Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á từ chức vì dính nghi án hối lộ

01/05/2017 15:08 GMT+7

Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á (OCA) Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah vừa đâm đơn từ chức tất cả các vai trò trong bóng đá thế giới lẫn châu lục, sau khi bị cáo buộc dính líu đến tham nhũng trong một tài liệu điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ).

Theo AFP, quan chức 53 tuổi người Kuwait trên hiện đang giữ nhiều vai trò quan trọng trong bóng đá khi là thành viên Hội đồng FIFA, Ủy ban cải cách LĐBĐ châu Á (AFC). Ông Sheikh Ahmad cho biết quyết định từ chức nhằm “đem lại lợi ích” tốt nhất cho 2 tổ chức nói trên đồng thời phủ nhận bất kỳ cáo buộc sai trái trong hồ sơ điều tra của DoJ. Vị chủ tịch của OCA cũng rút đơn tái bầu cử vào Hội đồng FIFA.
Sheikh Ahmad (phải) được xem là nhân vật có rất nhiều ảnh hưởng trong bóng đá thế giới và IOC AFP
Theo báo giới quốc tế, việc từ chức của Sheikh Ahmad được đưa ra sau khi bị DoJ cáo buộc là “đồng thủ phạm” liên quan đến bê bối nhận hối lộ của Richard Lai, người đứng đầu LĐBĐ Guam và là thành viên Ủy ban kiểm toán FIFA. Trước đó, ông Lai bị đình chỉ công tác trong 90 ngày sau khi nhận tội nhận hối lộ khoản tiền gần 1 triệu USD. Trong lời khai, vị quan chức trên thừa nhận đã “đút túi” khoảng 100.000 USD từ một quan chức AFC, người từng chạy đua vào ghế Chủ tịch FIFA với Sepp Blatter vào năm 2011. Số tiền này được cho là đổi lấy lá phiếu ủng hộ của ông Lai. Cuộc điều tra của DoJ cũng tiết lộ ông Lai còn nhận hối lộ hơn 850.000 USD trong năm 2009 và 2014 từ nhiều quan chức khác nhau ở bóng đá châu Á để giúp họ có sự ảnh hưởng nhất định tại FIFA và AFC.
Theo AFP, các cáo buộc nhằm vào Sheikh Ahmad nhiều khả năng sẽ gây xáo trộn đối với nội bộ Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), nơi mà vị quan chức này được đánh giá là một nhân vật then chốt. Sheikh Ahmad chính là người góp tay giúp Thomas Bach tron cuộc bầu cử Chủ tịch IOC vào năm 2013.
“Tôi dự định làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để bác bỏ những cáo buộc đối với tôi. Tôi không muốn những cáo buộc trên tạo ra sự chia rẽ hay nhằm thu hút sự chú ý ảnh hưởng đến Đại hội AFC và FIFA sắp tới. Tôi vinh dự được phục vụ trong các vai trò thuộc tổ chức bóng đá nhưng vì lợi ích tốt nhất nên tôi xin rút đơn tái cử Hội đồng FIFA và từ chức tất cả các vai trò trong bóng đá”, Sheikh Ahmad nói trong một tuyên bố.
Bê bối nhận hối lộ của Richard Lai được xem là mở đầu cho cuộc điều tra của Mỹ nhằm vào quan chức bóng đá châu Á AFP
Theo AFP, bê bối của ông Lai và hành động của người đứng đầu OCA đánh dấu cuộc điều tra của DoJ bắt đầu hướng đến các quan chức bóng đá châu Á. Trước đó, các cuộc điều tra của DoJ khiến ít nhất 40 quan chức bóng đá và tổ chức bị truy tố về tội tham nhũng, gian lận và rửa tiền… Hành động của DoJ ít nhiều sẽ đánh động và ảnh hưởng đến Đại hội AFC (ngày 8.5) và Đại hội thường niên của FIFA vào ngày 11.5 diễn ra ở Manama (Bahrain).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.