Cha, con và bóng đá: Bố con 'ngài Alex'

24/12/2015 08:21 GMT+7

Huyền thoại Alex Ferguson thì ai cũng biết. Ngược lại, có vẻ chẳng ai quan tâm đến sự nghiệp bóng đá của Darren Ferguson, tức con trai "ngài Alex". Kỳ thực, đấy có thể là điều oan uổng. Darren có một sự nghiệp cầu thủ thành công hơn bố, thậm chí là rất huy hoàng trong bước khởi đầu.

Huyền thoại Alex Ferguson thì ai cũng biết. Ngược lại, có vẻ chẳng ai quan tâm đến sự nghiệp bóng đá của Darren Ferguson, tức con trai "ngài Alex". Kỳ thực, đấy có thể là điều oan uổng. Darren có một sự nghiệp cầu thủ thành công hơn bố, thậm chí là rất huy hoàng trong bước khởi đầu.
Darren Ferguson khi còn là cầu thủ M.U, do ông bố Alex Ferguson huấn luyện - Ảnh: AFP
Nặng tay với con trai
Trong vai cầu thủ, tiền đạo Alex Ferguson chưa bao giờ có ngôi vô địch, dù ông từng khoác áo Rangers - CLB nổi tiếng của Scotland, có nhiều danh hiệu vô địch nhất thế giới (tổng cộng 115 danh hiệu VĐQG, Cúp quốc gia, League Cup, Cúp C2 châu Âu). Ông cũng chưa từng khoác áo ĐTQG. Ngược lại, Darren Ferguson đã vô địch Premier League khi mới 21 tuổi, cũng là lúc nhân vật này thường xuyên đá cho đội U.21 Scotland.
Darren đá đủ số trận theo quy định để được hãnh diện lãnh huy chương vô địch Premier League, ngay trong mùa bóng đầu tiên của giải đấu này (1992 - 1993). Đấy có phải là sự ưu tiên hay không, khi ông bố Alex Ferguson giữ ghế HLV trưởng M.U? Có lẽ là không. Bởi những gì diễn ra sau đó cho thấy Alex Ferguson chẳng những không bênh con, mà còn có vẻ "nặng tay" với cậu con trai đang đứng trước tương lai huy hoàng. Sau này, Alex Ferguson viết trong hồi ký: "Cathy (vợ Ferguson) chẳng bao giờ tha thứ cho tôi vì những gì tôi đã làm đối với Darren".
Chấn thương trong một trận đấu ở đội U.21 Scotland khiến Darren Ferguson phải nghỉ thi đấu khá lâu sau chức vô địch Premier League 1993. Ngôi sao Bryan Robson - người đã bị Darren lấy chỗ trước đó - giành lại vị trí trong đội hình chính. Khi ấy, hàng tiền vệ M.U còn có Neil Webb, Mick Phelan và Paul Ince. Roy Keane cũng vừa gia nhập Old Trafford. Thế là HLV trưởng Ferguson bấm bụng bán luôn con trai sang đội bóng nhỏ Wolverhampton vào năm 1994. Bà vợ của Ferguson "điên tiết" thế nào cũng đành chấp nhận, đơn giản vì đấy là công việc.
Thật cay nghiệt: sự nghiệp tưởng đầy hứa hẹn của Darren Ferguson coi như bế tắc sau cú chuyển nhượng đến Wolverhampton, ở tuổi 22. Suốt 5 năm gắn bó, Darren và Wolverhampton chẳng bao giờ vươn được lên đẳng cấp Premier League. Darren sang Hà Lan khoác áo Sparta Rottenham trong một thời gian ngắn, rồi trở lại Anh và chơi bóng ở đẳng cấp còn thấp hơn cả Wolverhampton. Trong 8 năm khoác áo Wrexham, Darren Ferguson từng góp công quan trọng đưa đội này lên... bảng hạng ba!
Con cấm cửa bố
Tất nhiên không thể có chuyện "cha đì con". Alex Ferguson đã bàn tính rất kỹ với HLV Graham Turner của Wolverhampton trước khi bán con trai sang đội bóng này. Ông hy vọng Darren sẽ có cơ hội thi đấu nhiều trong một đội bóng nhỏ, từ đó tích lũy kinh nghiệm và gây chú ý đối với các đội bóng lớn. Nào ngờ, HLV Turner bị sa thải chỉ 1 tháng sau khi mua Darren Ferguson. Sai một li, đi một dặm. Khá nhiều HLV đến rồi lại đi ngay sau đó: Graham Taylor (từng huấn luyện... đội tuyển Anh trước khi đến Wolverhampton), Mark McGhee, Colin Lee. Ferguson quả quyết: "Chính cách quản lý tồi tệ ở Wolverhampton đã làm hỏng sự nghiệp cầu thủ của Darren".
Về sau, Darren cũng theo chân bố, bước vào làng huấn luyện sau khi treo giày. Một trong những việc làm thường thấy của HLV Darren Ferguson là... cấm ông bố nổi tiếng Alex đến xem các trận quan trọng của đội mình! Thật ra, đây chỉ là chi tiết bên lề thú vị. Darren nói: "Bố tôi rất... nặng vía. Hễ ông đến xem là tôi thất bại". Mãi đến khi đội Peterborough của Darren thắng Rochdale trong trận khai mạc giải hạng ba mùa bóng 2014 - 2015, Darren mới cười hềnh hệch, giải thích vì sao ngài Alex... bớt ám: "Bây giờ ông không còn là HLV M.U nữa. Vả lại, bây giờ đã có mẹ tôi cùng đến sân. Bà ta chính là vận may".
Cứ thế, câu chuyện về hai bố con nhà Ferguson cứ mãi xoay quanh những chi tiết... ngoài sân cỏ. Họ luôn liên quan với nhau. Từng có lúc, giới bóng đá Anh lên án tình trạng có vẻ không khách quan, khi Alex Ferguson thường cho con trai mượn cầu thủ M.U. Hảo thủ M.U mà sang tăng cường cho Peterborough hoặc Preston North End, đối thủ của họ... chịu sao nổi! Hồi đầu năm nay, khi Alex Ferguson đến Preston xem đội bóng cũ M.U thi đấu ở Cúp FA, người ta phải tăng cường lực lượng an ninh để bảo vệ Ferguson. Lý do: lúc Preston sa thải HLV Darren Ferguson (năm 2010, ở giải hạng nhì), Ferguson "bố" lập tức đòi lại các cầu thủ mà M.U đang cho mượn như Ritchie de Laet, Josh King, đồng thời cắt ngắn hợp đồng cho mượn Matty James. Thế là Preston... rớt hạng. Từ đó họ chưa bao giờ trở lại được bảng hạng nhì. Giới hâm mộ Preston không hận Alex Ferguson mới lạ.
Mùa này, Darren Ferguson vừa được mời dẫn dắt đội hạng ba Doncaster Rovers. Trợ lý là Gavin Strachan. Doncaster hy vọng thành công bởi họ sở hữu cùng lúc hai cái tên lớn. Tất nhiên, đấy chỉ là "thế hệ hai", sau các ông bố nổi tiếng (Gavin là con trai huyền thoại bóng đá Scotland Gordon Strachan. Gordon hiện đang dẫn dắt đội tuyển Scotland).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.