu hành trong lễ khai mạc sự kiện dưới lá cờ Olympic do một tình nguyện viên cầm. Trước lễ khai mạc sự kiện trên, Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) đã bác đơn kháng án của 45 VĐV hy vọng được xóa án để có thể tham gia tranh tài tại ngày hội thể thao mùa đông lớn nhất hành tinh năm nay.
IOC đưa ra mức án phạt nghiêm khắc cấm tham dự Olympic mùa đông 2018 đối với thể thao Nga sau khi phát hiện quốc gia này “thao túng có hệ thống” chống doping tại Olympic mùa đông 2014. Trong dịp lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018, Chủ tịch WADA Craig Reedie còn đưa ra cảnh báo có thể duy trì án cấm thi đấu đối với thể thao Nga ở Olympic 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.