Chris Froome đi vào lịch sử Tour de France

22/07/2013 08:27 GMT+7

(TNO) Tay đua người Anh Chris Froome của đội đua Sky đã đi vào lịch sử giải đua xe đạp danh giá nhất thế giới Tour de France khi giành chiến thắng trong lần thứ 100 giải diễn ra.

(TNO) Tay đua người Anh Chris Froome của đội đua Sky đã đi vào lịch sử giải đua xe đạp danh giá nhất thế giới Tour de France khi giành chiến thắng trong lần thứ 100 giải diễn ra.

>> Các tay đua suýt gặp tai nạn vì chú chó qua đường
>> Nỗ lực bất thành của Contador
>> Tour de France 2013: Chạy dưới bóng ma doping

Chris Froome đi vào lịch sử Tour de France-1
Froome (giữa) là tay đua gốc châu Phi đầu tiên giành chiến thắng ở Tour de France - Ảnh: Reuters

Với khoảng cách hơn 4 phút so với đối thủ Nairo Alexander Quintana Rojas (đội Movistar) trước chặng cuối cùng diễn ra đêm qua (21.7, giờ VN), Froome đã không gặp khó khăn nào trong việc bảo vệ chiếc áo vàng chung cuộc.

Kết quả là tay đua gốc Kenya này đã giành chiến thắng chung cuộc với thành tích 83 giờ 56 phút 40 giây trong cuộc đua danh giá kéo dài trong vòng 3 tuần qua. Đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng cá nhân là Rojas với 4 phút 20 giây nhiều hơn trong khi Joaquim Rodriguez (đội Katusha) đứng thứ 3.

Như vậy, Froome đã trở thành tay đua mang quốc tịch Anh thứ 2 giành chiến thắng tại Tour de France sau khi Bradley Wiggins đăng quang ở giải này năm ngoái. Tuy nhiên, tay đua 28 tuổi là người gốc Phi đầu tiên có được danh hiệu danh giá nhất trong làng đua xe đạp thế giới.

“Tôi hy vọng màn trình diễn của tôi sẽ trở thành cảm hứng cho các bạn trẻ, đặc biệt là những bạn trẻ châu Phi. Họ phải tin rằng họ có thể vươn khỏi châu Phi để gia nhập một đội đua ở châu Âu”, Reuters dẫn lời phát biểu của Froome sau lễ đăng quang ở Champs-Elysees, Paris.

Chris Froome đi vào lịch sử Tour de France-2
Đội Sky thể hiện tinh thần đoàn kết khi các tay đua về đích cùng nhau - Ảnh: Reuters

Trong lần thứ 100 diễn ra, giải Tour de France đã chịu sự soi mói của dư luận quốc tế sau khi hàng loạt vụ sử dụng doping bị phanh phui gần đây trong làng xe đạp quốc tế, đặc biệt là khi tay đua từng 7 lần vô địch Tour de France Lance Armstrong thú nhận sử dụng chất cấm.

Tuy nhiên, chiến thắng của Froome đã phần nào lấy lại danh dự cho giải đấu xe đạp lâu đời này. Trong chặng cuối vừa diễn ra, tay đua 28 tuổi đã về đích cùng lúc với các đồng đội như một hành động thể hiện sự đoàn kết chống doping.

“Việc về đích cùng lúc với các đồng đội khiến tôi rất xúc động. Chúng tôi đã cho thấy sự đoàn kết trong đội đua. Đây là một cuộc đua rất đặc biệt khi giải diễn ra trong bối cảnh doping làm lu mờ những thành tích của làng xe đạp. Tuy nhiên, chúng tôi đã chứng minh rằng bạn vẫn có thể giành chiến thắng mà không cần gian dối”, Froome cho biết.

Các danh hiệu của Tour de France 2013

- Áo vàng chung cuộc: Chris Froome (đội Sky)

- Áo xanh (nước rút): Peter Sagan (đội Cannondale)

- Áo chấm đỏ (leo núi): Nairo Alexander Quintana Rojas (đội Movistar)

- Áo trắng (tay đua trẻ xuất sắc nhất): Nairo Alexander Quintana Rojas (đội Movistar)

- Giải đồng đội: 1. Team Saxo-Tinoff, 2. AG2R La Mondiale, 3. RadioShack

Khánh Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.