Chứng sợ đồng tính trong thể thao - Kỳ 3: Thông điệp của Robbie Rogers

05/03/2014 03:30 GMT+7

Từ sự dũng cảm của Jason Collins, cựu cầu thủ của Leeds United Robbie Rogers đã trở thành một trong những người đi đầu trong cuộc chiến chống lại chứng sợ đồng tính trong thể thao bằng thông điệp từ những tâm sự đầy cảm xúc trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Từ sự dũng cảm của Jason Collins, cựu cầu thủ của Leeds United Robbie Rogers đã trở thành một trong những người đi đầu trong cuộc chiến chống lại chứng sợ đồng tính trong thể thao bằng thông điệp từ những tâm sự đầy cảm xúc trong một cuộc phỏng vấn với CNN. 

>> Chứng sợ đồng tính trong thể thao: Collins dũng cảm
>> Chứng sợ đồng tính trong thể thao: Nhà tù của tâm cảm

 Chứng sợ đồng tính trong thể thao - Kỳ 3: Thông điệp của Robbie Rogers
Robbie Rogers - cựu cầu thủ của Leeds United- Ảnh: Reuters

“Có rất nhiều VĐV đồng tính nam nữ vẫn còn ẩn mình và không chấp nhận mình là người đồng tính nên phải sống chung với sự ray rứt của chính mình…”, Rogers, người hiện đang chơi cho CLB Los Angeles Galaxy, mở đầu câu chuyện. Tuy nhiên, vào tháng 2.2013, cầu thủ 25 tuổi trên đã quyết định tiết lộ thân phận của mình trên blog cá nhân để bắt đầu cuộc hành trình đi tìm sự bình đẳng cho VĐV đồng tính trong thể thao. Những dòng tự thuật của Rogers mang cảm xúc mãnh liệt với quyết tâm dung hòa tình yêu bóng đá và khát khao được tự do. Sau quyết định “tự thú”, Rogers chia tay Leeds để rút lui khỏi bóng đá và chịu mọi gièm pha của dư luận.

 

Trở ngại lớn nhất là sự sợ hãi. Nỗi lo sợ bị tẩy chay từ đồng đội, người hâm mộ, gia đình, và từ cả các ông chủ đội bóng không muốn có một VĐV đồng tính

Kể từ khi thừa nhận mình là người đồng tính, Rogers dành rất nhiều thời gian để nói chuyện với sinh viên đại học và các thành viên thuộc cộng đồng đồng tính nam, nữ, lưỡng tính, chuyển giới. Ở bất cứ nơi nào đến, Rogers đều gửi lại những thông điệp đơn giản từ chính cuộc sống mà anh từng trải qua. “Khi còn trẻ, tôi muốn tiết lộ với một người nào đó, một người không biết gia đình tôi, không phải bạn bè và chẳng có mối quan hệ nào. Tôi muốn có một người tư vấn hay gặp một bác sĩ chuyên khoa, một ai đó mà tôi có thể nói chuyện và chia sẻ”.

Rogers lớn lên trong một gia đình Công giáo ở California, Mỹ. Vì vậy, lời “thú nhận” đã khiến anh cảm thấy áp lực đè nặng bởi tôn giáo của mình và những con mắt tò mò từ đồng đội, nhưng Rogers vẫn tiếp tục cuộc đấu tranh chống lại sự cấm kỵ đồng tính trong bóng đá nói riêng và thể thao nói chung. “Trở ngại lớn nhất là sự sợ hãi. Nỗi lo sợ bị tẩy chay từ đồng đội, người hâm mộ, gia đình, và từ cả các ông chủ đội bóng không muốn có một VĐV đồng tính. Tôi nghĩ yếu tố sợ hãi là số 1”.

Thật vậy, Rogers chính là người thổi một làn gió mới về sự bình đẳng cho VĐV đồng tính và điều đó vô tình giúp anh từ một tiền đạo vô danh trở thành một người nổi tiếng. Từ những chữ ký lẻ tẻ với vai trò là một cầu thủ, giờ đây Rogers đã phải tặng hàng ngàn chữ ký sau những buổi nói chuyện và bài viết trên những ấn phẩm trí thức về luật đồng tính ở Nga. Rogers liên tục nhận được nhiều bức thư từ những người đồng tính đang ấp ủ tự tử, có một cuộc sống cô đơn, sợ hãi mà không thể thoát được. Và trong đó, Rogers cảm thấy rất phấn chấn khi thấy thế hệ trẻ đang làm chủ khuynh hướng tình dục của họ. Rogers gửi thông điệp: “Tôi biết rằng cuộc đấu tranh chứng sợ đồng tính trong thể thao còn kéo dài, nhưng hy vọng trong tương lai gần rằng các VĐV tiết lộ mình đồng tính sẽ không còn áp lực nữa. Tôi chỉ mong mọi người nên quên đi những định kiến ác cảm đối với người khác về chủng tộc, khuynh hướng tình dục....”.

Hành trình của Rogers có lẽ sẽ còn nhiều gian nan phía trước, nhưng ít nhất anh đã tìm thấy được lối thoát cho mình.

Robbie Rogers từng chơi cho CLB Heerenveen (Hà Lan), Columbus Crew (Mỹ), trước khi gia nhập Leeds United vào mùa giải 2012 - 2013, rồi được cho Stevenage mượn. Ngày 15.2.2013, Rogers khiến thế giới bóng đá bất ngờ khi tuyên bố mình là người đồng tính, đồng thời tuyên bố giải nghệ. Rogers cũng từng 18 lần khoác áo tuyển Mỹ và các đội trẻ U.20, U.23 của quốc gia này. Sau khi chơi cho Los Angeles Galaxy, Rogers trở thành VĐV nam đầu tiên trong các đội tuyển thể thao của Mỹ công khai đồng tính.

Nguyên Khoa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.