Chưa biết ai đúng, ai sai

24/08/2010 00:29 GMT+7

Đã đến lúc Bộ Thông tin - Truyền thông (TT - TT) phải có quan điểm chính thức để giải quyết vụ việc liên quan đến bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh ngày chủ nhật.

Trận Fulham - M.U ngày chủ nhật rồi đã được phát rộng rãi trên hệ thống truyền hình cáp - Ảnh: Reuters

Đã đến lúc Bộ Thông tin - Truyền thông (TT - TT) phải có quan điểm chính thức để giải quyết vụ việc liên quan đến bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh ngày chủ nhật.

Mặc dù nhà cung cấp bản quyền MP&Silva đã yêu cầu từ cuối tuần trước nhưng cho đến hết ngày hôm qua, kênh truyền hình True Sport (Thái Lan) vẫn cho biết không có lý do gì họ không được phép phát sóng giải Ngoại hạng Anh, còn việc vì sao nó vào lãnh thổ VN thì đó là chuyện ngoài tầm kiểm soát của True Sport. Trong khi đó, truyền hình cáp Hà Nội cùng nhiều đài địa phương khác vẫn tiếp tục thu tín hiệu từ True Sport để phát sóng các trận của ngày chủ nhật (22.8) trong khuôn khổ lượt 2 giải Ngoại hạng Anh.

Ông Lê Đình Cường, Giám đốc truyền hình cáp Hà Nội bày tỏ thái độ quyết liệt: “Chắc chắn chúng tôi đã và sẽ vẫn phát bình thường các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh ngày chủ nhật. Chỉ khi nào K+ chứng minh họ có toàn quyền phát sóng giải này thì lúc ấy chúng tôi mới xem xét lại. Việc này nhằm phục vụ quyền lợi của đông đảo người hâm mộ cũng như chính chúng tôi và một số đài truyền hình khác. Khi mọi việc chưa rõ ràng thì không thể có chuyện K+ được tự ý độc quyền. Chúng tôi quyết theo đến cùng vụ việc này để xem nó đi đến đâu. Trước đây, HCTV và VCTV đã từng cùng mua bản quyền kênh ESPN và Star Sports và tiếp sóng giải Ngoại hạng Anh từ những kênh này".

Về phía K+ vẫn không thay đổi chính kiến. Ông Cao Văn Liết - Tổng giám đốc VSTV, nói: “Chúng tôi không việc gì phải công khai hợp đồng, và cũng không phải dùng biện pháp cứng rắn để làm gì cả. Tôi tin là phía truyền hình cáp Hà Nội và các đài khác hiểu vấn đề và sẽ không xâm phạm bản quyền nữa. Không phải cứ mua thẻ của True Sport là được quyền phát sóng tại VN. Chúng tôi đã liên tiếp làm việc với MP&Silva và với cả True Sport để phối hợp hạn chế việc thu phát phạm luật. Nếu True Sport không ủng hộ chúng tôi và có những biện pháp kỹ thuật để phát sóng các trận đấu vào chủ nhật tại VN thì biết đâu sau này chính họ cũng bị một đài khác của Thái Lan phạm luật giống hệt thế. Chúng tôi rất mong Bộ TT - TT xử lý dứt điểm vụ này. Còn nếu không, chúng tôi sẽ phải giải quyết tận gốc, nhưng Bộ làm là tốt nhất”.

Trao đổi với Thanh Niên, một luật sư cho hay vấn đề bản quyền này đang rất phức tạp. Về luật, những đài nào mua không hợp pháp tín hiệu phát sóng thì việc sử dụng cũng là không hợp pháp. Tuy nhiên, theo luật sư này, hợp đồng của MP&Silva và K+ lại không được công khai nên không thể biết là hợp đồng dạng gì để có thể kết luận ai đúng và ai sai. Tương tự, lãnh đạo Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT - TT) cũng đang bối rối chưa thể đưa ra cách xử lý rốt ráo.

Vì VSTV (sở hữu K+) có 51% vốn của Đài truyền hình VN nên cơ quan chủ quản của công ty này cũng đã có văn bản gửi các Sở TT - TT, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền và các đài phát thanh - truyền hình. Công văn của đài khuyến nghị các cơ quan nói trên nên kiểm tra kỹ tính hợp pháp của việc một số đài đã sử dụng một phần hoặc toàn bộ các kênh như True Sport để đưa vào hệ thống trả tiền. 

Tình trạng này kéo dài sẽ tạo ra tiền lệ không hay trong việc bản quyền truyền hình trả tiền. Nên chăng Bộ TT-TT cần có cuộc họp giữa các bên để giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.