Chuyện lạ thể thao: Cây vợt bí mật

31/12/2014 08:00 GMT+7

Trong các môn thể thao, có thể nói bóng bàn là môn đấu mà các tay vợt áp dụng những chiêu trò kỳ lạ nhất, đặc biệt là ở những giải đấu trong thập niên 90 thế kỷ trước khi luật lệ còn chưa chặt chẽ.

Trong các môn thể thao, có thể nói bóng bàn là môn đấu mà các tay vợt áp dụng những chiêu trò kỳ lạ nhất, đặc biệt là ở những giải đấu trong thập niên 90 thế kỷ trước khi luật lệ còn chưa chặt chẽ.

 >> Chuyện lạ thể thao: Cấm chồng... sờ vào người!
 >> Chuyện lạ thể thao: Cánh cửa có... ma!

 Trần Tuấn Anh B luôn bỏ trong túi cây vợt thứ 2 để thay thế khi cần thiết - Ảnh: Chí Bảo
Trần Tuấn Anh B luôn bỏ trong túi cây vợt thứ 2 để thay thế khi cần thiết - Ảnh: Chí Bảo

Buông vợt vào... túi

Do đặc thù của cây vợt bóng bàn có thể tạo những độ xoáy khác nhau, nên các tay vợt thường dựa vào đó để tạo ra những chiêu trò lạ lùng, mà nếu không tinh ý thì đối phương chắc chắn sẽ nhận lấy phần thua. Người được xem là có nhiều chiêu trò độc nhất của bóng bàn VN là tay vợt Trần Tuấn Anh B của đội Công an nhân dân (CAND).

Tại giải bóng bàn Đại hội TDTT toàn quốc năm 1995 diễn ra tại Hà Nội, dù ở độ tuổi 45, tay vợt này thể hiện lối đánh cắt bóng phòng thủ với một mặt gai tấn công và một mặt gai phản xoáy đã đánh bại rất nhiều tay vợt trẻ trong đội tuyển VN và chỉ chịu thua người đồng đội Lý Minh Triết trong trận chung kết. Chiêu trò của Trần Tuấn Anh B là sử dụng 2 cây vợt giống nhau. Nhưng một cây là mặt gai tấn công màu đỏ và mặt gai phản xoáy màu đen. Một cây vợt khác thì ngược lại, mặt gai tấn công màu đen và mặt gai phản xoáy màu đỏ.

Khi ấy, luật thi đấu cho phép các tay vợt được cầm vợt vào khu vực kỹ thuật (chỗ đứng nghe chỉ đạo của HLV hoặc đặt các vật dụng phục vụ cho trận đấu) mỗi khi giải lao nên vô tình đã giúp Trần Tuấn Anh B sử dụng mánh khóe của mình. Khi đối phương đã quen với những quả xoáy khác nhau từ các mặt vợt thì Tuấn Anh B tung chiêu. Gặp các tình thế bất lợi ở những thời điểm quyết định gần cuối trận đấu, Tuấn Anh B bất ngờ xin tạm dừng trận đấu. Lúc đó ai cũng nghĩ tay vợt kỳ cựu thấm mệt nên muốn tranh thủ dừng trận để... thở chứ không nghĩ anh khéo léo tiến gần đến túi đựng đồ của mình, giả vờ buông cây vợt rơi vào túi, xong lấy khăn lau mồ hôi rồi thò tay vào túi lấy cây vợt thứ hai ra.

Vì hai mặt vợt cũng có màu giống nhau nên ít ai chú ý Tuấn Anh B đã đổi vợt rất nhanh. Chính sự xuất hiện của cây vợt thứ hai đã tạo ra lực đánh xoáy mới khiến đối thủ lúng túng, bất ngờ và không phán đoán được đường bóng. Thế là Tuấn Anh B nhanh chóng lật ngược tình thế một cách ngoạn mục để chuyển bại thành... thắng.

“Tuyệt chiêu” đổ mồ hôi tay

Một tay vợt khác cũng từng gây đình đám ở những năm cuối thập niên 1990 là Huỳnh Quốc Bình của đội An Giang. Do có bệnh phong thấp nên tay anh đổ mồ hôi rất nhiều. Nhưng cũng chính căn bệnh này lại đem đến... nhiều chiến thắng cho Quốc Bình trước các tay vợt hàng đầu lúc đó như Vũ Mạnh Cường, Lý Minh Triết hay Đoàn Kiến Quốc ngay tại giải vô địch quốc gia. Trong những lần cầm giao bóng, do mồ hôi tay của Quốc Bình ra quá nhiều làm trái bóng bị ướt và khiến đối phương liên tục đánh bóng rút vào lưới ngay từ cú giật bóng đầu tiên. Vì khi trái bóng bị ướt sẽ không có được sự ma sát khi tiếp xúc vào mặt vợt. Điều này đã giúp Quốc Bình gần như đấu đến đâu thắng đến đó.

Việc sử dụng quả bóng bị ướt do mồ hôi tay vào thời đó không gặp bất cứ sự kiện cáo nào vì luật lúc ấy không cấm, hơn nữa do đây là tình trạng bệnh lý của Quốc Bình nên dù có phát hiện và bắt anh lau bóng trước khi đánh thì khi Bình cầm bóng vẫn bị dính mồ hôi. Lúc đó có VĐV biết được trái bóng trong tay của Quốc Bình muốn chế ngự được phải sử dụng vợt mặt gai. Với loại vợt này, khi bóng ướt sẽ vẫn đánh được như bình thường. Thế nhưng chỉ chế ngự thôi thì cũng chẳng giải quyết được gì vì vợt mắt gai không thể tấn công tốt, không lẽ cứ chấp nhận phòng thủ nhìn đối phương đánh. Vậy là nhiều tay vợt vẫn phải “ôm hận” sử dụng mặt vợt cao su với hy vọng lấy công bù thủ để hạn chế “tuyệt chiêu” của Quốc Bình.

Minh Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.