Chứng viêm phổi Trung Quốc đe dọa Olympic 2020 khi lan sang Nhật Bản

Tây Nguyên
Tây Nguyên
24/01/2020 10:44 GMT+7

Sự bùng phát của virus Corona (viêm phổi) ở Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại về đại dịch toàn cầu khiến Nhật Bản phải đối mặt với khả năng lây nhiễm “tấn công” sự chuẩn bị tổ chức Olympic 2020.

Theo thống kê ban đầu, loại virus mới đã giết chết 17 người và gần 600 người mắc bệnh đã ảnh hưởng đến các sự kiện vòng loại liên quan đến Olympic 2020 diễn ra tại Trung Quốc vào tháng tới, dẫn đến hủy bỏ các trận đấu quyền anh ở thành phố Vũ Hán, nơi được coi là tâm điểm của đợt bùng phát, và vòng loại bóng đá nữ chuyển sang Nam Kinh.

Virus Corona đang được kiểm soát chặt chẽ ở nhiều quốc gia để tránh lây nhiễm

AFP

Mặc dù Nhật Bản mới phát hiện một trường hợp, nhưng đã dấy lên nguy cơ lây nhiễm lớn khi hàng triệu du khách dự kiện đến Olympic 2020 tại Nhật Bản. “Chúng tôi phải rất cẩn thận về loại bệnh truyền nhiễm nào sẽ xuất hiện tại Olympic Tokyo”, Kazuhiro Tateda - Chủ tịch Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm Nhật Bản, nói với một cuộc họp ngắn hôm 22.1.
Các nhà tổ chức Olympic 2020 cho biết họ đang làm việc với chính quyền. “Các biện pháp đối phó với các bệnh truyền nhiễm là một phần quan trọng trong kế hoạch của chúng tôi để tổ chức những cuộc cạnh tranh an toàn”, đại diện BTC của Tokyo 2020 cho biết trong một tuyên bố. Chủ nhà Nhật Bản hôm 23.1 đã tăng mức độ cảnh báo bệnh truyền nhiễm ở Vũ Hán, kêu gọi công dân tránh các chuyến đi đến thành phố này.
Đây không phải là lần đầu tiên nỗi sợ bệnh truyền nhiễm đe dọa các kỳ Olympic. Năm 2016, virus Zika đã khiến một số chuyên gia y tế kêu gọi hoãn hoặc di dời các cuộc đấu ở Brazil. Cho đến gần đây, các cơ quan y tế Nhật Bản đã quan tâm nhiều hơn đến việc tăng cường tiêm chủng thường xuyên trước khi du khách nước ngoài đến vào mùa hè này.

Tổ chức Y tế thế giới đã có cuộc họp khẩn cấp về virus corona

AFP

Ikuo Tsunoda - giáo sư vi sinh tại Đại học Kindai, cho biết virus Corona là khá nguy hiểm, nhưng thông tin không chắc chắn hoặc không chính xác lan truyền rất nhanh, nhưng “thay vì tìm cách phòng chống và đối phó, tin đồn làm cho công chúng hoảng sợ nên gây ra một mớ hỗn độn”. Vị giáo sư này đã so sánh loại virus mới với nỗi sợ bệnh bò điên vào đầu những năm 2000 khiến Nhật Bản cấm nhập khẩu thịt bò từ Mỹ và các nước khác mặc dù có rất ít bằng chứng lây truyền qua người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.