Chủ tịch Ủy ban Olympic Brazil bị bắt vì bê bối 'mua' phiếu bầu

05/10/2017 19:05 GMT+7

Cảnh sát Brazil vừa tiến hành bắt giữ Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia là Carlos Nuzman vì cáo buộc tham gia bê bối 'mua' phiếu bầu giúp nước này giành quyền đăng cai Olympic 2016.

Theo AFP, cảnh sát liên bang Brazil đã thực hiện việc bắt tạm giam 5 ngày đối với Nuzman (Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic 2016 địa phương) tại nhà riêng của ông này ở Leblon vào trước 6 giờ sáng hôm nay (5.10, giờ địa phương).
Tổng giám đốc Olympic 2016 và được xem ví như cánh tay phải của ông Nuzman là Leonardo Gryner cũng bị bắt. Tờ O'Globo cho hay, Văn phòng công tố viên liên bang Brazil cho biết họ ban hành lệnh bắt giữ vì cả hai bị nghi ngờ liên quan đến cuộc điều tra “mua” phiếu bầu đăng cai Olympic 2016.
Ông Nuzman (thứ 2 từ trái sang) từng bị cảnh sát triệu tập và lục soát nhà riêng vào tháng 9 REUTERS
Cáo buộc bắt nguồn từ việc bộ đôi quan chức trên có một cuộc gặp với doanh nhân Arthur Cesar de Menezes Soares Filho trước thềm cuộc bỏ phiếu đăng cai sự kiện trên tại Copenhagen (Đan Mạch) vào năm 2009 mà Rio de Janeiro giành chiến thắng khi vượt qua Chicago (Mỹ), Madrid (Tây Ban Nha) và Tokyo (Nhật Bản). Cả hai quan chức cũng đang bị truy tố về tội “tham nhũng, rửa tiền và hoạt động tội phạm có tổ chức".
Lamine Diack, cựu Chủ tịch LĐ Điền kinh thế giới, đang bị điều tra về hàng loạt bê bối tham nhũng AFP
Ông Nuzman (75 tuổi) bị các công tố viên nghi ngờ có mối liên hệ trong việc hối lộ để “mua” phiếu bầu với De Menezes (một doanh nhân Brazil có biệt danh là “King Arthur”) và Lamine Diack, cựu Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF). Ông Diack là thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) bỏ phiếu đăng cai Olympic và Paralympic 2016 mà phần thắng cuối cùng thuộc về Rio de Janeiro.
Trong khi đó, doanh nhân De Menezes được cho là đã hối lộ 1,5 triệu USD thông qua việc chuyển vào tài khoản một công ty mà con trai ông Diack là Papa Massata nhằm đổi lấy phiếu bầu ủng hộ Rio de Janeiro của các thành viên IOC ở châu Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.