Chủ tịch ITF Trần Triệu Quân gặp nạn

26/01/2010 08:28 GMT+7

Môn võ taekwondo do tổ sư Choi Hong Hi sáng lập và nhanh chóng phát triển khắp thế giới. Khi tổ chức Liên đoàn taekwondo quốc tế (ITF) được thành lập, ông Choi giữ chức chủ tịch đến cuối đời (1966-2002).

Võ sư Trần Triệu Quân (phải)

Môn võ taekwondo do tổ sư Choi Hong Hi sáng lập và nhanh chóng phát triển khắp thế giới. Khi tổ chức Liên đoàn taekwondo quốc tế (ITF) được thành lập, ông Choi giữ chức chủ tịch đến cuối đời (1966-2002).

Tại một phiên họp ở Vac-sa-va (BaLan) năm 2003 với hàng trăm đại biểu, võ sư gốc Việt Trần Triệu Quân được bầu làm chủ tịch. Tại sao người kế vị lại là ông Quân mà không phải là một võ sư Hàn Quốc hay là ai khác?

Võ sư Trần Triệu Quân vốn là một kỹ sư xây dựng. Ông rời Việt Nam tháng 12-1970 và sang du học tại Canada. Trước đó tại quê nhà, ông có một thời gian tập luyện taekwondo dưới sự dẫn dắt của võ sư 7 đẳng Kim Bong Sik. Đi du học, ông cứ nghĩ mình khó có cơ hội và môi trường nâng cao võ công. Nào ngờ như một cơ duyên, năm 1972 võ sư- trung tướng Choi Hong Hi trước áp lực của Pắc Chung Hy, đã sang cư trú chính trị tại Canada. Trần Triệu Quân đã gặp thầy Choi và được ông nhận làm đệ tử chân truyền. Thường xuyên gần gũi và luôn tháp tùng thầy trong các chuyến công cán, ông Quân nắm được các phương thức làm việc rất đặc biệt của thầy Choi cùng tâm nguyện của ông. Khi đắc cử, Trần Triệu Quân đưa ra hướng nhìn mới cho ITF, phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa. Đó là song song với việc giữ những giá trị cổ truyền của võ thuật và nâng cao tinh thần võ đạo, phải coi trọng việc “thể thao hóa” võ thuật, quần chúng hóa thi đấu, hòa đồng phát triển thân hữu. Taekwondo ITF phải được coi như là một lối sống. Võ sinh phải có một phong cách năng động, luôn trau dồi kiến thức, có tác phong đạo đức, lễ độ, kiên trì, bất khuất. ITF còn là một công cụ, một phương tiện phát triển xã hội, nơi cùng nhau đóng góp, tương trợ (dạy võ miễn phí) cho các xứ nghèo, góp phần ngăn chặn tệ nạn và làm lành mạnh xã hội. Đích thân võ sư Trần Triệu Quân đi giảng dạy 46 kỳ khắp thế giới, tổ chức thành công 4 giải đấu quốc tế, quy tụ hàng ngàn vận động viên. Ông cũng là người mang đẳng cấp cao nhất 9 đẳng. Kỳ đại hội 2007 tại Quebec (Canada), ông tái đắc cử chủ tịch nhiệm kỳ 4 năm (2007-2011). Đến năm 2009, tổ chức ITF có 91 nước thành viên với hơn 500.000 hội viên. Liên đoàn taekwondo Việt Nam cũng đã gia nhập ITF từ cuối năm 2008.

Trần Triệu Quân còn là một doanh nhân làm ăn thành đạt, công ty tư vấn xây dựng Norbati do ông sáng lập tham gia nhiều dự án tại Canada và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Chuyến đi định mệnh của ông tới Haiti theo một hợp đồng với Ngân hàng thế giới, và tại đây ông đã gặp nạn trong vụ động đất gây ra cái chết gần 200.000 người tại Port-au-Prince. Khi chính phủ Haiti chính thức dừng chương trình tìm kiếm người bị nạn, chủ tịch ITF Trần Triệu Quân coi như hoàn toàn mất tích.

Hồng Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.