Chứng sợ đồng tính trong thể thao - Kỳ 5: Nguồn cảm hứng từ Hitzlsperger

07/03/2014 00:00 GMT+7

Cựu tiền vệ tuyển Đức Thomas Hitzlsperger đã trở thành cầu thủ đầu tiên chơi ở một giải bóng đá chuyên nghiệp thừa nhận đồng tính nam.

Cựu tiền vệ tuyển Đức Thomas Hitzlsperger đã trở thành cầu thủ đầu tiên chơi ở một giải bóng đá chuyên nghiệp thừa nhận đồng tính nam.


Thomas Hitzlsperger sẽ là một luồng gió mạnh trong cuộc chiến chống lại chứng sợ đồng tính trong thể thao - Ảnh: AFP 

Hitzlsperger vốn được đánh giá là tiền vệ trung tâm xuất sắc kể từ khi chuyển đến Anh từ lò đạo tạo trẻ Bayern Munich vào năm 2000, lúc mới 18 tuổi. Với người hâm mộ VN, cái tên của Hitzlsperger chẳng xa lạ khi anh thành danh ở Aston Villa với những cú sút chân trái căng như kẻ chỉ sau 100 lần khoác áo đội chủ sân Villa Park từ năm 2000 đến 2006 và được gắn cho biệt danh “Der Hammer”. Trước khi giã từ sự nghiệp vào tháng 9 năm ngoái, cựu cầu thủ 31 tuổi người Đức cũng từng khoác áo những đội bóng nổi tiếng khác như Stuttgart, Lazio, West Ham, Wolfsburg và Everton. “Der Hammer” cũng chính là thành viên của tuyển Đức tham dự World Cup 2006 và Euro 2008 nhưng chưa để lại nhiều dấu ấn.

Tuy nhiên, không ai mảy may nghĩ đến một ngày Hitzlsperger công khai mình là người đồng tính nam trên tờ Die Ziet vào đầu năm nay. Việc công khai của Hitzlsperger khiến rất nhiều người ngạc nhiên bởi trong năm 2006, cựu tiền vệ này từng có thời gian yêu say đắm cô bạn gái Inga Totzauer và cả hai đã đính hôn nhưng bất ngờ chia tay trước đám cưới 1 tháng.

Vì vậy, để đi đến quyết định công khai giới tính, Hitzlsperger đã phải đánh đổi cuộc sống với con người thật của mình để giữ một sự nghiệp và cuộc sống yên bình. “Ở bóng đá Anh, Ý hay Đức, đồng tính có thể được đánh giá là một vấn đề không quá lớn, ít nhất trong phòng thay đồ. Tôi không bao giờ xấu hổ nếu nói ra tôi là ai nhưng thật không dễ dàng khi bạn đang ngồi với 20 người đàn ông trẻ và lắng nghe những câu chuyện cười về đồng tính”, Hitzlsperger thổ lộ trên tờ Die Ziet.

Chất xúc tác giúp Hitzlsperger quyết định công khai đồng tính bắt nguồn từ Robbie Rogers (Los Angeles Galaxy), cầu thủ người Thụy Điển Anton Hysen, những cầu thủ luôn phải sống trong nỗi sợ hãi, gièm pha sau khi công khai khuynh hướng tình dục của mình, bên cạnh số phận bi thảm của cựu cầu thủ Justin Fashanu. Tuy vậy, cựu tuyển thủ Đức vẫn phải đấu tranh tư tưởng bởi nếu công khai, những dấu ấn sự nghiệp của anh có thể tan trong phút chốc. Hitzlsperger nhấn mạnh: “Tôi muốn công khai đồng tính bởi tôi muốn tạo nên động lực để các cầu thủ chuyên nghiệp có thêm sự tự tin bước ra ánh sáng. Hy vọng rằng, quyết định của tôi sẽ góp một phần nhỏ trong việc xóa bỏ định kiến về đồng tính đang rất phổ biến trong xã hội và thể thao”.

Quyết định của Hitzlsperger được đánh giá là sự can đảm bởi trong ngày anh công khai đồng tính, tờ Le Parisien của Pháp thậm chí vẫn còn đăng tải một đoạn phim ngắn của Canal+ về tuyên bố của hậu vệ Alex (PSG) không chấp nhận đồng tính dựa trên đức tin tôn giáo: “Chúa tạo ra Adam và Eva, chứ không tạo ra Adam và Yves (ám chỉ đến đồng tính)”. Tuy nhiên, sự dũng cảm của Hitzlsperger đã tạo nên một dư luận ủng hộ mạnh mẽ. Phát ngôn viên của chính phủ Đức Steffen Seibert, thay mặt Thủ tướng Angela Merkel nói về Hitzlsperger: “Chúng ta đang sống trong một đất nước không nên sợ thừa nhận đồng tính. Tôi đánh giá cao những cầu thủ tự kiểm soát cuộc sống và nhân phẩm trong và ngoài sân cỏ, mà cả điều đó đều có trong con người của Mr.Hitzlsperger”. Thủ tướng Anh David Cameron viết trên mạng xã hội Twitter: “Là một fan hâm mộ của Aston Villa, tôi luôn ngưỡng mộ những gì Thomas Hitzlsperger đã làm trên sân cỏ. Nhưng hôm nay, tôi càng ngưỡng mộ anh ấy hơn về sự dũng cảm và một bước đi quan trọng”. Chủ tịch giải Bundesliga Reinhard Rauball nói: “Thomas Hitzlsperger chắc chắn sẽ dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại chứng sợ đồng tính”, còn HLV tuyển Đức Joachim Low cho biết: “Thomas đã đưa ra quyết định cho bản thân và cần được đối xử một cách tôn trọng”.

Nguyên Khoa

>> Chứng sợ đồng tính trong thể thao - Kỳ 4: Vượt qua định kiến
>> Chứng sợ đồng tính trong thể thao - Kỳ 3: Thông điệp của Robbie Rogers
>> Chứng sợ đồng tính trong thể thao: Collins dũng cảm
>> Chứng sợ đồng tính trong thể thao: Nhà tù của tâm cảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.