CHDCND Triều Tiên cử VĐV và phái đoàn cấp cao dự Olympic mùa đông tại Hàn Quốc

10/01/2018 10:30 GMT+7

Trong cuộc gặp cấp cao chính thức đầu tiên sau hơn 2 năm với Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên đã thông báo sẽ cử đoàn VĐV cùng phái đoàn cấp cao dự Olympic mùa đông 2018 sẽ diễn ra trong tháng tới.

"Phía Triều Tiên đề nghị gửi một phái đoàn cấp cao, phái đoàn của Ủy ban Olympic Quốc gia, VĐV, cổ động viên, nghệ sĩ, quan sát viên, đội biểu diễn taekwondo và các nhà báo sang tham dự Thế vận hội", Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung cho biết sau cuộc đối thoại cấp cao diễn ra tại làng biên giới Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự liên Triều ngày 9.1.
Xác nhận này đánh dấu một bước đột phá ngoại giao sau nhiều tháng tranh cãi về việc liệu CHDCND Triều Tiên sẽ tham gia hay tẩy chay Olympic mùa đông 2018, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach bày tỏ sự vui mừng trước thông tin này: "IOC hoan nghênh các đề xuất mà Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận. Những đề xuất này đánh đấu một bước tiến lớn trong tinh thần Olympic".
Mối lo ngại an ninh của Olympic mùa đông 2018 phần nào được xoa dịu sau khi CHDCND Triều Tiên đồng ý dự sự kiện AFP
Cũng trong cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myung-gyun, trưởng phái đoàn Hàn Quốc, đề nghị VĐV của cả hai miền sẽ cùng nhau diễu hành trong lễ khai mạc, như họ đã từng chung bước tại Olympic 2000, Olympic 2004 và Olympic mùa đông 2006. Bên cạnh đó, phía Hàn Quốc cũng đề nghị tổ chức đoàn tụ cho các gia đình phải chịu cảnh ly tán kể từ khi bán đảo Triều Tiên bị chia cắt sau Thế chiến thứ hai trong dịp Tết Nguyên Đán, rơi vào giữa thời gian diễn ra Olympic mùa đông (từ ngày 9 đến 25.2.2018).
Trong cuộc họp này, phía CHDCND Triều Tiên đã thông báo với Hàn Quốc về việc kết nối lại đường dây nóng quân sự giữa Seoul và Bình Nhưỡng. Đáp lại, Hàn Quốc cho biết sẽ cân nhắc việc tạm thời đình chỉ các biện pháp trừng phạt để giúp CHDCND Triều Tiên tham dự Pyeongchang 2018. Các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp diễn và nếu thành công có thể xem như là một chiến thắng của IOC khi tổ chức này vẫn luôn muốn chứng minh rằng sức mạnh của thể thao có thể xây dựng nên những cây cầu kết nối trong một thế giới bị chia rẽ.
IOC phấn khởi sau khi tinh thần Olympic ít nhiều được thể hiện sau cuộc đàm phán giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc AFP
Hiện CHDCND Triều Tiên chỉ có hai VĐV đủ tiêu chuẩn để tham dự Pyeongchang 2018 là cặp đôi trượt băng nghệ thuật Ryom Tae-ok và Kim Ju-sik. IOC cũng đang chờ những báo cáo và đăng ký chính thức từ CHDCND Triều Tiên để có thể đưa ra những quyết định liên quan. Có khả năng một số VĐV của CHDCND Triều Tiên sẽ được trao suất đặc cách để tham dự ngày hội thể thao mùa đông lớn nhất hành tinh vào tháng sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.