Chờ Ánh Viên tỏa sáng

15/01/2013 03:10 GMT+7

Sau gần 2 năm được đầu tư đặc biệt, tài năng 16 tuổi của làng bơi Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên tiến bộ rất nhanh, được kỳ vọng mang về những kỷ lục cho bơi lội Việt Nam ở đấu trường quốc tế.

Sau gần 2 năm được đầu tư đặc biệt, tài năng 16 tuổi của làng bơi Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên tiến bộ rất nhanh, được kỳ vọng mang về những kỷ lục cho bơi lội Việt Nam ở đấu trường quốc tế. 

Sinh ra để bơi

Sinh ra ở miền sông nước Cần Thơ, ngay từ nhỏ Ánh Viên đã được gia đình “thả xuống nước”. Được ông nội hướng dẫn vài lần, Ánh Viên đã bơi thành thạo như rất nhiều đứa trẻ ở vùng sông nước miền Tây. Lớn hơn một chút, Ánh Viên tạo sự khác biệt so với đám trẻ khi sớm phát triển chiều cao, đặc biệt là sải tay rất dài. Bằng kinh nghiệm, các huấn luyện viên bơi ở Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 không ngần ngại tuyển chọn Ánh Viên về đào tạo khi chứng kiến cô bé 10 tuổi với thân hình quá khổ: cao 1 m 66 và sải tay lên tới 1 m 8 thi bơi ở giải đấu học sinh.

Tháng 7.2010, lúc 14 tuổi, Ánh Viên lần đầu tranh tài tại giải trẻ toàn quốc. Ngay khi nhìn thấy “dị nhân” Ánh Viên xuất hiện trên bục xuất phát, dưới con mắt nhà nghề, HLV tuyển bơi quốc gia Đặng Anh Tuấn đã cảm nhận được sự khác biệt ở Ánh Viên. Ông tập trung theo dõi từng cử động của Ánh Viên trong phần thi tài. Khi Ánh Viên còn chưa lao về đích, HLV Đặng Anh Tuấn đã mở cờ trong bụng: “ngọc quý của bơi Việt Nam là đây”. Ngay sau đó vị HLV này đã đề xuất chọn Ánh Viên lên tuyển trẻ quốc gia rồi một bước lên tuyển quốc gia ở tuổi 15.

 Chờ Ánh Viên tỏa sáng
Ánh Viên quyết tâm trở thành kình ngư số 1 Đông Nam Á - Ảnh: Khả Hòa

HLV Đặng Anh Tuấn cho biết, ngoài thể hình lý tưởng cho bơi lội (lúc đó Ánh Viên cao tầm 1 m 7, sải tay tầm 1 m 9), ông còn nhận ra sức bật tiềm ẩn của Ánh Viên ở khả năng bám mặt nước rất tốt. Đó là tố chất rất cần của một tài năng bơi lội. 

Khổ luyện thành tài

Tìm được một VĐV năng khiếu cho bơi như Ánh Viên đã khó, nhưng khó hơn là làm sao để giúp Ánh Viên phát huy hết khả năng. Không có con đường nào khác ngoài gian nan khổ luyện. May mắn cho Ánh Viên bởi chỉ trong thời gian ngắn cô đã thể hiện được mình bằng thành tích nổi trội ở đấu trường trong nước. Nhờ đó Ánh Viên được đầu tư đặc biệt bằng các chuyến tập huấn dài hạn ở Trung Quốc rồi ở Mỹ mà kinh phí mỗi năm gần 2 tỉ đồng.

Xem Ánh Viên tập luyện cũng như thực hiện chế độ dinh dưỡng mới thấy nỗi gian truân của tay bơi 16 tuổi này. Để tập kỹ thuật giữ đầu và cổ thẳng trong bơi ngửa, Ánh Viên đã phải đặt tô nước trên trán rồi bơi ngửa làm sao cho tô nước không rơi. Ánh Viên thổ lộ, đó là một trong những bài tập nhỏ nhưng để thuần thục cũng tốn không ít ngày. Những bài tập như thế giúp Ánh Viên hoàn thiện kỹ thuật để rồi từng bước rút ngắn thời gian trên đường đua, dù chỉ từng phần ngàn, phần trăm giây nhưng cũng đủ giúp cô thiết lập những kỷ lục mới.

Tập luyện đã khổ, bị ép ăn uống cho đủ dinh dưỡng còn khổ hơn. Ánh Viên kể một bữa ăn, cô phải ăn hết 1 kg thịt bò, 50 con tôm, 1 đĩa rau trộn và 1 đĩa mì. Ngoài ra cô phải uống 2 lít sữa mỗi ngày kèm nước ép trái cây.

Chính từ những nỗ lực đó đã mang về những thành công rất đáng ghi nhận đối với cô gái trẻ Ánh Viên. Chỉ trong năm 2012, Ánh Viên đã làm nên những kỳ tích như giành quyền tham dự Olympic London ở nội dung 200 m bơi ngửa, giành HCV và phá 4 chuẩn B tại giải bơi vô địch Đông Nam Á, giành HCB, HCĐ giải vô địch châu Á cùng hàng loạt kỷ lục quốc gia.

Những ngày đầu năm mới 2013, Ánh Viên lại khăn gói lên đường sang Mỹ tập huấn cho mục tiêu giành HCV SEA Games diễn ra cuối năm tại Myanmar, xa hơn nữa là thành tích cao ở Asiad và Olympic.

Hoàng Quỳnh

>> Bơi lội liên tiếp phá kỷ lục
>> Nguyễn Thị Ánh Viên đạt chuẩn B Olympic 
>> "Kình ngư" trẻ Ánh Viên phá chuẩn B Olympic  

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.