'Chị Chanh' chung thủy với bóng đá

21/08/2015 06:46 GMT+7

“Tôi là cầu thủ thứ 12 trên sân, cũng mặc quần áo cầu thủ đấy nhưng chạy tán loạn, hò hét cho anh em vui chứ không bao giờ chạm vào bóng nhé”, ca sĩ Phương Thanh, tên thân mật là Chanh, đã mở đầu câu chuyện về bóng đá như thế.

“Tôi là cầu thủ thứ 12 trên sân, cũng mặc quần áo cầu thủ đấy nhưng chạy tán loạn, hò hét cho anh em vui chứ không bao giờ chạm vào bóng nhé”, ca sĩ Phương Thanh, tên thân mật là Chanh, đã mở đầu câu chuyện về bóng đá như thế.

Ca sĩ Phương Thanh với niềm đam mê bóng đá - Ảnh: N.V.C.C
Ca sĩ Phương Thanh với niềm đam mê bóng đá - Ảnh: N.V.C.C
“Chị Chanh” yêu bóng đá bằng một tình yêu bản năng, vẹn nguyên và chung thủy. Gọi là bản năng vì từ khi sinh ra, biết ý thức về niềm yêu, cái ghét, chị đã chọn bóng đá là một đam mê. Còn chung thủy, Phương Thanh tâm sự: “Tôi yêu bóng đá VN từ xưa đến giờ. Và cũng không phải cứ chiến thắng thì tôi mới yêu, tôi yêu và thương với cả những khó khăn, khi thất bại của các cầu thủ. Bao nhiêu năm qua, tình yêu đó không thay đổi mà chỉ có nhiều lên thôi”.
Đại sứ đoàn thể thao VN ở SEA Games 28
Phương Thanh yêu và say bóng đá có lẽ di truyền từ bố cô. Suốt một mùa World Cup Tây Ban Nha 1982 hay Mexico 1986, hai bố con thức thâu đêm để xem từ đầu giải đến cuối giải, hò hét vang khu tập thể.
SEA Games 28 vừa qua, Phương Thanh là đại sứ của đoàn thể thao VN, theo đoàn sang Singapore hơn 10 ngày, cổ vũ tinh thần chiến đấu cho các VĐV. Hình ảnh nữ ca sĩ bé nhỏ khoác trên người áo cờ đỏ sao vàng, mang theo lá cờ Tổ quốc, chạy khắp Khu liên hợp thể thao Singapore đã khiến nhiều fan cảm động. “Chỗ này bơi lội của mình có vàng rồi, tôi lại chạy sang điền kinh, điền kinh rồi chạy sang thể dục dụng cụ. Tôi muốn không chỉ ở bóng đá mà ở bất cứ môn nào, các VĐV của mình cũng nhìn thấy sắc cờ đỏ sao vàng của đất nước mình để vững tâm hơn”, Phương Thanh kể.
Thế là, hơn 10 ngày, ngày nào “chị Chanh” cũng ròng rã đi bộ hoặc tàu điện ngầm, có hôm từ sáng sớm đến tối mịt mới về tới khách sạn. Song, nhiệt huyết cho thể thao vẫn cháy bỏng. “Tôi về tới khách sạn là nằm “thẳng cẳng”, ngủ một giấc tới hôm sau lại sung sức như thường. Các anh ở Tổng cục TDTT nói vui, tôi đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ, còn bảo tôi, SEA Games 29 tiếp tục”, Phương Thanh dí dỏm.
Nữ ca sĩ của Trống vắng, Giã từ dĩ vãng lúc nào cũng có thể đùa vui. Chị bảo, tình yêu thể thao làm cho chị luôn lạc quan, yêu đời, dù cuộc đời nhiều lúc bao nhiêu nỗi buồn ập đến.
Bà bầu bóng đá
“Chị Chanh” không chỉ yêu bóng đá. Bằng chứng là hồi VĐV điền kinh Vũ Thị Bích Hường mới bị tai nạn, không có tiền để chữa bệnh, chúng tôi gọi điện cho Phương Thanh thì biết chị và các đồng nghiệp đang có ý định muốn tổ chức một buổi đấu giá hiện vật, lấy tiền tặng chị Hường.
Chị gái của Phương Thanh từng là HLV điền kinh tại TP.HCM, Phương Thanh từ ngày 12 tuổi đã được bố mẹ cho đi học đủ các môn thể thao, thể dục dụng cụ, judo, aerobic, bơi lội, bóng chuyền, cử tạ. Bản thân Phương Thanh từng chạy đua với các học trò của chị gái mình. Nữ ca sĩ làm bạn cùng những VĐV “chạy” từ đồng ruộng lấm lem tới những tấm huy chương cho Tổ quốc nên thấu hiểu những mất mát, hy sinh của họ.
“Mọi người cứ hỏi tôi, có thần tượng riêng một cầu thủ nào không, tôi bảo không. Đời cầu thủ hay đời người VĐV đã quá nhiều nỗi buồn, mất mát và đau khổ. Mình đừng tách họ ra một tập thể nữa. Nếu có thương yêu riêng một ai, hãy để trong lòng thôi, đừng nói ra, kẻo tội những người còn lại”, Phương Thanh bảo.
Phương Thanh đang là Chủ tịch CLB bóng đá Phương Thanh (Phương Thanh FC), nơi đây tập hợp những cầu thủ là những nghệ sĩ như Phan Anh, Phạm Anh Khoa, Hoàng Bách..., đá giao lưu với các CLB khác trong các giải phong trào, hoặc lấy tiền quyên góp cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Cả Phương Thanh FC có duy nhất chị là con gái, người ta trêu Phương Thanh là “hoa hồng giữa rừng cây”.
Con gái Phương Thanh học lớp 5, cô bé cao, đã biết làm điệu. Không giống mẹ thích những môn thể thao như con trai, cô bé thích những môn nhẹ nhàng hơn, như múa, yoga. “Tôi hay trêu, tôi và con gái đều thích bay, nhưng tôi bay như đại bàng, con tôi như chim sẻ, vàng anh”, Phương Thanh cười lớn.
Phương Thanh sinh năm 1973, là một ca sĩ nổi tiếng với những album như Trống vắng, Giã từ dĩ vãng, Một thời đã xa, Khi giấc mơ về, Sang mùa... Chị cũng tham gia diễn xuất trong nhiều bộ phim điện ảnh nổi tiếng như Đẻ mướn, Khi đàn ông có bầu, Hồn Trương Ba da hàng thịt, Nụ hôn thần chết, Giải cứu thần chết, Hot boy nổi loạn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.