Chuyện phi lý ở môn bắn súng

12/11/2013 03:00 GMT+7

Nhiều người đã vô cùng ngạc nhiên khi lãnh đạo đoàn thể thao VN cho biết chỉ tiêu của môn bắn súng tại SEA Games 27 là... 1 HCV.

Nhiều người đã vô cùng ngạc nhiên khi lãnh đạo đoàn thể thao VN cho biết chỉ tiêu của môn bắn súng tại SEA Games 27 là... 1 HCV.

Trọng trách giành HCV bắn súng đặt lên vai Hoàng Xuân Vinh - Ảd
Trọng trách giành HCV bắn súng đặt lên vai Hoàng Xuân Vinh - Ảnh: Khả Hòa 

Thấp đến mức kinh ngạc

Ở các kỳ SEA Games trước, cùng với võ thuật, bắn súng luôn được coi là mỏ vàng của VN. Đây luôn là môn thế mạnh, nhiều lần mang về vị trí nhất khu vực. Tại giải vô địch Đông Nam Á mở rộng đang diễn ra ở Malaysia, tính đến hết ngày 10.11, bắn súng VN đã đoạt 6 HCV (và nếu đợi hết ngày cuối cùng 13.11, thì số HCV có thể còn cao hơn nữa). Tại sao chỉ tiêu của bắn súng VN ở SEA Games 27 lại thấp đến mức kinh ngạc như vậy ?

Hôm qua 11.11, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Đức Uýnh - Tổng thư ký Liên đoàn Bắn súng VN và được biết: “Bắn súng tại SEA Games có 24 bộ huy chương nhưng nước chủ nhà đã chủ động không tổ chức 18 bộ mà chỉ tổ chức 6 bộ gồm: 2 nội dung bắn nằm nam, nữ; thể thao nữ, bắn chậm nam, súng ngắn hơi nam, nữ”. Trong số 18 nội dung bị cắt giảm, có những nội dung mà bấy lâu nay VN đã như tượng đài sừng sững tại khu vực như súng ngắn bắn nhanh, súng ngắn ổ quay, súng ngắn tiêu chuẩn, bắn di động. Cũng có thể đây là lý do mà BTC SEA Games 27 đã “đi tắt đón đầu” một cách tiêu cực, thẳng tay gạt bỏ nhằm phá thế thượng phong của bắn súng VN.

Điều lệ chẳng giống ai

Chưa hết, BTC còn “sáng tạo” ra một quy định mới hết sức vô lý về thể thức thi đấu. Theo truyền thống (của cả Olympic, ASIAD, giải vô địch thế giới, châu Á), ở nội dung đồng đội, sau khi kết thúc phần thi của 3 VĐV thì xét vào thành tích tại chỗ của 2 VĐV có số điểm cao nhất để tính xếp hạng cá nhân so với các nước khác. Nhưng điều lệ môn bắn súng SEA Games 27 thật chẳng giống ai khi bắt các nước phải chủ động... dự đoán và đăng ký sẵn 2 VĐV đạt số điểm cao nhất. Điều này gây ức chế rất lớn không chỉ cho VĐV mà còn gây khó cho ban huấn luyện. Bắn súng là môn đặc thù, phụ thuộc rất lớn vào phong độ thi đấu, vào thời điểm thực tế. Tính toán trước gây sai số rất lớn.

Ngoài những thứ phi lý mà các nước trong khu vực đều phải “ngậm đắng nuốt cay” chấp nhận, bắn súng VN cũng đang chịu tác động bởi nhiều yếu tố chủ quan. Khi chúng tôi đặt vấn đề về nguyên nhân sâu xa của việc Tổng cục TDTT chỉ giao nhiệm vụ ít nhất 1 HCV, ông Nguyễn Đức Uýnh nói đại ý rằng, Liên đoàn Bắn súng không giới hạn con số thấp đến thế và cũng không muốn dự báo sẽ đoạt được bao nhiêu vì tình hình năm nay khá khó khăn. Tuy nhiên, ông Uýnh chỉ điểm lại một khó khăn được xem như chuyện “nội bộ trong nhà” là điều kiện tập luyện thiếu thốn. “Trang thiết bị dành cho VĐV bắn súng được đầu tư đã khá lâu rồi và giờ quá cũ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng tập luyện và kết quả thi đấu”, ông Uýnh nói. Được biết, trong khi các nước đã sử dụng bia điện tử thì ở nơi tập của các xạ thủ VN - trường bắn Trung tâm huấn luyện thể thao Hà Nội đã xây từ hơn hai thập niên nay, lại sử dụng... bia giấy.

Có thể vì những lý do trên mà bắn súng VN chỉ đưa ra mục tiêu 1 HCV - thành tích có thể coi là nghèo nàn nhất từ trước đến nay trên đấu trường khu vực. Và người được giao trọng trách đoạt vàng cho VN, không ai khác là xạ thủ lão luyện Hoàng Xuân Vinh. Bởi khá may mắn khi nội dung súng ngắn hơi nam sở trường của anh vẫn được giữ lại ở SEA Games lần này.

Lan Phương

>> VĐV Olympic bắn súng của Thái bị bắn chết
>> Hoàng Xuân Vinh đoạt HCV bắn súng thế giới
>> Hoàng Xuân Vinh giành HCV bắn súng châu Á
>> Cơ hội cho TDDC và bắn súng
>> VN đoạt 2 HCB, 1HCĐ môn bắn súng
>> Bắn súng vượt chỉ tiêu
>> Dakar Rally 2011: Vô địch bắn súng giành vô địch đua xe
>> Bắn súng: Chưa có thêm huy chương
>> Bắn súng lập công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.