Chứng sợ đồng tính trong thể thao - Kỳ 4: Vượt qua định kiến

06/03/2014 03:00 GMT+7

Khi nữ VĐV xinh đẹp người Canada, Anastasia Bucsis hoàn tất cuộc thi nội dung trượt băng tốc độ cự ly 500 m Thế vận hội mùa đông diễn ra tại Sochi (Nga), và dù chỉ về thứ 28/34, nhưng trên gương mặt của cô đã nở một nụ cười hãnh diện. Đó là nụ cười chiến thắng sự định kiến, sau tiết lộ cô là người đồng tính.

Khi nữ VĐV xinh đẹp người Canada, Anastasia Bucsis hoàn tất cuộc thi nội dung trượt băng tốc độ cự ly 500 m Thế vận hội mùa đông diễn ra tại Sochi (Nga), và dù chỉ về thứ 28/34, nhưng trên gương mặt của cô đã nở một nụ cười hãnh diện. Đó là nụ cười chiến thắng sự định kiến, sau tiết lộ cô là người đồng tính.

 >> Chứng sợ đồng tính trong thể thao - Kỳ 3: Thông điệp của Robbie Rogers

Chứng sợ đồng tính trong thể thao - Kỳ 4: Vượt qua định kiến
Ảnh: Reuters 

Day dứt mỗi đêm

Có lẽ Anastasia cũng không nghĩ rằng cuộc sống của cô đã hoàn toàn thay đổi sau tiết lộ giới tính của mình. Mọi thứ trước mắt cô chuyển sang một gam màu xám mờ mịt, bởi sự dằn vặt với sự thật trong chính con người của mình. Cô đã đấu tranh để vượt qua định kiến đó.

Cách đây 4 năm, Anastasia khi đó mới 20 tuổi, háo hức với cuộc sống toàn màu hồng khi là một VĐV chuyên nghiệp, được tập luyện và sinh sống trong điều kiện tốt nhất, có mặt trong thành phần tuyển Canada dự Thế vận hội Vancouver 2010. Thế nhưng, mọi thứ đảo lộn chỉ cách đây vài tháng khi cô tiết lộ điều mà cô nghĩ là không thể không xảy ra. Cô là một người đồng tính.

Anastasia cho biết: “Vài năm trước tôi bắt đầu cảm thấy con người mình thật khác và có gì đó thật khó nói, đôi lúc tôi cảm thấy khó khăn với chính bản thân mình. Tôi rơi vào trầm cảm và chán nản. Nhiều đêm nằm day dứt, đôi lúc tôi muốn buông xuôi tất cả”. Do chưa chuẩn bị tốt tâm lý để đối mặt cú sốc lớn trong cuộc đời mình, sự khích bác từ một số giới truyền thông khiến Anastasia tự cô lập, cảm thấy khác lạ với cuộc sống trước khi tiết lộ giới tính. Cô mặc cảm, và chỉ có trượt tuyết mới đem lại chút niềm an ủi, cũng như theo học môn thông tin và văn hóa tại Trường đại học Calgary để giải khuây. Anastasia giải thích: “Tôi là một người cầu toàn. Thế nên, sau mọi chuyện, tôi không thể tìm niềm vui cho mình cả trong và ngoài sân băng. Tôi hoàn toàn mất định hướng”.

Đồng đội chia sẻ

Thế nhưng, trong thời điểm khó khăn nhất, Anastasia nhận được sự chia sẻ lớn từ 2 VĐV danh tiếng của Canada là Mark Tewksbury và Clara Hughes. Theo cô, họ chính là những động lực lớn giúp cô tìm lại bản thân mình. Anastasia bảo: “Họ theo dõi từng bước tiến của tôi, chia sẻ những thông điệp ủng hộ, điều đó giúp tôi thật thoải mái và dần dần vượt qua khó khăn. Mọi thứ trước đây đã trở thành quá khứ. Tôi hướng về phía trước với những điều tốt đẹp đang chờ đợi”.

Ngoài ra, với sự thấu hiểu và động viên của một số đồng đội khác, Anastasia được đối xử một cách bình đẳng và nhờ đó cô không chỉ cải thiện thành tích một cách mạnh mẽ mà còn vượt qua mọi áp lực và định kiến để chiến thắng vật cản lớn nhất bên trong mình, như chính cô mô tả, nó như là “con quỷ” khiến đánh mất hết mọi nhuệ khí.

Chính nhờ đó, cuối tháng 12 năm ngoái, Anastasia sau một thời gian tập luyện cật lực đã giành quyền có mặt ở Thế vận hội Sochi. Dù gặp không ít trở ngại với đạo luật không ủng hộ đồng tính ở Nga, nhưng Anastasia cho rằng cô không cảm thấy có chút phân biệt đối xử nào khi đến đây thi đấu. “Người ta nói, tôi sẽ gặp trở ngại lớn tại Sochi vì giới tính của mình, sẽ không an toàn. Thế nhưng tôi chưa bao giờ có cảm giác không an toàn một lần nào tại đây. Ở đây tôi chỉ thấy một bầu không khí thật tuyệt vời và tình yêu thì ở khắp mọi nơi”, Anastasia nói và cho biết thêm cô rất hãnh diện với bản thân mình. Sau tất cả, nhất là khi hoàn tất cuộc thi, tuy không giành thứ hạng cao nhưng Anastasia cho rằng: “Tôi đã có một chiến thắng lớn, đó là tìm lại cuộc đời mình sau những định kiến về giới tính”.

Giang Lao

 >> Chứng sợ đồng tính trong thể thao: Collins dũng cảm
 >> Chứng sợ đồng tính trong thể thao: Nhà tù của tâm cảm
 >> VĐV nhảy cầu hấp dẫn dân đồng tính hơn Beckham
 >> Đám cưới đồng tính đầu tiên trong làng thể thao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.