Cha, con và bóng đá: Gia đình Alonso - niềm tự hào xứ Basque

26/12/2015 07:27 GMT+7

Đang đi nghỉ cùng bạn bè, Xabi Alonso bỗng giật nẩy mình khi đọc mẩu tin: "Xabi Alonso được đem cho mượn ở CLB Eibar". Anh vội vã liên lạc với bố, hỏi thực hư thế nào.

Đang đi nghỉ cùng bạn bè, Xabi Alonso bỗng giật nẩy mình khi đọc mẩu tin: "Xabi Alonso được đem cho mượn ở CLB Eibar". Anh vội vã liên lạc với bố, hỏi thực hư thế nào.

Họ đều xuất thân từ Real Sociedad và là niềm tự hào của xứ Basque ảnh: AFPHọ đều xuất thân từ Real Sociedad và là niềm tự hào của xứ Basque - Ảnh: AFP
Ông bố nói ra 3 điều. Thứ nhất, đấy là sự thật. Thứ hai, chính bố anh dàn xếp cho "sự thật" ấy. Cuối cùng, đấy là một bước đi quan trọng, sẽ rất có lợi cho sự nghiệp của Alonso sau này.
Bây giờ, Xabi Alonso đã là siêu sao hàng đầu thế giới với 3 danh hiệu vô địch ở 2 đấu trường lớn World Cup, Euro. Anh có danh hiệu vô địch Champions League dưới những màu áo khác nhau. Anh vô địch từ La Liga đến Bundesliga. Anh có lẽ là cầu thủ duy nhất đã làm việc với 5 HLV từng vô địch Champions League (Rafael Benitez, Jose Mourinho, Pep Guardiola, Carlo Ancelotti, Vicente Del Bosque). Siêu sao vừa được Bayern Munich mời gia hạn hợp đồng nhớ lại thời trẻ và gật gù thừa nhận: quyết định đẩy anh sang Eibar vào năm 2000 là cực kỳ chính xác. Nói cách khác, Alonso thừa nhận sự nghiệp sáng chói của anh sau này là hệ quả của việc gia nhập đội bóng nhỏ Eibar. Giả sử ngày ấy Alonso bị choáng ngợp bởi danh tiếng Barcelona, chưa chắc anh đã thành công như bây giờ. Ai nấy đều biết: lối chơi của Xabi rất khác biệt với hệ thống tiqui-taca mà Barcelona luôn triệt để tuân thủ.
Hãy trở lại với cột mốc năm 2000. Alonso khi ấy mới 18 tuổi, đang thuộc biên chế Real Sociedad, đội bóng mà anh gắn bó từ thuở năng khiếu. Bố anh, Periko Alonso, có mối quan hệ mật thiết với cả Sociedad lẫn Eibar, nên chính ông đứng sau hậu trường, “đạo diễn” cho bản hợp đồng đẩy Alonso sang Eibar. Giải pháp khác khi ấy: Barcelona!
Ở Eibar, Alonso chơi rất hay, thường xuyên ra sân trong đội hình chính, và trưởng thành hẳn chỉ trong 1 năm. Khi trở về Sociedad, Alonso lập tức vươn lên đẳng cấp ngôi sao, góp công lớn đem về cho Sociedad thành tích tốt nhất kể từ sau năm 1982: á quân La Liga, được dự Champions League. Sau đó, Alonso sang Liverpool và vô địch Champions League. Chính anh ghi được bàn gỡ quyết định cho Liverpool, trong cú lội ngược dòng nổi tiếng nhất lịch sử (chung kết Champions League 2005, AC Milan dẫn đến 3-0 nhưng Liverpool vẫn gỡ hòa và thắng 11 m). Suốt khoảng chục năm kể từ thời điểm đó chính là những ngày tháng rực rỡ nhất trong sự nghiệp Alonso.
Bố anh, Miguel Angel “Pekiro” Alonso, cũng rất nổi tiếng trong làng bóng Tây Ban Nha. Ông từng tham dự World Cup 1982, khi Tây Ban Nha là đội chủ nhà. Đấy cũng là lúc ông vừa giúp Real Sociedad bảo vệ thành công chức vô địch La Liga. Sau World Cup 1982, Pekiro Alonso chuyển sang Barcelona và lại đăng quang lần nữa. Tính ra, Pekiro Alonso có đến ba lần vô địch La Liga, trong khi ông con nổi tiếng Xabi Alonso chỉ mới vô địch một lần.
Chính vì từng khoác áo Barcelona nên Pekiro Alonso hiểu khá rõ đội này. Một cầu thủ mang tính biểu tượng của xứ Basque đâu dễ được ưu ái ở xứ Catalonia. Khác biệt về lối chơi lại là chuyện khác nữa. Chưa kể, Barcelona - từ thời xa xưa chứ không riêng bây giờ - luôn là nơi có rất nhiều ngôi sao nước ngoài, mẫu ngôi sao luôn được người Catalan hâm mộ. Không chỉ giúp Alonso “chọn Eibar thay vì Barcelona”, ông còn nói với con trai khi Alonso đã trở thành cầu thủ nổi tiếng: “Bây giờ, chính con phải chọn hướng đi cho mình. Thời kỳ của bố rất khác và thời kỳ ấy qua rồi. Bóng đá đỉnh cao không chỉ có mỗi Barcelona”.
Đấy là lúc Alonso đã cùng Sociedad gây tiếng vang ở La Liga, lọt vào Champions League, riêng anh đã thành tuyển thủ Tây Ban Nha. Barcelona lại mời Alonso ký hợp đồng lần nữa, trong hoàn cảnh Sociedad đã trở nên quá nhỏ bé để Alonso vùng vẫy. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, anh chọn Liverpool, rồi sau này lại từ Liverpool chuyển về Real Madrid (và vô địch Champions League với đội này), rồi từ Real chuyển đến Bayern Munich.
Ngoài Xabi, Pekiro Alonso còn có một người con nữa, cũng là tiền vệ và cũng vươn lên từ Real Sociedad. Đó là Mikel Alonso, không mấy nổi tiếng. Dù sao đi nữa, bố con nhà Alonso chắc chắn là gia đình bóng đá nổi tiếng nhất liên quan đến CLB Real Sociedad nói riêng cũng như xứ Basque nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.